×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O7 ก.ย. 256O

1,686

“พาณิชย์” ห้ามขึ้นราคาสินค้า

 

กระทรวงพาณิชย์ยันก๊าซหุงต้มขยับราคากระทบจานด่วนแค่ 3 สต./จาน/ชาม ห้ามอ้างปรับราคาสินค้า

 

รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) 67 สตางค์ (สต.)/กิโลกรัม (กก.) จะทำให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นเป็น กก.ละ  21.15 บาท โดยก๊าซหุงต้มขนาดครัวเรือน 15 กก.ปรับขึ้น 10 บาท/ถัง จะไม่ส่งผลทำให้สินค้าปรับขึ้นราคา เพราะแอลพีจีกระทบต่อทุนสินค้าเพียงเล็กน้อย ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่กรมการค้าภายในไปตรวจสอบราคาจำหน่ายสินค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันการฉวยโอกาสที่จะปรับขึ้นราคาสินค้าผิดปกติ

 

ชำแหละคนไทย “กู้แหลก” อายุน้อยสร้างหนี้เน่ากระฉูด ผ่อนรถ-บัตรเครดิตใช้เกินตัว

 

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ (สศป.) เปิดเผยผลงานวิจัยเรื่อง เอ็กซ์-เรย์พฤติกรรมการกู้ของคนไทยผ่าน บิ๊กดาต้าของเครดิตบูโร ว่า ปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่เป็นหนี้การกู้จากสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต และรถยนต์และจักรยานยนต์สูงที่สุด เนื่องจากสินเชื่อที่เข้าถึงได้ง่าย โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีอายุน้อย ที่เริ่มต้นทำงาน มักเป็นหนี้สินเชื่อในกลุ่มดังกล่าวมากที่สุด และคุณภาพหนี้ไม่ดี หรือเป็นหนี้เสียในสัดส่วนที่สูง ถือว่ามีความเสี่ยงต่อการพัฒนาการของเศรษฐกิจไทยโดยรวมได้

 

แย้มเวิลด์แบงก์ปรับอันดับทำธุรกิจ อานิสงส์แก้อุปสรรคหนุนไต่ที่30

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมการติดตามความก้าวหน้าการขับเคลื่อนการอำนวยการความสะดวกในการประกอบธุรกิจที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า มีข่าวดีว่าสิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ทำมา 2 ปี เกี่ยวกับการแก้ไขอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจ ส่งผลให้การจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business) ของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ให้กับไทยดีขึ้น คาดว่าปีนี้น่าก้าวขึ้นมาอันดับกว่า 30 จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่อันดับ 46 จาก 190 ประเทศทั่วโลก โดยมีความหวังว่าหากทุกหน่วยงานร่วมมือการแก้ไขอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจอย่างนี้ต่อไป จะทำให้ไทยก้าวขึ้นสู่อันดับ 1-10 ในที่สุด ซึ่งจะเทียบเท่ากับสิงคโปร์อยู่ในอันดับท็อปเท็น และมาเลเซียอยู่ในอันดับ กว่า 20

 

บัตรคนจนเพิ่มกำลังซื้อ ดันจีดีพีโตเพิ่ม 3.8-4%

ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ทางศูนย์ฯ เตรียมปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 60 ใหม่จาก 3.6% เป็น 3.8-4% หลังจากสัญญาณการฟื้นตัวการส่งออก, ราคาสินค้าเกษตร, การเมือง, การลงทุนภาครัฐเริ่มดีขึ้น ประกอบกับอานิสงส์นโยบายการจัดทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งมีผู้ลงทะเบียน 11.67 ล้านคนจะช่วยเพิ่มเงินในกระเป๋าและดึงกำลังซื้อของประชาชนในช่วงที่เหลือของปี เป็นต้น

 

สหรัฐขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้น

 

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในวันนี้ว่า สหรัฐมีตัวเลขขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ค. สู่ระดับ 4.37 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่ขาดดุล 4.35 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะขาดดุลการค้า 4.46 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค.

 

ทั้งนี้ การส่งออกของสหรัฐลดลง 0.3% สู่ระดับ 1.944 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ขณะที่การนำเข้าลดลง 0.2% สู่ระดับ 2.381 แสนล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ สหรัฐขาดดุลการค้าต่อจีนเพิ่มขึ้น 3.0% ในเดือนก.ค. สู่ระดับ 3.36 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2016

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควสท์, ไทยรัฐ, มติชน, เดลินิวส์

ภาพ: posttoday

Related Stories

amazon anti fatigue mats