×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 3O เม.ย. 2561

1,447

 

อานิสงส์ท่องเที่ยวบูมดันกำไร “เซเว่นฯ” โตต่อ

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง เปิดเผยว่า แนวโน้มกำไรของ บมจ.ซีพี ออลล์ (CPALL) ยังคงแข็งแกร่งต่อเนื่อง เพราะได้รับผลบวกจากการท่องเที่ยวที่เติบโตเด่น รวมทั้งเป้าหมาย การเปิดสาขาเซเว่นอีเลฟเว่น 700 สาขาในปีนี้ และคาดว่าจะมีสาขารวมเพิ่มเป็น 13,000 สาขาในปี 2564 ที่มี นโยบายเน้นเปิดสาขาใหม่ รูปแบบสแตนอโลนที่เพิ่มขนาดพื้นที่ให้มากขึ้น

ทั้งนี้ คาดกำไรสุทธิไตรมาสแรกปี 2561 จะสามารถสร้างระดับสูงสุดใหม่อีกครั้ง เพราะเชื่อว่าจะเติบโต 20% หรือคิดเป็น  5,707 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเติบโตจากไตรมาส 4 ปี 2560 อยู่ที่ 3% ส่งผลให้แนวโน้มผลประกอบการยังแข็งแกร่งต่อเนื่อง

 

เปิดทำเนียบ “หุ่นยนต์” ดังใช้ทดแทนมนุษย์ทั่วโลก

ในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)กำลังมาแรง ทำให้ทุกภาคอุตสาหกรรมต้องเร่งปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีกันอย่างคึกคัก ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมต่างเร่งพัฒนาหุ่นยนต์ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุดออกมาใช้งาน มาทำความรู้จักหุ่นยนต์ใช้งานที่โด่งดังไปทั่วโลกว่ามีหุ่นยนต์อะไรบ้าง และแต่ละตัวมีคุณสมบัติเด่นด้านใด

 

เริ่มจาก “โซเฟีย” หุ่นยนต์ที่ได้สัญชาติซาอุดีอาระเบียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  เริ่มมีการใช้งานครั้งแรก19 เม.ย. 2558 จุดเด่นของเธอคือความเหมือนมนุษย์ทั้งรูปร่างและความรู้สึกนึกคิด ความคิดสร้างสรรค์ใกล้เคียง กับมนุษย์มากที่สุด ผิวหนังทำจาก ซิลิโคนที่ได้รับการจดสิทธิบัตรแล้ว มีความสมจริงอย่างมาก และสามารถแสดงสีหน้าได้ถึง 62 รูปแบบ

 

แตะเบรกขึ้นภาษีเหล้า-เบียร์

รัฐเบรกขึ้นภาษีเบียร์สุราอีกรอบ หลังปรับไปเมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ระบุหวั่นกระทบผู้ประกอบการและผู้บริโภคซื้อสินค้าแพง เผยหลังปรับระบบคิดภาษีใหม่ ผู้ประกอบการใช้วิธีลดดีกรีหรือขนาดบรรจุ ขณะที่ผู้บริโภคลดการซื้อทำให้เก็บภาษีได้น้อยลงถึง 4,1oo ล้านบาท

 

“สหรัฐฯ” คงไทยอยู่ในบัญชี “จับตามอง”

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2561 สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ(USTR) ได้ประกาศสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้ารายสำคัญ ภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ โดยในปีนี้ประเทศไทยสามารถรักษาสถานะอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (WL)ได้ต่อไป หลังจากที่สหรัฐฯได้ปรับสถานะไทยให้ดีขึ้นจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองพิเศษ เมื่อปลายปีที่แล้ว เนื่องจากไทยมีการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง และเตรียมลุยจัดการปัญหาให้สิ้นซาก หวังปลดไทยออกจากทุกบัญชี

 

สคบ.ให้เวลาเจ้าของหอพักปรับตัว

นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รวบรวมปัญหาที่อาจเกิดขึ้นภายหลังจากประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเรื่องให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา ที่ออกโดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พ.ค.2561 ไปให้ สคบ.พิจารณา เนื่องจากพบว่ามีผู้ให้เช่าบางรายเห็นว่าต่อไปจะเก็บค่าไฟฟ้าและน้ำประปาเกินกว่าที่การไฟฟ้าและการประปาเรียกเก็บจากผู้ให้เช่าไม่ได้จึงไปใช้วิธีการเพิ่มค่าเช่าห้องพักกับผู้เช่าแทน เป็นต้น

 

 

#WealthMeUp

 

ที่มา: ไทยโพสต์,กรุงเทพธุรกิจ,ข่าวสด

ภาพ : ผู้จัดการ

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats