×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O4 ก.ค. 6O

1,715

 

ทรัมป์ สายตรงถึงสี จิ้นผิง และอาเบะ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ โทรศัพท์หารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น โดยมีประเด็นสำคัญคือการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ รวมถึงปัญหาในภูมิภาค

แต่การหารือนี้มีขึ้นหลังจากที่เรือพิฆาตของกองทัพสหรัฐเดินเรือเข้าไปใกล้กับพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนเห็นว่า สหรัฐฯ มีเจตนายั่วยุให้เกิดความขัดแย้ง

อย่างไรก็ตามผู้นำเอเชียทั้ง 2 ยอมรับที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงปลดนิวเคลียร์ ขณะที่ผู้นำจีนยังแสดงความเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงความสัมพันธ์ทางการค้า

นอกจากนี้ยังเห็นว่า ความสัมพันธ์ของสองประเทศได้รับ ผลกระทบจากปัจจัยลบบางอย่าง และผู้นำจีนยังแสดงความหวังว่าประธานาธิบดีสหรัฐจะจัดการปัญหาไต้หวันภายใต้นโยบายจีนเดียวได้อย่างเหมาะสม

 

ปตท.รุกธุรกิจพลังงาน พร้อมส่ง “อเมซอน” ตีตลาดญี่ปุ่น

บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่หรือ GPSC บริษัทลูกของ ปตท. ได้เข้าไปลงทุนเนื่องจากมองว่า โลกยุคใหม่กระแสมุ่งไปในเรื่องของพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) พร้อม Energy Storage System ที่จะทำให้ลดการลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ลงได้ในอนาคต

พร้อมเปิด คาเฟ่ อเมซอน สาขาแรกในญี่ปุ่น โดยนายกฯอาเบะประทับใจ จนเข้ามานั่งใช้บริการกว่า 1 ชั่วโมง หลังลงพื้นที่ตรวจราชการพร้อมขอบคุณ ปตท.ที่เข้ามาเปิดร้านในพื้นที่เคยเกิดแผ่นดินไหวและอุบัติเหตุเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ จ่อเปิดสาขาเพิ่มทั้งในโอซากา โตเกียว พร้อมอุ้มสินค้าเอสเอ็มอีไทยร่วมขยายสาขาต่างประเทศ

 

ธปท.ลงนามใช้ข้อมูลจากเครดิตบูโร

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ลงนามบันทึกความเข้าใจการเปิดเผยข้อมูลสถิติ เพื่อใช้ในกิจการของธนาคารแห่งประเทศไทย ในการดำเนินภารกิจงานการวิเคราะห์ และการดำเนินนโยบายเสถียรภาพการเงินและการชำระเงิน

ข้อมูลที่ดีมีคุณภาพจะช่วยให้เข้าใจและสามารถตอบโจทย์ทางเศรษฐกิจและการเงินที่นับวันจะมีมากขึ้นและหลากหลายขึ้น อาทิ การเข้าใจถึงพลวัตของการก่อหนี้ จะช่วยต่อยอดการวิเคราะห์ในเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้จ่ายการออมภาระหนี้ การให้และใช้บริการทางการเงิน

ข้อมูลสถิติจากระบบฐานข้อมูลของบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด มีความละเอียดครอบคลุมประเภทของหนี้และลูกหนี้ต่าง ๆ สามารถใช้ประกอบการวิเคราะห์และตอบโจทย์ที่สำคัญ ๆ ได้เป็นอย่างดี

 

ไล่เก็บภาษี ณ ที่จ่าย กับทุกธุรกิจที่ชำระเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์

สรรพากรเพิ่มประสิทธิภาพเก็บภาษี ใช้ระบบหักภาษี ณ ที่จ่าย ทุกธุรกิจที่ชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นปีหน้า

ในสัปดาห์นี้จะเสนอกฎหมายการเก็บภาษีธุรกิจอี-คอมเมิร์ซให้กระทรวงการคลังพิจารณาภายในเดือนนี้ โดยจะให้สถาบันการเงินมีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่าย แทนผู้มีเงินได้ เพื่อส่งให้กรมสรรพากร ในกรณีที่มีการจ่ายเงินผ่านสถาบันการเงิน ส่วนอัตราภาษีจะเก็บตามประเภทธุรกิจ ซึ่งจะมีการระบุอัตราที่ชัดเจนในกฎหมายที่จะออกใหม่

นอกจากนี้ ได้ให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีรายได้เกิน 500 ล้านบาท ให้เข้าสู่ระบบการจัดทำและนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt)

ปั้นการตลาดด้วยกลิ่น

บริษัท อาริสโต อาโรม่า กรุ๊ป ผู้ให้บริการการตลาดด้วยกลิ่นอาริสโต อาโรม่า เปิดเผยว่า ธุรกิจทั่วโลกใช้กลยุทธ์เซนส์ มาร์เก็ตติ้ง หรือการใช้ รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัสเข้ามาทำตลาด

โดยเฉพาะทางด้านกลิ่น อเมริกา ยุโรป สิงคโปร์ เริ่มนำมาใช้สร้างประสบการณ์การช็อปปิ้ง และสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์รวมทั้งความมีเอกลักษณ์ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยมูลค่าการตลาดด้วยกลิ่นของทั่วโลกราว 3 หมื่นล้านบาท เติบโตปีละ 15%
#WealthMeUp

ที่มา: ศูนย์ข่าวแปซิฟิก, โพสต์ทูเดย์, ข่าวหุ้น
ภาพ: aljazeera

Related Stories

amazon anti fatigue mats