×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O9 ต.ค. 256O

1,728

 

กางแผนเร่งด่วน 1 ปี ไทยแลนด์ 4.0

คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0   พิจารณากรอบและแนวทางการดำเนินการใน 2 ประเด็นหลัก ได้แก่ การปฏิรูประบบราชการ และการเตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21 เพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี ซึ่งการปฏิรูประบบราชการระยะเร่งด่วนมีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อราชการ การทำธุรกิจในประเทศไทย โดยการปฏิรูปกฎหมายและการมุ่งสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล

ทั้งนี้ได้กำหนดแผนงานปรับปรุงการบริการภาครัฐในระยะเร่งด่วนได้แก่ การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ การจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา การจดทะเบียนที่ดิน และการนำเข้าและส่งออก

ขณะที่การพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมที่เริ่มจากโครงการต้นแบบประกอบด้วย การแก้ไขพื้นที่ป่าจังหวัดน่าน การสร้างโรงเรียนต้นแบบเพื่อตอบโจทย์ปฏิรูปการศึกษา การใช้เทคโนโลยีสมาร์ทกริด
(Smart Grid) ในการบริหารพลังงานในพื้นที่เมืองอัจฉริยะ (Smart City) และโครงการ High Performance Organization (HPO) เพื่อปรับปรุงหน่วยงานราชการ

 

กนง.ตรึงดอกเบี้ย

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% เนื่องจากเป็นนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเอื้อให้เงินเฟ้อทั่วไปกลับสู่เป้าหมายได้ โดยประเมินว่าเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับสู่เป้าหมายได้ประมาณกลางปีหน้า

ด้านกระทรวงการคลังเห็นว่ากรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเสนอ “มีความเหมาะสม”  เพราะมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะโตต่อไป โดยเงินเฟ้ออยู่ที่ 2.5% มีกรอบระหว่าง 1-4%

 

“แสนสิริ” ทุ่มหมื่นล้านซื้อห้องตึกมหานคร-โครงการนิมิตร

เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามบันทึกความเข้าใจขายโครงการนิมิตรหลังสวนทั้งโครงการ และห้องชุดในโครงการมหานครจำนวน 53 ยูนิต ให้บริษัท แสนสิริ (SIRI) โดยจะเข้าตรวจสอบทรัพย์สินที่ซื้อขายภายใน 60 วัน คาดว่าจะได้รับเงินจากการเพิ่มทุนเข้ามา 10,000 ล้านบาทไม่รวมขายโครงการ

ด้านบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส วิเคราะห์ว่า แสนสิริจะใช้เงิน 10,000 ล้านบาท เพื่อซื้อโครงการนิมิตร มูลค่า 8,000 ล้านบาท ขายแล้ว 90% ส่วนห้องชุดโครงการมหานคร 53 ยูนิต มูลค่า 3,800 ล้านบาท แสนสิริจะรับรู้รายได้ทันที และเพิ่มมูลค่าสินค้าในมือจากสิ้นเดือน ต.ค. 2560 อยู่ที่ 40,000 ล้านบาท

 

24 พ.ย. ไทยดีเดย์ขายไอโฟน 10

แอปเปิลประกาศว่าเตรียมจำหน่าย iPhone X (ไอโฟน 10) ในประเทศไทยในวันที่ 24 พ.ย. นี้ พร้อมกับเกาหลีใต้ ตุรกี และอีก 10 ประเทศทั่วโลก

iPhone X มีดีไซน์แบบกระจกและและสเตนเลสสตีลจอภาพ Super Retina ขนาด 5.8 นิ้ว พร้อมระบบชาร์จแบบไร้สาย รวมถึงนวัตกรรมใหม่ในการปลดล็อกเครื่อง ยืนยันตัวตนและชำระเงินที่ปลอดภัย กล้อง True Depth สำหรับ Face ID สามารถใช้งาน Portrait Mode และ Portrait Lighting กับกล้องหน้าได้

 

ศาลสเปนตัดสินกาตาลุญญาประกาศเอกราช “โมฆะ”

ศาลรัฐธรรมนูญของสเปนมีคำตัดสินเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ว่า การประกาศเอกราชเพียงฝ่ายเดียวของแคว้นกาตาลุญญาในวันที่ 27 ต.ค.เป็นโมฆะ

ทั้งนี้ รัฐสภาแคว้นกาตาลุญญามีมติประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนในวันที่ 27 ต.ค. โดยได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภา 70 เสียง คัดค้าน 10 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง

ทางด้านนายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญ เมื่อปลายเดือนต.ค. เพื่อเข้าปกครองแคว้นกาตาลุญญาโดยตรง พร้อมเพิกถอนสิทธิปกครองตนเองและปลดคณะรัฐมนตรีของแคว้น

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, สำนักงานข่าวอินโฟเควส์, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐ
ภาพ: thairath

Related Stories

amazon anti fatigue mats