×

Wealth Me Up ให้เงินทำงาน

11 กองทุนรวม 5 ดาว ผลตอบแทนเฉลี่ย 5 ปี กำไรตลอด

1,257

ใช้แรงทำเงิน & ให้เงินทำงาน กด Subscribe รอเลย

Facebook | Line | Youtube | Instagram

 

ปัจจุบันมีกองทุนรวมไทยที่เสนอขายให้นักลงทุนจำนวน 2,728 กองทุน พบว่าตั้งแต่ต้นปีถึง 17 มีนาคม 2566 มีกองทุนที่ผลตอบแทนเป็นกำไร 1,206 กอง อีก 1,522 กอง ผลตอบแทนขาดทุน (ข้อมูลจาก Morningstarthailand) ถึงแม้ว่ากองทุนรวมที่มีผลตอบแทนเป็นกำไร 1,206 กอง แต่ก็คงต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะคัดเลือกได้ว่ากองไหนที่ลงทุนแล้วมีความอุ่นใจในระยะยาว ดังนั้น เพื่อความรวดเร็วอาจใช้เครื่องมือจัดอันดับกองทุนรวมด้วยการให้คะแนน โดยกองทุนรวมที่ดีที่สุดจะได้ 5 ดาว หมายถึง กองทุนรวมที่มีผลการดำเนินงานที่ดีเยี่ยม และมีความเสี่ยงต่ำที่สุด

 

คุณสมบัติของกองทุนแต่ละกองจะถูกนำมาจัดอันดับเพื่อหา “ดาว” โดยต้องเปิดซื้อขายมาแล้ว 3 ปีขึ้นไป จากนั้นจะนำผลตอบแทนมาปรับด้วยความเสี่ยง หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ การทำให้ระดับความเสี่ยงของแต่ละกองทุนเท่ากันก่อน แล้วจึงนำผลตอบแทนมาเปรียบเทียบกัน รวมถึงดูความผันผวน หากกองทุนใดมีความผันผวนต่ำกว่าจะได้รับคะแนนวัดผลที่สูงกว่ากองทุนที่มีความผันผวนสูง

 

การใช้ “ดาว” มาเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณา อาจทำให้เพิ่มโอกาสในการลงทุนเพื่อผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว ดังนั้น กองทุนรวมใดที่สร้างผลตอบแทนเติบโตได้อย่างสม่ำเสมอติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน สะท้อนให้เห็นว่าลงทุนแล้วสบายใจ หรือแสดงว่าผู้จัดการกองทุนมีฝีมือในการบริหารกองทุน

 

กองทุนรวมที่สามารถสร้างผลตอบแทนให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้อย่างน่าประทับใจทุกๆ ปี และดีต่อเนื่องสม่ำเสมอ ถึงแม้ผลงานในอดีตจะไม่ได้การันตีผลตอบแทนในอนาคต แต่อย่างน้อยการผ่านร้อนผ่านหนาวมาและยังทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ ย่อมทำให้เกิดความมั่นใจต่อผู้ที่กำลังตัดสินใจลงทุน

 

#WealthMeUp

Related Stories

amazon anti fatigue mats