×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 14 ก.ย. 256O

1,464

 

บูมอีอีซีปีหน้าแสนล้านบาท ญี่ปุ่นดันไทยประตูการค้าเชื่อมอาเซียน

รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยระหว่างนำนายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม และนักลงทุนชาวญี่ปุ่นประมาณ 500 ราย ลงพื้นที่ หลังจากการมีข้อตกลงทางเศรษฐกิจร่วมกันระหว่างทั้งสองประเทศ จะทำให้การลงทุนในอีอีซีขยายตัวมากขึ้น โดยคาดว่าในปี 2561 จะมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 1 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ มีหลายกิจการที่สนใจเข้ามาลงทุนในอีอีซีอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูล คาดว่าเดือน ก.ย. 2560 จะมีนักลงทุนในกลุ่มธุรกิจดิจิทัลลงนามความร่วมมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ชักชวนให้ลงทุนในเขตส่งเสริม อุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (อีอีซีดี) จ.ชลบุรี ได้แก่ บริษัท ไมโครซอฟท์ ,อเมซอน ดอทคอม ,ไอบีเอ็ม และคาเลสติก้า

ขณะเดียวกันบริษัทที่อยู่ระหว่างวิเคราะห์โครงการ ลงทุน ได้แก่ โบอิ้งและแอร์บัสคาดจะลงนามสัญญาร่วมทุนเดือน มี.ค. 2561

 

ดีเดย์ผังประเทศปี’61 โยธาจัดใหม่รับเมืองขยาย

กรมโยธาฯ อยู่ระหว่างการจัดทำโครงการวางและจัดทำผังประเทศไทย พ.ศ. 2579 โดยทุ่มกว่า 82 ล้านบาทสำหรับจัดทำผังประเทศทั้งในเชิงนโยบายและเชิงกลยุทธ์ ให้สอดรับกับการเพิ่มขึ้นของประชากรและโครงสร้างพื้นฐาน

รวมไปถึงพัฒนาสัดส่วนการใช้ประโยชน์ที่ดิน ไม่ว่าจะเป็นอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน (เอฟเออาร์) อัตราส่วนของพื้นที่ว่างต่อพื้นที่อาคารรวม (โอเอสอาร์) และโบนัสให้เหมาะสมชัดเจนในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่โครงสร้างพื้นฐานพาดผ่าน

 

คลังยัน 1 ต.ค.นี้คนจนได้รูดปรื้ด!

วันที่ 15 ก.ย.นี้ กรมบัญชีกลางจะเปิดผลตรวจสอบผู้ผ่านคุณสมบัติโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ จากจำนวนที่ลงทะเบียนทั้งหมด 14.1 ล้านคน ผลปรากฏว่า มีประชาชนผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ 11,431,681 คน และไม่ผ่านคุณสมบัติ 2,744,489 คน

โดยเหตุผลหลักที่ถูกตัดสิทธิ์ คือ มีทรัพย์สินที่ดินเกินกว่าที่กำหนด 1.6 ล้านคน เงินฝากเกินกว่า 100,000 บาท จำนวน 680,000 ราย และมีรายได้เกินกว่า 100,000 บาทต่อปี จำนวน 400,000 ราย เป็นต้น โดยสามารถรับบัตรสวัสดิการได้ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย.เป็นต้นไป และจะเริ่มใช้วันที่ 1 ต.ค.เป็นวันแรก

 

คลังชงการออมวาระแห่งชาติ

กระทรวงการคลังกำลังเร่งทำแพ็กเกจ 4 มาตรการดูแลการออมแห่งชาติเสนอ รมว.คลังพิจารณาใน 1-2 สัปดาห์นี้ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุที่คาดว่า 15 ปีข้างหน้าหากรัฐไม่ดำเนินการใดๆ จะต้องเตรียมงบประมาณ 6-7 แสนล้านบาทใช้ดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งรัฐอาจไม่มีงบมากพอดูแล ทำให้เกิดวิกฤตการคลังได้ แต่หากมีมาตรการจะลดภาระของรัฐได้บางส่วน

ด้านเอกชนชี้ มนุษย์เงินเดือน 13 ล้านคน มีแค่ 3 ล้านคนเท่านั้น ที่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ในจำนวนนี้ 3 แสนคนออมเน้นเงินต้นมากเกินไป ทำให้อาจมีเงินไม่พอใช้หลังเกษียณ

ทางแก้คือรัฐต้องผลักดันแผนลงทุนสมดุลตามอายุออกมา ให้คนไม่มีความรู้ทำตามแผนที่วางไว้ ให้ทางเลือกลงทุนเสี่ยงได้มากขึ้นเพื่อสร้างผลตอบแทนเพียงพอ

 

นักวิเคราะห์เตือน”ไอโฟนเท็น” กระทบยอดขาย”ไอโฟน 8″ เหตุวางจำหน่ายล่าช้าในเดือนพ.ย

นายแดเนียล กลีสัน นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัทโอวุม กล่าวว่า การที่บริษัทแอปเปิล อิงค์กำหนดเวลาการวางจำหน่ายไอโฟนเท็น ในวันที่ 3 พ.ย. ซึ่งล่าช้ากว่าการวางจำหน่ายไอโฟน 8 และไอโฟน 8 พลัส จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อผลประกอบการในไตรมาส 4 ของแอปเปิล

พฤติกรรมของลูกค้ามีแนวโน้มที่จะยังไม่ซื้อไอโฟน 8 และไอโฟน 8 พลัส จนกว่าจะได้เห็นไอโฟนเท็นในเดือนพ.ย. ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 3 ของแอปเปิลอย่างมาก

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์, ไทยรัฐฯ
ภาพ: logistics2day

Related Stories

amazon anti fatigue mats