×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 1O ต.ค. 256O

1,733

ตลาดหุ้นไทย ดังไกลระดับโลก

 

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ติดอันดับ 1 ใน 10 จากตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก 55 แห่ง โดยบริษัทจดทะเบียนไทย(บจ.) แสดงความโดดเด่นในการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนและเป็นตลาดหลักทรัพย์เอเชียรายเดียวที่ติดใน 10 อันดับแรก จากรายงานวิจัย “Measuring Sustainability Disclosure 2017” โดย Corporate Knights และ AVIVA ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดจากเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมาถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 40 โดยในปีนี้ผลสำรวจบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(market capitalization) มากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีจำนวน 6,441 แห่งจาก 55 ตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก

 

10 สายการบินลุ้นเดือน ธ.ค.นี้ ปลดธงแดง “ไอเคโอ”

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังหารือกับ นายอรุณ มิชรา ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอเคโอ) กรณีที่ประเทศไทยได้รับการถอดรายชื่อออกจากรายชื่อประเทศที่มีความเสี่ยงต่อภัยด้านการบิน(ปลดธงแดง) เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่า ถือเป็นวันเกียรติยศเป็นประวัติศาสตร์หลังจากที่ไอเคโอได้ตรวจสอบพบข้อบกพร่องกระบวนการการออกใบรับรองให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศจำนวน 33 ข้อ ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.2558 ย่อมแสดงถึงความเชื่อมั่นของไอเคโอ และนานาประเทศ ที่มีต่อสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ที่ได้ทำหน้าที่กำกับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน ได้ตามมาตรฐานของไอเคโอ จึงขอขอบคุณบริษัทสายการบินต่างๆที่ให้ความร่วมมือ แม้ว่ายังคงค้างอีก 10 สายการบินจาก 28 สายการบิน ก็คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อทำให้สายการบินทั้งหมดบินไปต่างประเทศได้

 

ดอลลาร์แข็งดันบาทอ่อน จับตา “ปธ.เฟด” คนใหม่

 

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า คาดว่าค่าเงินบาทสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.25-33.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แม้การคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ แต่ตลาดยังกังวลต่อดอลลาร์สหรัฐ ผลจากภาษี การแต่งตั้งประธานเฟดคนใหม่ รวมทั้งโอกาสการเกิดสงครามทั้งตะวันออกกลางและคาบสมุทรเกาหลี ส่งผลให้นักลงทุนยังลังเลที่จะเคลื่อนย้ายเงินออกจากตลาดเอเชีย

 

ตลาดวัสดุวูบทุบสถิติ โกลบอลเฮ้าส์คาดกระทบยาวปี’61 เร่งขยายสาขาดันยอดขาย

 

โกลบอลเฮ้าส์เผย ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างปีนี้ทุบสถิติติดลบแรง 8-10% เร่งสาขาใหม่เพิ่มรายได้

 

นายอภิสิทธิ์ รุจิเกียรติกำจร ประธานกรรมการ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ เปิดเผยว่า จากปัจจัยลบทางด้านเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นส่งผลให้ภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างในปีนี้ คาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวติดลบอยู่ที่ประมาณ 8-10% สูงสุดในรอบประวัติศาสตร์ เนื่องจากผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย จึงทำให้ยังไม่ลงทุนก่อสร้างและต่อเติมบ้านในช่วงนี้ทั้งนี้ ปัจจัยลบที่เกิดขึ้นดังกล่าวคาดว่าจะยังส่งผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงปี 2561 เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณของปัจจัยบวกเข้ามากระตุ้นให้ภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคดีขึ้น ซึ่งปัจจัยลบที่เกิดขึ้นในปีนี้ถือว่ารุนแรงมากกว่าช่วงที่ประเทศไทยมีปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง เพราะช่วงนั้นภาพรวมวัสดุก่อสร้างติดลบเพียง 2-7% เท่านั้น

 

เวิลด์แบงก์ชี้ ไทยเป็นฮับแรงงานอพยพจากอาเซียน

 

ธนาคารโลกออกรายงานในวันนี้ ระบุว่า ประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ถือเป็นศูนย์กลางของแรงงานที่อพยพมาจากประเทศอื่นๆในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

ทั้งนี้ รายงาน “Migrating to Opportunity” ระบุว่า การอพยพของแรงงานภายในภูมิภาคอาเซียน ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในระหว่างปี 2538-2558 ซึ่งได้ทำให้ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์เปิดรับแรงงานอพยพจำนวน 6.5 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 96% ของแรงงานอพยพทั้งหมดในอาเซียน

 

โดยไทยรองรับแรงงานอพยพจำนวนรวม 3.75 ล้านคนจากเมียนมา สปป.ลาว และกัมพูชา ขณะที่มาเลเซียรองรับแรงงานอพยพจำนวน 1.48 ล้านคน ส่วนสิงคโปร์รองรับแรงงานอพยพจำนวน 1.28 ล้านคน

 

อีกทั้งชาวกัมพูชาจำนวน 805,272 คน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 95% ของแรงงานอพยพจากกัมพูชา ได้ไปยังประเทศไทยเพื่อหางานทำในภาคการเกษตร การก่อสร้าง และการผลิต

 

 

#WealthMeUp

 

ที่มา: ไทยรัฐ, มติชน, โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควสท์

ภาพ: News MThai

Related Stories

amazon anti fatigue mats