×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 15 มิ.ย. 6O

1,675

 

ดิ่งเหว!!น้ำมันสหรัฐฯหลุด$45 หลังพบอุปสงค์อ่อนแอ

ราคาน้ำมันในวันพุธ(7มิ.ย.) ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน หลังพบสต๊อกเชื้อเพลิงสหรัฐฯลดลงน้อยกว่าคาด ขณะที่วอลล์สตรีทปิดผสมผสาน หลังเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ปิดที่ 44.73 ส่วนเบรนต์ทะเลเหนือ ปิดที่ 47.00 ดอลลาร์ โดยคลังเบนซินสำรองของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดหมายไว้ว่าน่าจะลดลง 457,000 บาร์เรล เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะอุปสงค์อ่อนแอเรื้อรัง แม้เข้าสู่ช่วงฤดูกาลขับขี่แล้วก็ตาม

ด้านธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) ดำเนินการตามความคาดหมาย ด้วยการปรับขึ้นอันตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 1.00-1.25% พร้อมส่งสัญญาณอาจปรับขึ้นอีกครั้งในปีนี้ แม้เมื่อข้อมูลมากมายเมื่อเร็วๆนี้บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอ่อนแอลง

 

สมคิด หนุนฟินเทค-เงินดิจิทัล

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สนับสนุนนวัตกรรมทางการเงิน หรือฟินเทคโดยไปพิจารณาตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลเพื่อสนับสนุนและควบคุมความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากนวัตกรรมการเงินใหม่

ชี้การพัฒนาจะไม่สำเร็จ หากภาคการเงินไม่พัฒนาคู่ขนานไปด้วย ดังนั้น ยุคแห่งดิจิทัลกำลังแผ่เข้าไปทางการเงินเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนในขณะนี้มีทั้งหมด 3 ช่องทางคือ

1.โทรศัพท์มือถือเคลื่อนที่(โมบายโฟน) ทำให้เกิดบริการใหม่ ความสะดวกสบาย ลดต้นทุน ความถี่ เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจนับไม่ถ้วน

2.การเชื่อมโยงข้อมูล หรือบิ๊กดาต้า ทำให้ผู้ประกอบการทราบข้อมูลของลูกค้า

3.บล็อกเชน และเงินดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ มีเสียงเรียกร้องให้ธนาคารกลางของแต่ละประเทศทำบิตคอยน์ขึ้นมาเองด้วย

 

เศรษฐกิจดีบาท ทะยานแข็ง!

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวเงินบาทในช่วงนี้ที่หลุดกรอบในระดับสำคัญที่ 34 บาท/เหรียญสหรัฐ ไปปิดที่ระดับ 33.90-92 บาท/เหรียญสหรัฐ

โดยน่าจะเป็นผลจากปัจจัย 2 ส่วน คือ ปัจจัยนอกประเทศ จากความเชื่อถือของนักลงทุนต่อเงินเหรียญสหรัฐลดลง เนื่องจากการเมืองของสหรัฐ ข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมา ทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐจะมีบทบาทน้อยลงหรือไม่ เงินเหรียญสหรัฐจึงอ่อนค่าลงสวนทางกับสกุลเงินบาทและสกุลในภูมิภาคที่แข็งค่าขึ้น

 

“เซ็นทรัล”ทุ่ม 100 ล้าน!ปรับโฉมช็อปออนไลน์

ธุรกิจออนไลน์บริษัท เซ็นทรัล กรุ๊ป ออนไลน์ จำกัด ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป เปิดเผยว่า หลังกลุ่มเซ็นทรัลเข้าซื้อกิจการซาโลร่า (ไทยแลนด์) เว็บไซต์ช็อปปิ้งออนไลน์แห่งเอเชียแปซิฟิก หรือ www.zalora.co.th ต่อจากกลุ่มบริษัท ร็อคเก็ต อินเตอร์เน็ต ไปเมื่อปี 59 ล่าสุดเมื่อต้นเดือน พ.ค. บริษัทได้ทุ่มงบกว่า 100 ล้าน ปรับโฉมใหม่พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น “ลุคสิ” (LOOKSI) หรือ www.looksi.com ศูนย์รวมแฟชั่นในโลกออนไลน์ คาดว่า 3 ปียอดขายของกลุ่มธุรกิจออนไลน์ของเซ็นทรัลจะมีมากกว่า 1,000 ล้านบาท

 

โซนี่คัมแบ็กสมาร์ทโฟนหวังรั้งเบอร์ 2

บริษัท โซนี่ ไทย ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนโซนี่ เปิดเผยว่า นโยบายของบริษัทต้องการสร้างขาธุรกิจสมาร์ทโฟนและเกมเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากกลุ่มทีวี กล้องถ่ายรูป ล่าสุดทุ่มงบ 80 ล้านบาท รุกตลาดสมาร์ทโฟนเซ็กเมนต์พรีเมียม ด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟน 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น Xperia XZ Premium ราคากว่า 2.5 หมื่นบาท และรุ่น XA1 Ultar 1.3 หมื่นบาท ชูเทคโนโลยีกล้องวิดีโอโหนกระแสไลฟ์ ดันมาร์เกตแชร์ 20%

 

#WealthMeUp

ที่มา: ข่าวสด, ผู้จัดการ, ไทยรัฐ, โพสต์ทูเดย์
ภาพ: mpics.mgronline.com

Related Stories

amazon anti fatigue mats