×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 15 มี.ค. 2561

1,552

 

ระดมกึ๋นวางแผนการเงินรับสังคมสูงวัย

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดระดมความเห็นแนวทางสนับสนุนให้มีผู้ให้บริการคำปรึกษาด้านวางแผนทางการเงินที่มีคุณภาพ และคนไทยเข้าถึงได้ ภายใต้โครงการเวลธ์ แอดไวซ์ ฟอร์ ออล เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจ ทั้งรายปัจจุบันและรายใหม่ เข้ามาเป็นผู้ให้บริการกับประชาชน เนื่องจากในปี 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ โดยมีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป 20% ของประชากรทั้งหมด และมากกว่า 1 ใน 3 ของผู้สูงอายุที่อายุ 60 ปีขึ้นไปมีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน หรือต่ำกว่า 2,647 บาทต่อเดือน หรือรายละ 31,764 บาทต่อปี

 

คลังเดินหน้าคุมคริปโต

กระทรวงการคลัง เผย พ.ร.ก.การประกอบสินทรัพย์ดิจิทัล และ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร หรือการจัดเก็บภาษีจากทรัพย์สินดิจิทัล จะมีผลบังคับใช้เดือน มี.ค.นี้

โดยเนื้อหาจะครอบคลุมทั้งการซื้อขายเงินสกุลดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี และการระดมทุนด้วยสกุลเงินดิจิทัล หรือไอซีโอทั้งรายใหม่และรายเก่า

ทั้งนี้ รายเก่าจะต้องมาขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายใน 6 เดือน ส่วนรายใหม่จะต้องยื่นขอ ก.ล.ต. ก่อนที่จะดำเนินการ และหากมีกำไรหรือเงินปันผลจากการซื้อขายคริปโตเคอเรนซี หรือ ไอซีโอ จะต้องเสียภาษีหัก ณ ที่จ่ายทันที 15%

 

จับตาบาทแข็งทุบสถิติรอบ5ปี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลังได้ทำหน้าที่ดูแลเป็นอย่างดี และเชื่อว่าหากสหรัฐเริ่มทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็จะทำให้สถานการณ์แรงกดดันเรื่องค่าเงินบาทเริ่มปรับตัวดีขึ้น

ข้อมูลจากธนาคารกรุงไทยระบุว่า ตั้งแต่ต้นปีค่าเงินบาทแข็งค่าแล้ว 4.69% โดยแข็งค่าเป็นอันดับ 2 รองจากเงินเยน คาดว่า ธปท.จะยังดูแลให้อยู่ในระดับ 31 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ มองกรอบค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ที่ 31.00-31.20 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ แต่หากยังมีเงินไหลเข้าต่อเนื่องอาจเห็นระดับ 30.80 บาท/ดอลลาร์สหรัฐได้

 

สั่งแบงก์รับมือพร้อมเพย์ยอดพุ่ง

ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ กำชับสถาบันการเงินเพิ่มความสามารถของระบบให้รองรับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เพย์เมนต์) ที่ขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่ประชาชนทำธุรกรรมสูงสุด (พีก) ของเดือนต้องเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า

ทั้งนี้ หลังจากเปิดให้บริการพร้อมเพย์มา 1 ปี พบว่ามีการทำธุรกรรมผ่านพร้อมเพย์ 127 ล้านรายการ มูลค่ารวมกว่า 4.9 แสนล้านบาท โดยยอดเฉลี่ยการโอนเงินน้อยลงจากช่วงแรก 6,000-7,000 บาท/รายการ เหลือเพียง 3,500-3,800 บาท/รายการในปัจจุบัน

โดย ณ.วันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา มีธุรกรรมการโอนสูงสุด 1.1 ล้านรายการ มูลค่า 2,589 ล้านบาท/วัน และยังมีการใช้คิวอาร์โค้ดในชีวิตประจำวันมากขึ้น เนื่องจากมีร้านค้าที่รับคิวอาร์โค้ดจำนวนหลายแสนแห่ง

 

เบนซ์ลงทุนไทยเกือบ4,000ล.

บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทลงทุน 100 ล้านยูโร หรือกว่า 3,900 ล้านบาท เพื่อขยายโรงงานประกอบรถยนต์และสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในประเทศไทย โดยบริษัท เมอร์เซเดสเบนซ์ คาร์ โอเปอเรชั่นส์ ร่วมกับบริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์

ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวจะผลิตแบตเตอรี่เพื่อรถปลั๊ก อิน ไฮบริด ในไทยเป็นหลัก โดยอยู่บริเวณเดียวกับโรงงานประกอบรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ปัจจุบัน คาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องผลิตในปี 2562

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: thaitgri.org

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats