×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 23 เม.ย. 2561

1,708

 

จัดทัวร์เชียร์บอลโลกรัสเซีย ดึงนักศึกษา-เศรษฐีอาเซียน

นายชาตรี ตั้งเธียรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ แพลนเน็ต อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เปิดเผยว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย ซึ่งจะจัดช่วงที่นักศึกษามหาวิทยาลัยปิดเทอมใหญ่ ประมาณเดือน มิ.ย. ส่งผลให้กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยให้ความสนใจซื้อทัวร์ไปดูบอลโลกที่รัสเซียจำนวนมาก และยังมีกลุ่มครอบครัวจำนวนมากสนใจทัวร์ฟุตบอลโลกรอบนี้ด้วย  โดยกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่มีรายได้สูง เพราะทัวร์ชมฟุตบอลโลกรอบนี้ถือว่าราคาสูงมาก ตกประมาณ 2-4 แสนบาทต่อคน และจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทไทยแข็งค่า จนสามารถแลกเงินรัสเซียได้เกือบ 2 รูเบิล จากเดิม 1 บาทเท่ากับ 1 รูเบิล จึงอาจจะเป็นอีกแรงจูงใจ ให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจเดินทางร่วมทริปทัวร์บอลโลกมากขึ้น

 

แบงก์ลุยติดเครื่องคิวอาร์โค้ด

รายงานข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารเร่งติดตั้งเครื่องชำระเงินด้วยตนเอง (สมาร์ท เซลฟ์ เช็กเอ้าต์) และเร่งวางจุดบริการคิวอาร์โค้ดเพิ่มขึ้นให้กับเครือเดอะมอลล์กรุ๊ป ทั้งเดอะมอลล์ ทุกสาขา ดิเอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ และพารากอน เช่นในกูร์เมต์ มาร์เก็ต และโฮม เฟรช มาร์ท เพื่อให้การชำระเงินสะดวกยิ่งขึ้น ไม่ต้องพกเงินสด และให้ลูกค้าเข้าถึงบริการ ช่วยเพิ่มยอดการใช้จ่ายผ่านคิวอาร์โค้ดในแอพพลิเคชั่นของธนาคาร

 

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่าจากการแข่งขันจะสูงขึ้น ธนาคารก็ได้ปรับตัวสู้ด้วยยุทธศาสตร์ตีลังกา เพื่อให้มีความยืดหยุ่นและรวดเร็วต่อการตอบสนองของพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกค้าในทุกรูปแบบ ซึ่งในระยะยาวธนาคารเชื่อว่า ธนาคารบนมือถือจะเติบโตและสร้างโอกาสใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจให้ธนาคารต่อไป

 

“แบล็คชิพ” ขายยีนส์โหนกระแส

น.ส.ปรียภัสร์ เมฆรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมฆพัฒนาจำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายยีน ยี่ห้อ แบล็คชิพ ยีนส์ เปิดเผยว่า ปีนี้จะให้ความสำคัญกับการออกแบบและจำหน่ายสินค้ายีนส์ตามกระแสนิยมที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นๆ หรือฟาสต์แฟชั่น เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ให้รู้จักและเข้าถึงแบรนด์แบล็คชิพยีนส์มากขึ้น โดยเริ่มจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ได้ออกสไบยีนมาจำหน่าย 100 ชิ้น ราคา 499 บาท ขายหมดภายใน 2 วัน ซึ่งได้ผลตอบรับดีเกินคาดเพราะสอดรับกับกระแสละครบุพเพสันนิวาส

 

พร้อมกันนี้ ยังมีแผนจะออกคอลเลกชั่นฟุตบอลโลกมาจำหน่าย เพื่อให้สอดรับกับช่วงเทศกาลการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่จะมีขึ้นในเดือน มิ.ย.นี้   อย่างไรก็ดี หลังจากบริษัทพัฒนาสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง คาดว่าสิ้นปี 2561 นี้จะมียอดขายเติบโต 25-30%

 

คลังจี้หั่นดอกเบี้ยอุ้มธุรกิจรายย่อย

นายอภิศักดิ์  ตันติวรวงศ์  รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ปัจจุบันภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ยังมีอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจด้านต้นทุนที่มากกว่า เมื่อเทียบกับผู้ประกอบธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งเรื่องนี้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการกำกับดูแลให้สถาบันการเงินคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในอัตราที่ต่ำลง

 

ปัจจุบัน สถาบันการเงินมีส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยกู้กับเงินฝากเฉลี่ยที่ 2% ก็ถือว่า อยู่ในระดับไม่ได้สูงมาก แต่เมื่อพิจารณาไส้ในจะพบว่า อัตราดอกเบี้ยจากการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบธุรกิจรายใหญ่นั้นต่ำมาก บางรายคิดดอกเบี้ย 1% โดยมีปริมาณสินเชื่อสูง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่ปล่อยให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนั้นอยู่ในระดับสูง เมื่อนำมาเฉลี่ยกันแล้วทำให้สถาบันการเงินได้รับส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว

 

อาลีบาบาคัดนักท่องเที่ยวคุณภาพสู่ไทย

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงความร่วมมือกับอาลีบาบาในการส่งเสริมนักท่องเที่ยวจีนมาไทย ว่า ได้หารือกับนายแจ็ค หม่า ว่าสิ่งที่รัฐบาลไทยต้องการคือคุณภาพของนักท่องเที่ยว ไม่ใช่เรื่องของปริมาณเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจท่องเที่ยวของไทย ซึ่งแจ็ค หม่า เห็นพ้องว่าไทยกำลังทำเรื่องการสร้างความยั่งยืน และความรับผิดชอบที่มีต่อการท่องเที่ยวและต้องการมุ่งเน้นพื้นที่เมืองรอง

 

ทั้งนี้ อาลีบาบาจะเลือกคนที่มาท่องเที่ยวไทยผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยดึงจากฐานคนที่มีความรับผิดชอบ มีเครดิตทางสังคมและไม่มีปัญหาการเงินเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย  ซึ่ง ททท.ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจกับบริษัท Zhejiang Fliggy Network Technology Company Limited ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มจองห้องพักตั๋วเดินทางและขายทัวร์ทั่วโลกของอาลีบาบา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองผ่านระบบดิจิทัล

 

#WealthMeUp

 

ที่มา: เดลินิวส์,ไทยรัฐ,กรุงเทพธุรกิจ

ภาพ : ไทยโพสต์

Related Stories

amazon anti fatigue mats