×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 13 ธ.ค. 256O

1,701

 

สหรัฐฟื้นแผนลุยดวงจันทร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามคำสั่งให้องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งสหรัฐ (นาซ่า) รื้อฟื้นโครงการส่งมนุษย์อวกาศชาวอเมริกันไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งในรอบ 45 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ก่อนจะเดินทางสู่ดาวอังคารในอนาคต

คำสั่งฉบับนี้ต้องการให้นาซ่าเพิ่มความพยายามส่งมนุษย์ไปยังอวกาศ ซึ่งเป็นนโยบายที่นักการเมืองทั้งสองฝ่ายต่างเห็นด้วย แต่คำสั่งของทรัมป์ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นสำคัญคือ งบประมาณ และระยะเวลา

 

คาดปีใหม่ช็อปสะพัด 2.9 หมื่นล้านบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า เม็ดเงินใช้จ่ายของคนกรุงฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 จะอยู่ที่ 2.96 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แม้ว่ามาตรการช็อปช่วยชาติในปีนี้จะออกมาเร็วกว่าปีก่อนๆ แต่ผู้ประกอบการก็ได้กระตุ้นการขายต่อเนื่องไปตลอดทั้งช่วงเทศกาล

ทั้งนี้ คนกรุงเทพฯ 75% เลือกจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการจากร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้าน นำโดยห้างสรรพสินค้า โดยมีเหตุผลหลักเพราะต้องการเลือกซื้อสินค้าและสัมผัสของจริง รองลงมาคือ เดินเล่นและร่วมกิจกรรมที่ถูกจัดขึ้น ขณะที่กลยุทธ์การตลาดควรชูเรื่องความคุ้มค่า คุ้มราคา

 

คนรวยแห่จองเบนซ์

เศรษฐีไทยแห่จองเบนซ์ 2,701 คัน ติดท็อปไฟว์มอเตอร์เอ็กซ์โป 2017 ที่มียอดขายรถยนต์ทุกยี่ห้อในงานรวม 39,832 คัน เพิ่มขึ้น 22.9% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยรถขายดี 5 อันดับแรก คือ ฮอนด้า 6,488 คัน โตโยต้า 5,456 คัน มาสด้า 5,015 คัน อีซูซุ 4,479 คัน และเมอร์เซเดส-เบนซ์ 2,701 คัน ซึ่งเป็นยอดจองสูงที่สุดของเบนซ์นับตั้งแต่ออกงานมอเตอร์เอ็กซ์โป

ทั้งนี้รถประเภทเอสยูวีได้รับความสนใจมากขึ้น หรือมีสัดส่วนการขายเพิ่มขึ้นเป็น 33.9% นำโดย เอ็มจี แซดเอส,มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต,มาสด้า ซีเอ็กซ์-5,ฟอร์ด เอเวอเรสต์ และฮอนด้า เอชอาร์-วี

 

“เทคโนโลยี” แชมป์ธุรกิจดาวเด่นปี  2561

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิด 10 ธุรกิจดาวเด่นในปี 2561 พบว่าธุรกิจไอทีสื่อสาร อุปกรณ์อินเทอร์เน็ต ขึ้นแท่นแชมป์ แซงหน้าการแพทย์และความงาม เปลี่ยนผ่านยุคดิจิทัลเต็มตัว ขณะที่ 10 ธุรกิจร่วง มีสิทธิหลุดวงจรตลาด มีอาทิ นิตยสาร สิ่งพิมพ์ ผลิต DVD/CD เคเบิลทีวี โทรศัพท์บ้าน ส่วนหัตถกรรมและสินค้าเกษตร ต้องมีดีไซน์ มุ่งเกษตรอินทรีย์ จึงรอด

ด้านธุรกิจบริการการเงิน ติดอันดับ 6 กลุ่มดาวรุ่ง เนื่องจากพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคที่เน้นความสะดวกสบาย ธุรกิจบริการทางการเงิน เคาน์เตอร์เซอร์วิส ออนไลน์แบงก์กิ้ง Fintech (เทคโนโลยีทางการเงิน) รวมถึงสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร กำลังมาแรง เพราะสังคมปรับตัวเข้าสู่ยุคไร้เงินสด

 

ทำเลเด่น “วงแหวนกาญจนาภิเษก”

บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า เมื่อแผนโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐชัดเจน จะดึงดูดให้นักลงทุนเข้าไปซื้อที่ดินบริเวณใกล้เคียง สำหรับในกรุงเทพฯ ทำเลเด่นจะเป็นพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า และแนวถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก และพื้นที่ที่ไม่ไกลจากจุดขึ้น-ลงทางด่วน

โดยจะเห็นว่าราคาที่ดินของหลายพื้นที่ได้ปรับขึ้นไปก่อนล่วงหน้า เช่น แนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่กำลังก่อสร้างย่านเพชรเกษม-บางแค ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาราว 1 แสนบาท/ตารางวา (ตร.ว.) ปัจจุบันอยู่ประมาณ 3-4 แสนบาท/ตร.ว. เป็นต้น

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ฐานเศรษฐกิจ, ไทยโพสท์
ภาพ: telegraph.co.uk

Related Stories

amazon anti fatigue mats