×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O1 ธ.ค.6O

2,008

 

ราคาที่ดินเมืองพุ่ง รับตลาดคอนโดหรูบูม

คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากปัจจัยเรื่องราคาที่ดินในเมืองที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้คอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ที่มีราคาต่ำกว่า 1 แสนบาท/ตร.ม.นั้น มีสัดส่วนการพัฒนาลดลงจากเมื่อปี 2553 ที่เคยมีสัดส่วน 90% ปัจจุบันเหลือ 50% ของตลาด ขณะที่ระดับราคา 1.5 แสนบาท/ตร.ม.ขึ้นไป มีสัดส่วนเพิ่มจาก 5% เป็น 25-30% และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยตอนนี้ เริ่มเห็นการประมูลขายที่ดินราคาระดับ 3 ล้านบาท/ตร.ว.ในย่านหลังสวน

 

ลุ้นเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 4%

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เผยจีดีพีในปีนี้มีโอกาสจะขยายตัวถึง 4% เพราะช่วงสามไตรมาสที่ผ่าน เศรษฐกิจขยายตัว 3.8% โดยหากการส่งออกยังขยายตัวต่อเนื่องในระดับเลขสองหลัก ก็จะหนุนให้จีดีพีขยายตัวในระดับดังกล่าวได้ ซึ่งธปท.ประเมินว่า การส่งออกไตรมาส 4 จะขยายตัว 9-10% ส่วนเศรษฐกิจปีหน้าจะได้แรงหนุนจากปัจจัยภายในประเทศมากขึ้น ทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน

 

นักลงทุนเอเชียถือหุ้นไทยกว่า 1.68 ล้านล้าน

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ณ สิ้นเดือน พ.ค. 2560 มูลค่าการถือครองหลักทรัพย์ของนักลงทุนเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้น ทำสถิติสูงสุดสอดคล้องกับภาพรวมการถือครองหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างประเทศในตลาดหุ้นไทย

โดยในปี 2560 มูลค่าถือครองหลักทรัพย์รวมของนักลงทุนเอเชียอยู่ที่ 1.68 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.88% จากปี 2559 และคิดเป็น 36.4% ของมูลค่ารวมการถือครองหลักทรัพย์ของนักลงทุนต่างประเทศทั้งหมด โดยกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าการถือครองหลักทรัพย์ของนักลงทุนเอเชีย อยู่ในกลุ่มธุรกิจการเงิน (Financial) และกลุ่มเทคโนโลยี (Technology)

ทั้งนี้ นักลงทุนที่มีมูลค่าการถือครองสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ นักลงทุนสิงคโปร์ นักลงทุนญี่ปุ่น และนักลงทุนฮ่องกง ตามลำดับ โดยมีมูลค่าการถือครองหลักทรัพย์รวม 1.54 ล้านล้านบาท

 

เทขายหุ้นเทคโนโลยี

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2560 หุ้นอเมซอนดอทคอม แอปเปิ้ล  อัลฟาเบต (บริษัทแม่กูเกิ้ล) และเฟสบุ๊ค ปรับลงประมาณ 2-4% ส่วนเน็ตฟลิกซ์ซึ่งเป็นหุ้นที่ปรับตัวสูงมากในปีนี้ ดิ่งลง 5.5% ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเกิดจากนักลงทุนมีความกังวล หลังจากมอร์แกน สแตนลีย์ ระบุในรายงานเมื่อต้นสัปดาห์ว่า วงจรพิเศษของดีมานด์เมมโมรี่ ชิพ น่าจะถึงจุดสูงสุดในเร็วๆ นี้

นักวิเคราะห์บางคนมองว่า น่าจะเป็นเรื่องจริง หากพิจารณาจากยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก และดูเหมือนว่าอุตสาหกรรมไมโครชิพได้พุ่งสูงสุดแล้ว ดังนั้นเป็นธรรมดาที่นักลงทุนส่วนหนึ่งในตลาดจะกังวล

ขณะที่บางส่วนเห็นว่า แรงเทขายหุ้นเทคโนโลยีเป็นการทำกำไรก่อนสิ้นปีมากกว่า และหุ้นหลายตัวราคาพุ่งขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงที่ผ่านมา นักลงทุนจึงหาโอกาสที่จะขาย

 

กูเกิลเปิดแอพช่วยคุมใช้เน็ต

กูเกิลเปิดให้บริการแอพพลิเคชั่น Datally ในไทยเป็นแห่งแรก เพื่อให้ผู้ใช้งานเครือข่ายโทรศัพท์มือถือสามารถลดต้นทุนและควบคุมการใช้งานเครือข่ายได้ ซึ่งจะลดความกังวลเกี่ยวกับการใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเกินปริมาณแพ็กเกจที่ซื้อไว้

Datally มีจุดเด่นคือแจ้งให้ผู้ใช้งานทราบว่าอินเทอร์เน็ตถูกใช้ไปในแอพใดบ้าง ปริมาณมากน้อยแค่ไหน ควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตให้เหมาะสมกับแพ็กเกจที่ใช้งาน และช่วยค้นหาประเภทไว-ไฟทั้งแบบฟรีและเสียเงิน เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการใช้อินเทอร์เน็ต

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ข่าวหุ้น
ภาพ: WealthMeUp

Related Stories

amazon anti fatigue mats