×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O6 มี.ค. 2561

1,392

 

ถกคุมเงินคริปโตฯ วันที่ 6 มี.ค.นี้

กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 6 มี.ค.นี้ จะมีการประชุมเพื่อสรุปแนวทางการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี และการระดมทุนด้วยเงินดิจิทัลครั้งแรก (ไอซีโอ) ว่าจะใช้กฎหมายอะไรกำกับดูแลและหน่วยไหนจะเป็นผู้กำกับดูแล

เบื้องต้นนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ต้องการให้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)เป็นผู้กำกับดูแลเบ็ดเสร็จ

ด้านธนาคารแห่งประเทศไทยได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในร่างแผนกลยุทธ์ระบบการชำระเงิน ฉบับที่ 4 (2561-2563) โดยให้น้ำหนักการชำระเงินแบบดิจิทัล มีเป้าหมายเพิ่ม การชำระเงินเป็น 150 ครั้ง/คน/ปี ภายในปี 2563 หรือเพิ่มขึ้น 150% จากปี 2560 ซึ่งมีการใช้งาน 60 ครั้ง/คน/ปี โดยร่างแผนฉบับนี้เปิดเผยในเว็บไซต์ bot.or.th ถึงวันที่ 9 มี.ค.นี้

 

จับตาสงครามการค้า บาทแข็งค่าต่อเนื่อง

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้ทิศทางค่าเงินบาท มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.20-31.55  ต่อดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับเมื่อสัปดาห์ที่ระดับปิดแข็งค่า 31.45 ต่อดอลลาร์สหรัฐ เบื้องต้นปัจจัยในประเทศยังต้องจับตาผลกระทบจากสงครามการค้าระลอกใหม่ต่อเศรษฐกิจไทย แม้ผลกระทบทางตรงมีไม่มากนัก แต่จะมีผลทางอ้อมระหว่างไทยกับคู่ค้าหลักของสหรัฐ

หากการตอบโต้มาตรการกีดกันการค้าทวีความรุนแรง จนกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ส่งผลให้ดอลลาร์อาจจะแข็งค่าเทียบกับสกุลเงินที่เชื่อมโยงกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์

 

ทรัมป์ป่วนเหล็กทะลักไทย

กลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า หากสหรัฐอเมริกาจะเรียกเก็บภาษีนำเข้า (เซฟการ์ด) เหล็กอัตรา 25% และอะลูมิเนียม 10% จะเกิดอุปทานส่วนเหลือ จากการที่ไม่สามารถเข้าตลาดสหรัฐ 27.03 ล้านตันได้ โดยมีแนวโน้มทะลักเข้าอาเซียน รวมถึงไทย

ทั้งนี้ประเทศที่เสี่ยงจะนำเหล็กเข้ามาไทย 8 ประเทศได้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน รัสเซีย เวียดนาม และอินเดีย คิดเป็น 40% ของยอดส่งออกเหล็กไปสหรัฐ โดยสินค้าหลักของ 8 ประเทศที่เสี่ยงจะส่งมายังไทยคือเหล็กเส้น เหล็กแผ่นเคลือบสังกะสี เหล็กแผ่นเคลือบดีบุกและเหล็กแผ่นเคลือบโครเมียม

 

เยอรมนีชี้ทุกฝ่ายเป็นผู้แพ้ หากเกิดสงครามการค้า

สมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์เยอรมนี (VDA) เผยควรหลีกเลี่ยงการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและยุโรป เนื่องจากจะส่งผลให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเป็นผู้แพ้ และการเรียกเก็บภาษีนำเข้าไม่ใช่คำตอบของการแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้การตอบโต้มีขึ้นหลัง ปธน.ทรัมป์ประกาศว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และอลูมิเนียม 10% โดยสหภาพยุโรปจะดำเนินการตอบโต้อย่างรุนแรงและสมน้ำสมเนื้อ เช่น การเพิ่มภาษีนำเข้าบิ๊กไบค์ฮาร์เลย์ เดวิดสัน, วิสกี้เบอร์เบิน และกางเกงยีนส์ลีวายของสหรัฐ

 

เครือปูนใหญ่ยื่นขอซื้อหุ้นในเวียดนาม

ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า บริษัท นวพลาสติกอุตสาหกรรม (สระบุรี) (นวพลาสติก) จะเข้าร่วมในกระบวนการยื่นเสนอราคาเพื่อซื้อหุ้น 29.5% ในบริษัท บิน มิน พลาสติก จอย9N สต๊อก (BMP) จาก State Capital Investment Corporation (SCIC) หน่วยงานการลงทุนที่สำคัญของรัฐบาลเวียดนาม

โดยกระบวนการยื่นเสนอราคาเพื่อชื้อหุ้นจะเป็นไปตามกฎเกณฑ์และระเบียบของ SCIC การเปิดเผยข้อมูลจะเป็นไปตามกฎเกณฑ์และระเบียบของกระทรวงการคลังของเวียดนาม และตลาดหลักทรัพย์โฮจิมินห์ (HOSE)

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: site-assets.mediaoxide

Related Stories

amazon anti fatigue mats