×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 18 เม.ย. 2561

1,586

 

“แจ็ค หม่า” ทุ่มหมื่นล้าน ลุยดิจิทัลฮับในอีอีซี

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 เม.ย.นี้ นายแจ็ค หม่า ประธานบริหารของกลุ่มอาลีบาบา จะมาเยือนประเทศไทยเพื่อประกาศแผนการลงทุนของอาลีบาบา ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาะโครงการลงทุนสร้างศูนย์สมาร์ทดิจิทัลฮับในพื้นที่อีอีซี คาดเงินลงทุน 11,000 หมื่นล้านบาท แล้วเสร็จภายในปี 2562 โดยศูนย์นี้จะอาศัยเทคโนโลยีระดับโลกของอาลีบาบาในด้านการประมวลข้อมูลโลจิสติกส์ เพื่อทำให้การขนส่งสินค้าระหว่างไทยกับจีน การขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนสู่ประเทศเพื่อนบ้าน (CLMV) และไปยังที่อื่นทั่วโลกให้มีความ รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

รวมถึงโครงการความร่วมมือด้านการพัฒนา บุคลากรในด้านดิจิทัลและการส่งเสริมธุรกิจผ่านการค้าออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซ) และโครงการร่วมส่งเสริมพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลอี-คอมเมิร์ซให้เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพของไทย

 

กสทช.ล้อมคอก ผุดดาต้าเซ็นเตอร์สกัดซ้ำรอย “ทรู”

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับบริษัท ทรูมูฟ เอช จำกัดถึงกรณี ข้อมูลบัตรประชาชนลูกค้าหลุดออกมาสู่สาธารณะนั้น บริษัทยืนยันว่า มีข้อมูลลูกค้า 11,400 รายที่รั่วไม่ใช่ทั้งหมด ซึ่ง กสทช.จะรวบรวมข้อเท็จจริงทั้งหมดเสนอให้ที่ประชุมบอร์ด (25 เม.ย. 2561) พิจารณาบทลงโทษและหามาตรการเยียวยาลูกค้า และในอนาคต กสทช.มีแผนตั้งศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์เพื่อเก็บข้อมูลเอง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้ประชาชน แทนที่จะให้โอเปอเรเตอร์เป็นผู้จัดเก็บเหมือนในปัจจุบัน

 

ส่วนกรณีผู้บริโภคร้องเรียนปัญหา SMS กินเงินโดยไม่ได้สมัครใช้งาน กสทช.ได้เรียกโอเปอเรเตอร์ทั้งหมดมากำชับแล้วว่า ให้ปรับปรุงรูปแบบการให้บริการภายใน 7 วัน

 

รัฐผุดกองทุนฟินเทค อัดเงิน 650 ล้านเร่งพัฒนา

ที่ประชุม ครม. เห็นชอบแนวทางการพัฒนา และส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) โดยได้จัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน (อินฟินนิส) ที่ช่วยให้ฟินเทค สตาร์ทอัพ สามารถค้นคว้า พัฒนาและทดสอบผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน รวมทั้งแนะนำวิธีการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการของผู้ประกอบการเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถหาแหล่งเงินทุนเพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้

 

โดยในระยะแรกจะขอรับเงินสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 650 ล้านบาท เพื่อผลักดันให้แบงก์รัฐ ในฐานะผู้ให้บริการทางการเงินซึ่งคิดเป็น 25% ของระบบการเงินมีส่วนร่วมในการศึกษาและพัฒนาอุตสาหกรรม และนำฟินเทคมาปรับปรุงการดำเนินงานเช่นเดียวกับของธนาคารพาณิชย์

 

ก.ล.ต. เชือดบอร์ด POLAR กับพวกสร้างหนี้เทียม

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษคณะกรรมการ บมจ.โพลาริสแคปปิตัล  (POLAR) กับพวกรวม 11 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หลังร่วมกันสร้างหนี้เทียม 3,600 ล้านบาท เพื่อเข้าฟื้นฟูกิจการ พร้อมตัดสิทธิเป็นกรรมการและผู้บริหารของ บจ. ใน ตลท.ตลอดระยะเวลาที่ถูกกล่าวโทษดำเนินคดีจำนวน 5 ราย

 

ชี้สื่อออนไลน์เครื่องมือ ในการหาเสียงเลือกตั้ง

นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงาน การวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดียอินเทลลิเจนซ์ หรือ เอ็มไอ ผู้ให้บริการซื้อ-ขาย สื่อโฆษณาและวางกลยุทธ์สื่อสารทางการตลาด เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในการกำหนดวันเลือกตั้ง แต่เชื่อว่าการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น สื่อออนไลน์จะกลายเป็นพระเอกหลักในการใช้โฆษณาหาเสียงของบรรดาพรรคการเมืองต่างๆ แทนที่สื่อทีวีและหนังสือพิมพ์ที่เป็นสื่อหลักในยุคอดีต ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของการใช้สื่อหาเสียงเลือกตั้งในรอบ 6 ปี

 

#WealthMeUp

 

ที่มา  : ประชาชาติธุรกิจ,เดลินิวส์,ไทยโพสต์

ภาพ : ประชาชาติธุรกิจ

Related Stories

amazon anti fatigue mats