×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O5 ม.ค. 2561

1,919

 

 

จ่อขึ้นค่าแรงทั่วประเทศ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เรียกประชุมคณะกรรมการพิจารณาค่าจ้าง 3 ฝ่าย หรือไตรภาคีชุดใหญ่ ซึ่งมีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน เพื่อพิจารณาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำภายในวันที่ 15 ม.ค.2561 คาดปรับขึ้นระหว่าง 2-15 บาท หรือมากกว่า 15 บาท เพราะไม่ได้ขึ้นค่าแรงมาตั้งแต่ปี 2557 ทั้งนี้ภายหลังคณะกรรมการเห็นชอบจะให้มีผลทันทีในสิ้นเดือนม.ค.

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการไตรภาคีจะนำปัจจัยต่างๆ มาพิจารณาการปรับขึ้นค่าแรง เช่น ค่าครองชีพ ความเป็นอยู่ของแรงงาน สถานะของผู้ประกอบการที่ขึ้นแล้วยังมีกำไรและมีศักยภาพในการลงทุน รวมถึงนำสถานการณ์ค่าแรงของประเทศเพื่อนบ้านมาพิจารณาด้วย

 

แนะกลยุทธ์เทรด ยุค P/E สูง

สถานการณ์ที่ตลาดหุ้นไทยพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุด ทำให้เห็นการซื้อขายหุ้นบน P/E สูง ซึ่ง บล.เคทีบี (ประเทศไทย) แนะนำการลงทุนในระยะนี้ว่า นักลงทุนต้องพิจารณาพื้นฐานอัตราการเติบโตประกอบกัน โดยหุ้นที่มี P/E สูงจะมีการเติบโตที่ดี ส่วนหุ้นที่มี P/E ต่ำ อาจจะเป็นหุ้นเติบโตต่ำเช่นกัน

แต่หากนักลงทุนเจอหุ้นที่มีการเติบโตดี แต่ถูกแรงขายมากจนทำให้ P/E ลดลงมา ก็น่าสนใจเข้าลงทุน สำหรับหลักการเลือกหุ้น P/E สูง ให้มองหา PEG (Price-to-Earning Growth) เช่น หุ้น

ตัวนั้นมีค่าเฉลี่ย P/E = 12 และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยใน 5 ปีอยู่ที่ 60% ก็คือนำ 12 หารด้วย 60 ซึ่งจะเท่ากับ 0.2 เท่า โดยค่า PEG ของหุ้นที่ดีนั้นไม่ควรเกิน 1 และไม่ควรติดลบ

 

“ซัมซุง” แซง “อินเทล” ขึ้นเบอร์หนึ่งผลิตชิพ

การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลด้านเทคโนโลยี เผยว่า “ซัมซุง” อิเลกทรอนิกส์ ได้ก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของโลกในฐานะบริษัทผู้ผลิตชิพ หรือชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ส แทนที่บริษัท“อินเทล”

โดยซัมซุงมียอดขายพุ่งขึ้น 52.6% เป็น 61,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 14.6% ขณะที่บริษัทอินเทล เติบโตเพียง 6.7% เป็น 57,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีส่วนแบ่งตลาด 13.8%

 

เงินดิจิทัล “อีเธอเรียม” พุ่งแรง

“อีเธอเรียม” สกุลเงินดิจิทัล พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 983.63ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2561 โดยเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากบิตคอยน์ และริพเพิล

ทั้งนี้ นักลงทุนพากันกระจายการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ นอกเหนือจากบิตคอยน์ ในช่วงปีใหม่ และส่งผลให้ริพเพิล ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลอีกสกุลหนึ่ง พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.51 ดอลลาร์( 3 ม.ค. 2561) ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และทำให้ริพเพิลเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากบิตคอยน์

 

ธปท.วางเกณฑ์ปล่อยกู้ “รีเวิร์สมอทเกจ” ผู้สูงอายุ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ได้กำหนดแนวนโยบายการให้สินเชื่อเพื่อผู้สูงอายุ โดยมีที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน (รีเวิร์ส มอทเกจ) ของสถาบันการเงิน เพื่อให้สถาบันการเงินบริหารความเสี่ยงจากการให้สินเชื่อดังกล่าว และมีการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเหมาะสม

โดยสถาบันการเงินต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ ธปท. กำหนด เช่น มีการนำเสนอหรือสร้างความรู้ความเข้าใจให้ผู้กู้ที่เป็นผู้สูงอายุเกี่ยวกับลักษณะของสินเชื่อ ความเสี่ยง และสิทธิในกรณีต่าง ๆ อย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้กู้ สามารถตัดสินใจได้ตรงตามความต้องการและความเสี่ยงที่ตนสามารถยอมรับได้ โดยให้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561

 

#WealthMeUp
ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, เดลินิวส์, มติชน, อินโฟเควส์
ภาพ: cdn3.i-scmp

Related Stories

amazon anti fatigue mats