×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 17 ม.ค. 2561

2,027

 

เงินดิจิทัลร่วงหนัก ริพเพิลแรงสุด 33%

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2561 สกุลเงินดิจิทัลร่วงหนัก หลังนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับการที่จีนและเกาหลีใต้จะออกมาตรการคุมเข้มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

โดยบิตคอยน์ดิ่งลง 18% สู่ระดับ 11,191.59 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 สัปดาห์ ด้านอีเธอเรียมร่วง 23% ขณะที่ริพเพิลทรุดตัวลง 33%

การซื้อขายบิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีใต้ ซึ่งนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากได้ลาออกจากงานประจำเพื่อมาซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอย่างเต็มตัว

 

เจมาร์ทระดมทุนทำดิจิทัลโทเคน

เจ เวนเจอร์ส (เจวีซี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่มเจมาร์ท ประกาศจะระดมทุนจากประชาชนด้วยดิจิทัลโทเคน เจฟิน คอยน์ ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (อินนิเชียล คอยน์ ออฟเฟอริ่ง หรือไอซีโอ) วงเงิน 300 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่จะระดมทุนล็อตแรก 100 ล้านเหรียญสหรัฐ มูลค่าหน่วยละ 0.20ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 660 ล้านบาท

ทั้งนี้ ดิจิทัลโทเคนมีวัตถุประสงค์ระดมทุนไปพัฒนาระบบสินเชื่อแบบดิจิทัล โดยนำเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาใช้ปล่อยสินเชื่อ พร้อมเสนอขายรอบพรีเซล วันที่ 14-28 ก.พ.นี้

ด้าน ก.ล.ต.เผย การที่บริษัทจดทะเบียนเผยแพร่ข่าวซึ่งยังไม่มีความชัดเจนอย่างเพียงพอ เป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวัง เพราะอาจมีผลต่อราคาหรือการซื้อขายหุ้นของบริษัท

 

ไทยพาณิชย์ รุกปล่อยกู้ผ่านแอพ

ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารให้บริการปล่อยสินเชื่อผ่านโมบาย แบงก์กิ้ง (ดิจิทัลเลนดิ้ง) เป็นครั้งแรกของไทย โดยปีนี้ตั้งเป้าปล่อยกู้1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อบุคคล 7,000 ล้านบาท และ สินเชื่ออื่นๆ 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อบุคคลปล่อยใหม่ปี 2561 อยู่ที่ 7 หมื่นล้านบาท เติบโต 75% จากปี 2560 ที่ปล่อยใหม่ 4 หมื่นล้านบาท

 

เอพีไทยจับมือ มูจิ

เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตและไลฟ์สไตล์คนเมือง บริษัทได้จับมือบริษัท มูจิ รีเทล (ประเทศไทย) ไลฟ์สไตล์ แบรนด์ยักษ์ที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภคทั่วโลก ออกแบบบริหารสเปซ ฟังก์ชั่นให้มีความเป็นเอกลักษณ์

นำร่องโครงการไลฟ์ ปิ่นเกล้า คอนโดไฮเอนด์ พร้อมเข้าอยู่ใจกลางปิ่นเกล้าเป็นโครงการแรก โดยออกแบบห้องชุด 1 ห้องนอนขนาด 35 ตารางเมตร ในราคาเริ่มต้น 2.49 ล้านบาท

 

จับตาค่าเงินยูโรพุ่งแตะระดับสูงสุด

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เผยต้องจับตาความเคลื่อนไหวของค่าเงินยูโร เนื่องจากแรงกดดันของยูโรที่มีต่ออัตราเงินเฟ้อ โดยเมื่อ 15 ม.ค. 2561 ค่าเงินยูโรพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีเทียบดอลลาร์สหรัฐ ได้แรงหนุนจากความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของยูโรโซน และการคาดการณ์ว่า ECB จะคุมเข้มนโยบายการเงินในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนกำลังปรับตัวเข้าใกล้ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของ ECB แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อทรงตัวที่ระดับ 0.9% เป็นเวลา 3 เดือนติดต่อกัน

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์,ผู้จัดการ, อินโฟเควส์
ภาพ: thumbsup.in.th

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats