×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O7-O2-2O18

1,721

 

ทุ่ม 1.5พันล้านตั้งตลาดผลไม้โลก

รัฐบาลอัดงบประมาณ 1,580 ล้านบาท ดันไทยตลาดกลางผลไม้โลก ปั้นโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (Eastern Fruit Corridor : EFC) ในนิคม Smart Park จังหวัดระยอง  คาดว่าจะมีมูลค่าการลงทุนและการซื้อขายผลไม้ในโครงการนี้ประมาณ 51,931 ล้านบาท  และจะทำให้เกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 2-3 เท่า

ทั้งนี้ ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการผลักดันประเทศไทยให้เป็น “มหานครผลไม้ของโลก” ระหว่าง 4 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ หอการค้าไทย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยบูรพา รวมถึงสร้างเครือข่ายผู้ผลิตและเครือข่ายตลาด โดยความร่วมมือจะมีผลทันทีหลังการลงนาม

 

เฟดกดหุ้นไทยวูบหนัก ซื้อขายสูงสุดรอบ1ปี4เดือน

ดัชนีหุ้นไทยลดลงแรงต่อเนื่องในทิศทางเดียวกันตลาดหุ้นอื่นทั่วโลก เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นและมากกว่าที่คาดไว้จาก 3 ครั้ง เป็น 4 ครั้ง ทำให้ดัชนีหุ้นไทยระหว่างวันปรับลดลงมากสุดที่ 52.01 จุด แต่มีแรงซื้อคืนกลับมาในช่วงท้าย เข้ามาพยุงตลาด ทำให้ดัชนีหุ้นไทยปิดตลาดที่ 1,788.43 จุด ลดลง 21.89 จุด หรือคิดเป็น 1.21% มูลค่าการซื้อขายกว่า 124,498.18 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 1 ปี 4 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. 2559

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดัชนีหุ้นไทยที่ลดลงมาในช่วงนี้ ไม่ได้เกิดจากเศรษฐกิจไทยไม่ดี แต่เป็นเพราะผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐไม่ดี จึงมีการปรับฐานนิดหน่อย ทำให้ดัชนีตลาดหุ้นเอเชียลดลงตามไปด้วย และเมื่อนักลงทุนหายช็อก หายตกใจ ก็จะปรับตัวขึ้นเอง

 

เอกชนวอนชะลอขึ้นค่าแรงไปอีก 1 ปี

สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เสนอให้รัฐบาลชะลอการขึ้นค่าแรงที่จะมีผลในวันที่ 1 เม.ย.นี้ ออกไปอีก 1 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการปรับตัว ขณะเดียวกันผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็ง และการปรับขึ้นค่าแรง อาจทำให้มูลค่าส่งออกปีนี้หายไป 5,000 ล้านเหรียญ และทำให้การส่งออกเติบโตเพียง 3.5%

ทั้งนี้ ประเมินว่า 3 อุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงนหนักที่สุด เนื่องจากใช้แรงงานจำนวนมาก ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และไก่สดแช่เย็น-แช่แข็งแปรรูป

 

27 มี.ค. ดีเดย์อีเพย์เมนต์ภาครัฐ

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางเตรียมสั่งการส่วนราชการทุกแห่งทั่วประเทศเริ่มใช้งานระบบการรับและจ่ายเงินทางอิเล็กทรอนิกส์พร้อมกันตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2561 เป็นต้นไป หลังจากผลักดันให้รับจ่ายเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างหน่วยงานของรัฐ และระหว่างหน่วยงานของรัฐกับภาคเอกชน ผ่านระบบ KTB Corporate Online การรับเงินด้วยบัตรอิเล็กทรอนิกส์ผ่านเครื่องอีดีซีและคิวอาร์โค้ด ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาประเทศไทยไปสู่สังคมไร้เงินสดได้ในอนาคต ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (อีเพย์เมนต์)

 

กระตุ้นเที่ยวเมืองรอง

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ได้รับทราบมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองและชุมชน โดยมีเป้าหมายสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2561 ไม่น้อยกว่า 3 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะการส่งเสริมให้รายได้จากการท่องเที่ยวจากคนไทยขยายตัวไม่ต่ำกว่า 7% จากปีก่อน

ทั้งนี้ ทางด้านการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เตรียมจัดทำ 3 โครงการ ภายใต้คำของบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2561 คือ โครงการอะเมซซิ่ง ไทยแลนด์ โก โลว์คอล , โครงการทัวริซึ่ม บิ๊กดาต้า  และโครงการส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งของเมืองรอง 55 จังหวัด

ขณะเดียวกัน จะดำเนินการพัฒนาบุคลากร สิ่งอำนวยความสะดวก พัฒนาผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่น และยกระดับชุมชนท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในเมืองรองมากยิ่งขึ้น

 

#WealthMeUp

ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ, เดลินิวส์, ข่าวสด, มติชน
ภาพ: thaibizchina.com

Related Stories

amazon anti fatigue mats