×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O1 พ.ย. 256O

1,713

 

“ช็อปช่วยชาติ” จะกลับมาแล้ว

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังไปพิจารณาว่า ปีนี้จะทำโครงการช็อปช่วยชาติได้อย่างไร โดยต้องศึกษารายละเอียดการดำเนินการให้รัดกุม รวมถึงพิจารณาว่าจะขยายระยะเวลาโครงการให้นานขึ้นได้หรือไม่ เพื่อเพิ่มการซื้อสินค้า และทำให้เงินหมุนเวียนมากขึ้น

รัฐบาลคาดการณ์ว่ามาตรการดังกล่าวอาจทำให้รัฐสูญเสียรายได้ 3,200 ล้านบาท แต่จะช่วยลดภาระภาษีให้ประชาชนได้ราว 2 ล้านคน และมีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจภายในประเทศประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ทั้งยังคาดว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มอีก 0.2%

คิงเพาเวอร์คุม 3 สนามบิน

“คิงเพาเวอร์” ยึดพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบิน รับงานสื่อโฆษณา และให้นิติบุคคลร่วมทำงาน ติดตั้งระบบขนส่ง APM

บ.ท่าอากาศยานไทย ได้อนุมัติงานซื้อ พร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover: APM) โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ปีงบประมาณ 2554-2560) โดยวิธีพิเศษ ซึ่งให้นิติบุคคลร่วมทำงาน ไออาร์ทีวี เป็นผู้ดำเนินการ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ บริษัทในเครือคิงเพาเวอร์ ได้รับสิทธิประกอบกิจการสื่อโฆษณาภายในอาคาร สนามบินดอนเมือง และสนามบินภูเก็ต อีกทั้งเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2560 คิงเพาเวอร์ชนะการประมูล เข้าบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ในอาคาร 1 ท่าอากาศยานดอนเมือง

 

เปิดสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายปลายปี 61        

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า จะเร่งเปิดเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-บางแค ปลายปี 2561 ก่อนเร่งส่วนต่อช่วงบางซื่อ-ท่าพระต่อเนื่องกันไป ส่วนสีม่วงใต้ส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ แบ่งเฟสดำเนินการระยะแรกให้เชื่อมถึงสถานีวังบูรพาเพื่อป้อนผู้โดยสาร พร้อมเร่งศึกษาพ.ร.บ.ร่วมทุนฯการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์

 

คนรายได้น้อยออมเฉลี่ยเดือนละ 2 พันบาท 

ธนาคารออมสิน เปิดเผยเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งเป็นวันออมแห่งชาติว่า การออมของคนไทยดีขึ้น มีการออมในระบบสถาบันการเงิน 20 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3-4% และจากการสำรวจของธนาคารออมสิน พบว่า ผู้มีรายได้น้อยมีสัดส่วนการออมเพิ่มเป็น 55% ขณะที่ปีที่ผ่านมามีสัดส่วนการออมเฉลี่ย 50% โดยมีการออมเฉลี่ยเดือนละ 2,000 บาท

ทั้งนี้ คนไทยออมมากขึ้นเพราะมีรายได้เพิ่มขึ้น  และประชาชนฐานรากเชื่อมั่นเศรษฐกิจมากขึ้น

 

เวิลด์แบงค์จัดไทยติดท็อป10 พัฒนา ศก.

รายงาน Doing Business 2018 ของธนาคารโลก (เวิลด์แบงค์) ระบุว่า ประเทศกำลังพัฒนาอย่างไนจีเรีย, อินเดีย, ไทย และเอลซัลวาดอร์ ติดท็อป 10 ของประเทศที่มีความก้าวหน้าในการปรับปรุงบรรยากาศทางธุรกิจมากที่สุด หลังลงมือปฏิรูป

ขณะที่นิวซีแลนด์และสิงคโปร์ ยังคงรั้งอันดับต้นๆของโลกด้านความสะดวกในการประกอบธุรกิจ

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโพเควส์, ฐานเศรษฐกิจ, ไทยรัฐฯ
ภาพ: thairath

Related Stories

amazon anti fatigue mats