×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 31 ม.ค. 2561

1,618

 

เจ มาร์ท จ่อปล่อยสินเชื่อดิจิทัล

บริษัท เจ มาร์ท เปิดเผยแผนธุรกิจสินเชื่อแบบดิจิทัลบนเทคโนโลยีบล็อกเชน 3 ปี (2561-2563)  ว่า หลังจากระดมทุนดิจิทัล โทเคน เจฟินคอยน์ เพื่อนำเงินไปพัฒนาระบบกู้ยืมเงินแบบดิจิทัลบนบล็อกเชนไม่ต้องอาศัยคนกลาง (DDLP) แล้ว

จากนั้น ในไตรมาส 4 ปี 2561 จะเปิดตัวระบบสินเชื่อแบบดิจิทัล ซึ่งจะเริ่มปล่อยสินเชื่อบริษัท เจ ฟิน เทค และบริษัทอื่นๆ อาทิ ซิงเกอร์ ส่วนไตรมาสแรกปี 2562 จะสร้างเน็ตเวิร์กบล็อกเชนและระบบสมาร์ทคอนแทรกต์ และไตรมาส 2 เปิดให้บริการอี-วอลเล็ต และคริปโตเคอเรนซี่วอลเล็ต และไตรมาส 4 จะเปิดให้สินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ขณะที่ปี 2563 จะนำระบบสินเชื่อดิจิทัลบนเทคโนโลยีบล็อกเชนเปิดธุรกิจในต่างประเทศ

 

บิตคอยน์”วูบ 12% หลุด 10,000 ดอลลาร์

บิตคอยน์ร่วงลง 12% สู่ระดับ 9,817 ดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 31 ม.ค. 2561 โดยมีมูลค่าตลาดลดลง28% ในเดือนมกราคม เหลือประมาณ 1.70 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนอีเธอเรียม สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ร่วงลง 9% มาอยู่ที่ระดับใกล้ 1,073 ดอลลาร์สหรัฐ ด้านริพเพิล สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดสูงเป็นอันดับ 3 ของโลก ปรับตัวลง 10% สู่ระดับ 1.19 ดอลลาร์สหรัฐ

 

ธปท.ห่วงหนี้เสียบ้านพุ่ง

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  เปิดเผยในงานสัมมนาอสังหาริมทรัพย์ ดัชนีหลักชี้เศรษฐกิจ ปี 2018 ว่า ขณะนี้ห่วง แนวโน้มสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่เริ่มเห็นสัญญาณหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มขึ้นสูงสุดในบรรดาสินเชื่อรายย่อยในช่วงไตรมาส 3 ของปี 2560 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 3.26%

ทั้งนี้ สินเชื่อบ้านเป็นสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันและมีความปลอดภัยมากที่สุด เมื่อกลายเป็นเอ็นพีแอลระดับสูงจึงไม่สบายใจ อย่างไรก็ตามต้องรอดูตัวเลขไตรมาส 4 อีกครั้ง ขณะเดียวกัน สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ของผู้ประกอบการยังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก

 

ส่งออกชิ้นส่วนรถสดใส

นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เปิดเผยว่า จากการประเมินตัวเลขการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ปี 2561 คาดว่าจะเติบโตราว 10-15% สูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนที่เติบโต 14.89% โดยมูลค่าการส่งออกเฉลี่ยอยู่ที่ 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ/ปี

ขณะเดียวกัน มองว่าสถานการณ์บาทแข็งจะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อภาคการผลิตเพื่อส่งออกตามที่หลายฝ่ายกังวล เนื่องจากปริมาณความต้องการเมื่อเทียบกับมูลค่ายังส่งผลดีอย่างต่อเนื่องถึงอัตราเติบโต ขณะที่สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ยังเป็นตลาดสำคัญในการส่งออกสำคัญที่ได้รับผลดีจากเศรษฐกิจฟื้นตัว

 

เฟซบุ๊กเล็งหนุนข่าวท้องถิ่นขึ้นนิวส์ฟีด

เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า เตรียมปรับเพิ่มการมองเห็นรายงานข่าวภายในท้องถิ่นในกระดานข่าวของผู้ใช้ หรือนิวส์ฟีด ให้มากขึ้น ซึ่งเป็นความพยายามของเฟซบุ๊กที่จะเพิ่มการเข้าถึงเนื้อหาคุณภาพสูงหรือข่าวที่น่าเชื่อถือ โดยเฟซบุ๊กจะเริ่มใช้แนวทางดังกล่าวในสหรัฐอเมริกา ก่อนขยายไปในอีกหลายประเทศ

มาตรการนี้จะทำให้รัฐบาลมีอำนาจมากขึ้นในการกำหนดข้อมูลที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กจะได้รับ เนื่องจากผู้ใช้จะได้รับข่าวที่มาจากสื่อรัฐบาลท้องถิ่นมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อสื่ออิสระ รวมถึงคุณภาพและความน่าเชื่อถือของข่าว

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: beartai.com

Related Stories

amazon anti fatigue mats