×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 15 ส.ค. 6O

1,549

 

กรมศุลฯคุมเข้มชิปปิ้ง ดีเดย์กม.ใหม่ 13 พ.ย.นี้

อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ร่าง พ.ร.บ.กรมศุลกากรฉบับใหม่ จะมีผลใช้บังคับในวันที่ 13 พ.ย. 2560 ซึ่งจะทำให้การเก็บภาษีของกรมศุลกากรมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับกฎหมายใหม่มีสาระสำคัญเรื่องสินค้าผ่านแดนเดิมไม่มีกำหนดต้องขนสินค้าออก แต่กฎหมายกำหนดชัดเจนต้องนำออกจากประเทศภายใน 1 เดือน

ขณะที่เรื่องรางวัลสินบนนำจับก็ได้มีการปรับลดลงมาตามข้อเรียกร้องของเอกชน จากเดิมที่กำหนดไว้ 55% ของราคาสินค้าที่จับกุม และไม่จำกัดเพดาน เป็นเหลือ 20% ของราคาของกลางที่ขายได้ และกำหนดเพดานไม่เกิน 5 ล้านบาท

 

ใช้จ่ายบัตรเครดิตกระเตื้อง

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานตัวเลขการให้บริการบัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคล ณ สิ้นเดือน มิ.ย.60 หรือสิ้นไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยสถานการณ์ดีขึ้นเล็กน้อย มีจำนวนบัตรเครดิต 19.85 ล้านบัตร เพิ่มขึ้น 100,000 บัตร จากเดือน พ.ค.60 มียอดคงค้างสินเชื่อบัตรเครดิต 336,385.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2,529.55 ล้านบาท

ขณะที่สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)ของบัตรเครดิตลดลง โดยมีหนี้เอ็นพีแอล 8,339.49 ล้านบาท หรือ 3.43% ของสินเชื่อรวม ลดลง 1,520.04 ล้านบาท จากไตรมาส 1 ที่มีหนี้เอ็นพีแอล 9,859.47 ล้านบาท หรือ 4.09% ของสินเชื่อรวม ส่วนหนึ่งเกิดจากธนาคารพาณิชย์เร่งติดตามหนี้ และปรับโครงสร้างหนี้บัตรเครดิตเร็วขึ้น เพื่อลดการเกิดหนี้เสีย

 

ธุรกิจไทยกักเงิน 1.1 ล้านล. ห่วงทิศทางลงทุนไม่สดใส

บรรดาเอกชนรายใหญ่ของไทยต่างเก็บสะสมเงินสดไว้รวม 3.4 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.1 ล้านล้านบาท) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังแนวโน้มการลงทุนในประเทศไม่สดใสนัก และเผชิญการแข่งขันสูงขึ้นในการขยายกิจการในต่างประเทศ โดยธุรกิจพลังงานเก็บสะสมเงินสดไว้มากที่สุดที่ประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 6.65 แสนล้านบาท)

 

เศรษฐกิจซบกำลังซื้อหด กระทบร้านทองร่วง 10%

นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า สถานการณ์ธุรกิจร้านค้าทองคำปัจจุบันมียอดขายลดลงเฉลี่ยประมาณ 10% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เป็นผลจากกำลังซื้อในประเทศที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้คนชะลอซื้อสินค้าที่มีมูลค่าแพง โดยคนส่วนใหญ่จะซื้อทองรูปพรรณเพื่อความสวยงาม ส่วนทองคำแท่งซื้อไว้เก็บเพื่อการออม เก็งกำไรระยะสั้น ลงทุนในระยะยาว

รัฐบาลจีนออกคำสั่งคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่

กระทรวงพาณิชย์ของจีนออกคำสั่งในวันนี้ ให้มีการปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ซึ่งรวมถึงการห้ามนำเข้าถ่านหิน เหล็ก แร่เหล็ก ตะกั่ว และอาหารทะเล

ทั้งนี้ UNSC มีมติเป็นเอกฉันท์ทั้ง 15 ชาติเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ โดยจะตัดรายได้จากการส่งออกของเกาหลีเหนือลง 1 ใน 3 จากระดับ 3 พันล้านดอลลาร์ในแต่ละปี เพื่อตอบโต้ต่อการที่เกาหลีเหนือทำการทดลองขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) 2 ครั้งในเดือนที่แล้ว

ส่งผลให้กรมศุลกากรของจีนจะทำการยุติการนำเข้าสินค้าที่มีการระบุไว้จากเกาหลีเหนือเริ่มตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 5 ก.ย. แต่ก่อนถึงวันดังกล่าว สินค้าของเกาหลีเหนือซึ่งอยู่ที่ท่าเรือแล้ว จะยังคงสามารถนำเข้าสู่จีนได้

 

#WealthMeUp

ที่มา: ไทยรัฐ, โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์
ภาพ: thaipbs

Related Stories

amazon anti fatigue mats