×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 16 พ.ค. 2561

1,731

 

จีนเปิดทางไทยยื่นเพิกถอนเครื่องหมายการค้า “หมอนทอง” 

หลังกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เร่งประสานสำนักเครื่องหมายการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ CTMO เพื่อตรวจสอบข้อมูลด้านกฎหมาย กรณีมีผู้ประกอบการจีนยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า 金枕头 (จินเจิ่นโถว) ในภาษาจีน ที่แปลว่า หมอนทอง เนื่องจากเรื่องดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการไทยและการส่งออกของไทย และเป็นที่ทราบโดยทั่วไปอย่างแพร่หลายทั้งในไทยและต่างประเทศว่า “หมอนทอง” นั้น เป็นชื่อพันธุ์ผลไม้ทุเรียนของไทยที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก จึงไม่อาจจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าในจีนได้ ล่าสุดสำนักงานเครื่องหมายการค้า ทบวงกำกับดูแลตลาดของจีน ระบุไทยสามารถยื่นคำร้องขอเพิกถอนเครื่องหมายการค้าดังกล่าวได้

 

3 ค่ายมือถือรับ 5 ซอง ประมูลคลื่น 1800 MHz

สำนักงาน กสทช. เปิดให้ผู้สนใจเข้ารับเอกสารการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz เมื่อวานนี้เป็นวันแรก พบว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 รายหลักของประเทศไทย ได้เข้ารับเอกสารการประมูลคลื่นความถี่ โดยกลุ่มบริษัท AIS รับเอกสารไป 2 ชุด กลุ่มบริษัท DTAC รับเอกสารไป 2 ชุด ส่วนกลุ่มบริษัท TRUE รับเอกสารไป 1 ชุด   โดยคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ที่จะนำมาประมูลครั้งนี้ มีจำนวนทั้งหมด 45 MHZ โดยกำหนดขนาดคลื่นความถี่ที่จะประมูลออกเป็น 3 ชุด ๆ ละ 15 MHz ต่อ 1 ใบอนุญาต กำหนดราคาเริ่มต้นประมูลไว้ที่ 37,457 ล้านบาท ราคาที่เพิ่มต่อการเคาะในแต่ละครั้ง 75 ล้านบาท โดยมีกำหนดจัดการประมูลใน 4 ส.ค.นี้

 

ก.ล.ต.เบรกขาย ICO จนกว่าคลอดเกณฑ์กำกับ

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ขณะนี้การระดมทุนด้วยรูปแบบของการเสนอขายสินทรัพย์ดิจิทัลให้แก่ประชาชนครั้งแรก (ICO) ไม่สามารถดำเนินการได้จนกว่า ก.ล.ต.จะออกหลักเกณฑ์การกำกับดูแลออกมา โดย ก.ล.ต.จะเริ่มกระบวนการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่มีต่อกฎหมายฉบับดังกล่าวได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งน่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ และคาดว่าจะประกาศหลักเกณฑ์ออกมาได้อย่างช้าไม่เกินสิ้นเดือน มิ.ย.61

 

นกแอร์ปัดข่าวขายหุ้นให้สิงคโปร์ – มาเลเชีย

บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ชี้แจงกรณีรายงานข่าวเกี่ยวกับกรณีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ กำลังเจรจาขายหุ้นให้แก่สิงคโปร์แอร์ไลน์ หรือแอร์เอเชีย มาเลเซียนั้นไม่เป็นความจริง ทั้งนี้นกแอร์ถือปฏิบัติตามกฏการเปิดเผยข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเกี่ยวกับการถือหุ้น ก็จะมีการส่งหนังสือแจ้งไปยังตลาดหลักทรัพย์ฯ ทันที และปัจจุบันนกแอร์ยังดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูธุรกิจอย่างเต็มกำลัง เพื่อทำให้ผลประกอบการของบริษัทดีขึ้นตามลำดับ

 

แอร์เอเชียมั่นใจผู้โดยสารเพิ่มเป็น 1 พันล้านคนใน 5 ปี

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เปิดเผยถึงความสำเร็จในการเปิดให้บริการสายการบินต้นทุนต่ำมากว่า 16 ปีมีผู้โดยสารใช้บริการกว่า 500 ล้านคนว่าจากนี้ไปแอร์เอเซียจะยังมุ่งมั่นที่จะครองเป็นผู้นำสายการบินต้นทุนต่ำต่อไป โดยมั่นใจว่าในอีก 5 ปี จะมีผู้โดยสารใช้บริการครบ 1,000 ล้านคน โดยสาเหตุที่มั่นใจว่าจะเพิ่มจำนวนผู้โดยสารได้รวดเร็ว เพราะแอร์เอเซียมีตั๋วโดยสารราคาที่ดี และมีการขยายเส้นทางบินใหม่ๆ ที่ยังไม่มีใครเปิดให้บริการ

 

 

#WealthMeUp

 

ที่มา :  ช่อง 9 ,อินโฟเควสท์, ข่าวสด

ภาพ : เดลินิวส์

Related Stories

amazon anti fatigue mats