×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 14 ก.พ. 2561

1,708

 

รัฐลดหย่อนภาษีอสังหา3ปี 

สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่ มีความชัดเจนในหลายประเด็น เช่น การพัฒนาโครงการจัดสรรทั้งแนวราบและสูงจะได้รับการลดหย่อนภาษีที่ดิน 3 ปี หลังได้รับใบอนุญาตจัดสรรสำหรับโครงการจัดสรร ส่วนเจ้าของที่ดินเปล่าขนาดใหญ่และยังไม่ได้พัฒนา ให้เก็บภาษีตามการใช้ประโยชน์ของที่ดินที่ซื้อมา เช่น ที่เกษตร เก็บอัตราเกษตรกรรม

อย่างไรก็ตาม ยังมีความไม่ชัดเจน เช่น อัตราภาษีสำหรับบ้านและคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งยังไม่ได้ขอเลขบ้าน รวมทั้งสต๊อกบ้านและคอนโดที่สร้างเสร็จมีหน่วยเหลือขายมูลค่า 100 ล้านบาท จะคำนวณภาษีอย่างไร

 

คอนโดเตาปูนฮอต

ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า การพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในย่านเตาปูนบางซื่อ นับตั้งแต่ปี 2552 ถึง ณ สิ้นไตรมาส 4 ปี 2560 มีจำนวนอุปทานสะสม 3.02 หมื่นยูนิต และมีอัตราการขายสะสม 90% ของจำนวนอุปทานสะสมรวม โดยมีราคาขายเฉลี่ยสูงสุด 1.34 แสนบาท/ตร.ม.

ทั้งนี้ โครงการพัฒนาย่านเตาปูนบางซื่อ เป็นทางเลือกทดแทนโครงการเกรดเอในบริเวณใกล้เคียง เช่น พหลโยธินตอนต้นถึงรัชโยธิน ที่ปัจจุบันมีราคาขายเฉลี่ย1.62 แสนบาท/ตร.ม. และราคาขายสูงสุด 2.18 แสนบาท/ตร.ม.ซึ่งมีราคาสูงกว่าโครงการที่อยู่ย่านเตาปูน-บางซื่อถึง 40%

 

ปั้นเมืองสตาร์ทอัพ

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า สนช.จะหารือกับภาคเอกชนเร่งผลักดันย่านนวัตกรรมพระราม 4 ซึ่งช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา มีการลงทุนจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท โดยเอกชนสนใจที่จะสร้างพื้นที่นวัตกรรมมากขึ้น ซึ่งการผลักดันพื้นที่นวัตกรรมจะทำให้เกิดการสร้างสตาร์ทอัพ เช่น กลุ่มเออร์เบิ้นเทค พร็อพเพอร์ตี้เทค และดาต้า

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ไทยเป็นเมืองอันดับ 1 ในการลงทุนสตาร์ทอัพของเอเชีย และเป็นอันดับ 7 ของโลก

 

“ทรัมป์”ขู่เก็บภาษีตอบโต้คู่ค้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า จะผลักดันให้เก็บภาษีตอบโต้ประเทศคู่ค้าที่เรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจากสหรัฐ โดยได้ระบุถึงกรณีบริษัทฮาร์เลย์-เดวิดสัน อิงค์ ประกาศสร้างโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ในประเทศไทยว่าเป็นตัวอย่างของการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม

ทั้งนี้ ฮาร์เลย์-เดวิดสันมองว่าการตั้งโรงงานผลิตคุ้มค่ากว่าการนำเข้าบิ๊กไบค์มาจำหน่ายในไทย เนื่องจากไทยเก็บภาษีนำเข้าบิ๊กไบค์จากสหรัฐสูงถึง 60% ขณะเดียวกันจะได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี เมื่อส่งออกไปยังชาติอาเซียนด้วย

 

ส่งออกแมลงแปรรูปมาแรง

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้ส่งเสริมการส่งออกแมลงทอดกรอบและผลิตภัณฑ์แมลงแปรรูป ในลักษณะป่นเป็นแป้งเพื่อปรุงอาหาร เนื่องจากความต้องการสินค้าในตลาดต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น โดยตลาดที่ต้องการแมลงทอดกรอบและผลิตภัณฑ์แปรรูปของไทย เช่น สหรัฐ ยุโรป และประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวี

ด้านสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กล่าวว่า แมลงหลายสายพันธุ์ของไทยเริ่มเป็นสัตว์เศรษฐกิจ เพราะเป็นทางเลือกโปรตีนชั้นดี ซึ่งด้านการตลาดจะเน้นนำเสนอว่าแมลงเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและรสชาติอร่อย

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: upload.wikimedia.org

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats