×

Wealth Me Up ให้เงินทำงาน

5 หุ้นปันผลสูงน่าซื้อ

14,164

 

ใช้แรงทำเงิน & ให้เงินทำงาน กด Subscribe รอเลย

Facebook | Line | Youtube | Instagram

 

เมื่อตลาดหุ้นผันผวนราวกับรถไฟเหาะ เพราะมีปัจจัยลบคอยกดดันตลาดอยู่เรื่อยๆ นักลงทุนก็ต้องหากลยุทธ์ทำให้พอร์ตมีผลตอบแทนน่าประทับใจ หนึ่งในทางเลือกอันดับต้นๆ ก็คือการลงทุนใน “หุ้นปันผล” ที่เหมาะกับช่วงที่สถานการณ์ไม่แน่นอน และหุ้นกลุ่มนี้มักจะ Outperform ตลาดได้ดีในช่วงต้นปี  “การลงทุนในหุ้นปันผล”

 

ถามว่า ผลตอบแทนจะน่าประทับใจแค่ไหน? ลองมาดูสถิติกันหน่อย

 

ในที่นี่ขออ้างอิงบทวิจัย บล.เอเซีย พลัส ที่ทำการศึกษาผลตอบแทนเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีของหุ้นที่จ่ายปันผลปีละครั้ง พบว่า หากซื้อหุ้นปันผลก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD (Excluding Dividend คือ วันที่นักลงทุนซื้อหุ้นของบริษัทดังกล่าวจะไม่มีสิทธิได้รับเงินปันผล) 2 เดือน จะได้ผลตอบแทนดีที่สุด คือ 11.66%

 

หากซื้อหุ้นปันผลก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD เดือนครึ่ง ได้ผลตอบแทน 9.43% ถ้าซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD 1 เดือนจะได้ผลตอบแทน 6.37% ซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD ประมาณ 2 สัปดาห์ จะได้ผลตอบแทนราว 2.31% แต่ถ้าซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD ประมาณ 1 สัปดาห์ จะได้ผลตอบแทนราว 0.50%

 

ส่วนหุ้นที่จ่ายปันผลปีละ 2 ครั้งขึ้นไป ปรากฏว่า หุ้นที่ซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD 2 เดือน ให้ผลตอบแทนสูงสุดที่ระดับ 7.81% หากซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD เดือนครึ่ง ได้ผลตอบแทน 5.67% ซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD 1 เดือนได้ผลตอบแทน 4.29% ซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD ประมาณ 2 สัปดาห์ ได้ผลตอบแทน 2.25% แต่ถ้าซื้อก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD ประมาณ 1 สัปดาห์ จะได้ผลตอบแทนราว 0.86%

 

เหตุผลที่ควรซื้อหุ้นปันผลก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD ถึง 2 เดือน เพราะว่าโดยธรรมชาติหากนักลงทุนหาหุ้นที่ดี มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง จ่ายปันผลสม่ำเสมอได้ก่อนคนอื่น จะทำให้ซื้อได้ในราคาที่ดี และเมื่อเวลาผ่านไปเมื่อนักลงทุนคนอื่นๆ มองเห็นจะเข้ามาซื้อเช่นกัน

 

หมายความว่านักลงทุนที่เห็นก่อน ลงมือก่อนก็จะได้ของถูก และเมื่อวันเวลาผ่านไปการรับรู้ข้อมูลเพิ่มมากขึ้น แน่นอนเมื่อเป็นของดีก็เข้ามาซื้ออย่างต่อเนื่อง ราคาหุ้นปรับเพิ่มขึ้น ทำให้อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลหดแคบลง 

 

 

#WealthMeUp

Related Stories

amazon anti fatigue mats