×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 13 ก.พ. 2561

1,539

 

ธปท. เบรกแบงก์ทำธุรกรรมเงินดิจิทัล 

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกหนังสือเวียนขอความร่วมมือสถาบันการเงินไม่ให้ทำธุรกรรมหรือมีส่วนร่วมสนับสนุนการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินสกุลดิจิทัล (คริปโตเคอเรนซี) ทั้งการเข้าไปลงทุนและซื้อขายคริปโตเคอเรนซี การให้บริการรับแลกเปลี่ยน การสร้างแพลตฟอร์มธุรกรรม การให้ลูกค้าใช้บัตรเครดิตซื้อเงินดิจิทัล และการสนับสนุนหรือให้คำปรึกษาลูกค้าเกี่ยวกับการลงทุนหรือการแลกเปลี่ยนคริปโตเคอเรนซี

ด้านเจ มาร์ท ยังยืนยันระดมทุนด้วยเงินสกุลดิจิทัล (ไอซีโอ) ด้วยการเสนอขายรอบแรกวันที่ 14-28 ก.พ.นี้ รวมถึงเสนอขายบนเว็บไซต์บริษัทให้คนทั่วโลกในวันที่ 1-31 มี.ค. นี้

 

ฟื้นเอฟทีเอ ไทย-อียู

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้หารือกับนายฌอง-บาติสต์ เลอมวน รมช.กิจการยุโรปและการต่างประเทศ สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยทางฝรั่งเศสแสดงความสนใจการจัดทำเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย-สหภาพยุโรป (อียู)

ขณะเดียวกันฝรั่งเศสสนใจจะเข้ามาลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ การสร้างเส้นทางรถไฟความ เร็วสูง การพัฒนาท่าเรือน้ำลึก สมาร์ทซิตี้ และศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน รวมทั้งการก่อสร้างอื่นๆ

ทั้งนี้ช่วงกลางปี 2561 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และคณะจะเดินทางไปโรดโชว์อียู โดยคาดว่าจะมีการหารือด้านการค้าและการลงทุน รวมถึงผลักดันการจัดทำเอฟทีเอไทย-อียู ที่ชะงักไป 3 ปี หลังการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

 

คาดส่งออกเฟอร์นิเจอร์ซีแอลเอ็มวีพุ่ง 15%

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไปประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะเติบโต 15% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่ขยายตัวประมาณ 10% เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มนี้ดีขึ้น และอยู่ระหว่างการพัฒนา ทำให้มีความต้องการเฟอร์นิเจอร์เพิ่มขึ้น เพื่อใช้ในการปรับปรุงและตกแต่งที่อยู่อาศัย รวมทั้งผู้บริโภคเพื่อนบ้านมองสินค้าไทยมีคุณภาพ จึงทำให้แบรนด์ไทยได้รับการยอมรับและความนิยม

 

ไลน์ ชี้ ทีวียังไม่ตาย

ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า คนทั่วไปควรเลิกคิดว่าธุรกิจทีวีจะหายไป แม้ว่าคนจะหันมาใช้สื่อออนไลน์มากขึ้น แต่ความเป็นจริงพฤติกรรมแยกกันไม่ได้ ดังนั้นทั้งสองธุรกิจจึงควรเดินไปด้วยกัน ไลน์จึงต้องหาคอนเทนต์มาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการทุกกลุ่ม

ทั้งนี้ กลุ่มผู้รับชมไลน์ทีวีจะมีช่วงอายุกว้างขึ้นจาก 15-20 ปี เป็น 15-35 ปี ชี้ให้เห็นว่าการมีช่องทางที่เปิดกว้างเรื่องคอนเทนต์จะเพิ่มโอกาสรับชม ซึ่งคอนเทนต์ประเภทวาย (คอนเทนต์ชายรักชาย) ทำให้ผู้ชมหันมาใช้ไลน์ทีวีมากขึ้น โดยช่วงที่นิยมสุดคือ 19.00-20.00 น. และ 22.00-23.00 น.

 

CPI ชี้ชะตาตลาดหุ้นสหรัฐพุธนี้

นายปิแอร์ คูร์แรน หัวหน้าฝ่ายซื้อขายหุ้นของบริษัทแอมพลิฟาย เทรดดิ้ง กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นของสหรัฐจะขึ้นอยู่กับการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันพุธที่ 14 ก.พ.นี้

โดยตัวเลข CPI เป็นตัวเลขเงินเฟ้อที่มีความสำคัญอย่างมาก หาก CPI อยู่ที่ระดับ 1.9% หรือมากกว่า 2% ก็จะทำให้ตลาดหุ้นถูกเทขายออกมาเหมือนกับในสัปดาห์ที่แล้ว  ทั้งนี้ ดัชนี CPI ส่วนใหญ่ปรับตัวที่ระดับ 1.7% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: posttoday

Related Stories

amazon anti fatigue mats