×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O9 ม.ค. 2561

2,152

 

คลังย้ำ! ไม่แทรกแซงบาทแข็ง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วว่า ภาครัฐไม่มีความจำเป็นต้องมีมาตรการมาดูแลค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น เพราะไทยไม่นิยมการเข้าไปแทรกแซงค่าเงินให้ประเทศได้ประโยชน์เพิ่มเติม

โดยค่าเงินบาทที่แข็งค่าตอนนี้ เป็นผลจากเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง หลังมีเงินทุนไหลเข้ามาในประเทศเพื่อลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้

นอกจากนี้การส่งออกของไทยก็ยังขยายตัว ทำให้มีเงินตราต่างประเทศไหลเข้ามาเพิ่มขึ้น ซึ่งมีหลายปัจจัยทำให้ค่าเงินบาทของไทยแข็งค่าขึ้นในขณะนี้ โดยสัปดาห์นี้คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.00-32.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

 

ชี้หุ้นรับเหมาน่าสนใจ

ในช่วงที่ตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในช่วงขาขึ้น บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ราคาลดลง เทียบกับตลาดหุ้นไทย (SET) ที่ปรับตัวขึ้น ถือว่าหุ้นกลุ่มนี้ช้า แต่ปี 2561 กลุ่มนี้ยังน่าสนใจ เพราะคาดว่างานก่อสร้างขนาดใหญ่จะเกิดขึ้นในปี 2561-2562 และเห็นว่ามี 3 หุ้นที่น่าสนใจคือ บริษัท ช. การช่าง (CK) บริษัท ซิโนไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และ บริษัท ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น (SYNTEC)

 

ค้าปลีกจัดแฮกกาธอน รับเมกะเทรนด์

บริษัทเอก-ชัย ดิสทริบิวชัน ซิสเทม ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ผู้บริโภคมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็วตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกต้องปรับตัวเพื่อให้นำเสนอสินค้าและบริการที่สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภค

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวถูกผลักดันด้วย 5 เมกะเทรนด์ ได้แก่ 1.ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น 2.ความใส่ใจสุขภาพ 3.โครงสร้างและสังคมผู้สูงอายุ 4.ความสะดวกสบายและประสบการณ์ และ 5.ความยั่งยืน

ล่าสุดบริษัทพร้อมจัดกิจกรรม เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และเป็นครั้งที่ 2 ในโลกสำหรับเทสโก้ โลตัส เพื่อเปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพและผู้สนใจแข่งขันคิดค้นนวัตกรรมตอบโจทย์ธุรกิจค้าปลีกของไทย

 

Go Pro” ปลดพนักงาน 250 ตำแหน่ง

โกโปร อิงค์ ผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพขนาดเล็ก ประกาศปลดพนักงานอย่างน้อย 250 ตำแหน่ง จากปัจจุบัน 1,254 ตำแหน่ง  พร้อมปรับลดคาดการณ์รายได้ในไตรมาส 4 เหลือ 340 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเดิมที่ 470 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ โกโปรยังประกาศถอนตัวจากธุรกิจโดรน เพราะการแข่งขันรุนแรงในตลาด และการออกกฎระเบียบที่จะเข้มงวดขึ้นในอนาคต

 

ค่ายรถเทคโนโลยี ผนึก เอ็นวิเดีย สร้างรถอัจฉริยะ

อูเบอร์ โฟล์กสวาเกน และไปตู้ ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับเอ็นวิเดีย เพื่อนำชิปกราฟิกของเอ็นวิเดียไปใช้เป็นชิ้นส่วนสำคัญในการควบคุมและสั่งการปัญญาประดิษฐ์ของรถยนต์อัจฉริยะที่แต่ละบริษัทพัฒนา

ทั้งนี้ เอ็นวิเดีย ผู้ผลิตชิปกราฟิก และเจ้าของแพลตฟอร์ม Nvidia Drive IX ช่วยให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สามารถเพิ่มฟีเจอร์ เช่น การใช้ใบหน้าปลดล็อกรถยนต์ หรือการใช้ท่าทางต่าง ๆ เพื่อบังคับรถ รวมถึงใช้เสียงสั่งการรถยนต์ และการบังคับรถให้อยู่ในโหมดอัตโนมัติ 100%

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ผู้จัดการ, อินโฟเควส์
ภาพ: acnews

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats