×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O5 ต.ค. 256O

1,758

 

เศรษฐกิจไทยโตเร็วเกินคาด แรงหนุนจากส่งออก-ท่องเที่ยว

เวิลด์แบงก์เพิ่มคาดการณ์จีดีพี ไทยโต 3.5% จากเดิมประเมินไว้ในเดือนเม.ย.ที่ 3.2% พร้อมปรับคาดการณ์การเติบโตในปีหน้าเป็น 3.6% จากเดิม 3.3% เนื่องจากการท่องเที่ยวและการส่งออกไทย ฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง

พร้อมเตือน 4 ประเทศ”ไทย-มาเลย์- อินโดฯ-ฟิลิปปินส์” เผชิญความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนจากตลาดเงินโลกตึงตัว หลังเงินต่างชาติไหลเข้าสูง เพื่อหาผลตอบแทนจากส่วนต่างดอกเบี้ย ถึงแม้ว่าทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศเหล่านี้จะอยู่ในระดับเพียงพอ แต่หนี้ต่างประเทศของภาคเอกชนอยู่ในระดับสูง

ณ เวลานี้  สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ไม่ห่วง เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวชี้ยังรับมือได้ ทั้งเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.86% เงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.53% มีอัตราการว่างงานต่ำ อัตราเงินคงคลังยังสูงกว่าหนี้สาธารณะ 2-3 เท่า

 

หลังเกษียณคนไทยเงินไม่พอใช้ ก.ล.ต.-ตลท.เดินสายกระตุ้นออมตังค์

นายระพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ชี้ผลสำรวจพบว่า 50% ของสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ(PVD) ทั้งหมด 3 ล้านราย จะมีเงินก้อนในวันที่เกษียณไม่ถึง 1 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายช่วงหลังเกษียณที่ต้องมีอย่างน้อยถึง 2.1-3.3 ล้านบาท

โดยเป็นผลจากส่งเงินเข้ากองทุนค่อนข้างน้อย และมีการตัดสินใจเลือกแผนลงทุนที่ได้ผลตอบแทนต่ำ เช่น เลือกลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ ซึ่งปัจจุบันผู้ลงทุนเลือกลงทุนในตราสารหนี้หรือเงินฝากประมาณ 84-85%

ทั้งนี้ก.ล.ต.และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะเริ่มเดินสายให้ความรู้แก่บริษัทต่างๆ ภายในปี 2561 พร้อมกันนี้อยู่ระหว่างการผลักดันกฎหมายจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับขึ้น

 

“กบง.” ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม เทเงินกองทุนน้ำมันรับมือ

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน(กบง.) มีมติตรึงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) เดือน ต.ค.ไว้ที่ 21.15 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของราคาก๊าซแอลพีจีในตลาดโลก และลดภาระรายจ่ายของประชาชน แม้ว่าราคาตลาดโลกจะดีดตัวขึ้นไปที่ระดับ 577.50 เหรียญสหรัฐต่อตัน เพิ่มจากเดือนก.ย. 87.50 เหรียญสหรัฐ

โดยใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ รักษาเสถียรภาพราคา มีการชดเชย 6.5965 บาทต่อกก. หรือมีค่าใช้จ่ายสุทธิ 913 ล้านบาทต่อเดือน

 

“เชลล์” ล้มดีลขายหุ้นคูเวต 

รอยัลดัตช์เชลล์ บริษัทพลังงานข้ามชาติสัญชาติดัตช์และอังกฤษ ยกเลิกข้อตกลงขายกิจการ บริษัท เชลล์ อินเทอเกรทเท็ด ก๊าซ ไทยแลนด์ (เอสไอจีที) และไทยเอเนอร์จีโค (ทีอีซี) ให้บริษัท คูเวต ฟอเรน ปิโตรเลียม เอ็กซ์พลอเรชั่น คอมพานี (คัฟเปก) ของคูเวต

ทั้งนี้ ทั้งสองบริษัทของเชลล์ถือหุ้นสัดส่วน 22.222% ในแหล่งก๊าซธรรมชาติบงกช โดย ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. และ บริษัท ปตท. ถือหุ้นในแหล่งก๊าซธรรมชาติบงกช สัดส่วน 44.445% ขณะที่โททาล ถือหุ้น 33.333%

สำหรับข้อตกลงขายกิจการเป็นหนึ่งของความพยายามลดภาระหนี้สินของเชลล์หลังซื้อหุ้น บีจี กรุ๊ป ที่เป็นบริษัทคู่แข่งไป 7 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 2.3 ล้านล้านบาท) ไปก่อนหน้านี้

 

สภาเมืองอ็อกฟอร์ด ลงมติถอดรางวัล “เสรีภาพแห่งออกซ์ฟอร์ด”จาก ซูจี

สภาเมือง ออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ลงมติถอดรางวัล “เสรีภาพแห่งออกซ์ฟอร์ด” (Freedom of Oxford) ที่เคยมอบให้กับนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพม่าในปี 2540 ในฐานะผู้ต่อสู้ที่ยาวนานเพื่อประชาธิปไตย

จากเหตุผลด้านการจัดการวิกฤตโรฮิงยา ในรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา ทำให้ชาวโรฮิงยาจำนวนมากต้องอพยพย้ายไปอยู่ที่บังกลาเทศ

พร้อมกันนี้ สภาจะจัดประชุมนัดพิเศษในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ เพื่อยืนยันเรื่องให้นางซูจี คืนรางวัลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, แนวหน้า, ไทยรัฐ, กรุงเทพธุรกิจ
ภาพ: thailand-business-news

Related Stories

amazon anti fatigue mats