×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 19 ธ.ค. 256O

1,940

 

ราคาที่ดินใหม่ สีลมแพงสุดตารางวาละล้าน 

อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์เตรียมประกาศราคาประเมินราคาที่ดินปี 2561 มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 โดยราคาประเมินในพื้นที่ กทม. สูงสุดอยู่ที่ย่านสีลม ตารางวาละ 1 ล้านบาท และต่ำสุดอยู่ที่บางขุนเทียน บริเวณคลองโล่งชายทะเล ตารางวาละ 500 บาท ส่วนพื้นที่ต่างจังหวัดสูงสุดอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตารางวาละ 4 แสนบาท และต่ำสุดอยู่ที่ จ.ลพบุรี อ.โคกเจริญ ตารางวาละ 20
 

“อาลีเพย์-วีแชท” นำเทรนด์จ่ายเงินผ่านมือถือ

บริษัทไอรีเสิร์ชระบุว่า จีนยอมรับการชำระเงินผ่านมือถือได้รวดเร็วกว่าทุกประเทศทั่วโลก โดยเมื่อปีที่แล้ว การทำธุรกรรมชำระเงินผ่านมือถือมีมูลค่ารวม 5.5 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้จีนเป็นตลาดชำระเงินด้วยมือถือขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้ วีแชทของบริษัทเทนเซนต์ระบุว่ามีผู้ใช้งาน 600 ล้านราย และอาลีเพย์ของบริษัทแอนท์ ไฟแนนเชียล ในเครืออาลีบาบา มีผู้ใช้งาน 800 ล้านราย ซึ่งทั้งสองบริษัทเน้นเพิ่มรายได้ด้วยการสนับสนุนให้ชาวจีนที่เดินทางไปต่างประเทศสามารถจ่ายค่าช็อปปิ้งในต่างแดนด้วยแอพพลิเคชั่นได้อย่างสะดวก

ด้าน “ไชน่า ยูเนี่ยนเพย์” ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ของจีน ที่มีส่วนแบ่งเพียง 17% ในตลาดชำระเงินผ่านผู้ให้บริการ ได้เปิดให้บริการชำระเงินผ่านมือถือครบวงจร พร้อมหากลยุทธ์แข่งขันกับอาลีเพย์และวีแชท เพย์
 

“บลจ.ธนชาต” ชอบหุ้นไทยปี 61 คาดแตะ 1900 จุด

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ธนชาต จำกัด กล่าวว่า บริษัทคาดว่าดัชนีหุ้นไทยปี 2561 มีโอกาสแตะระดับ 1,650-1,900 จุด ซึ่งเป็นผลจากแนวโน้มกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่คาดว่าจะเติบโตได้ 8% โดย มีระดับอัตราส่วนราคาปิดต่อกำไรต่อหุ้น (พีอี) ที่ระดับ 16.5 เท่า เทียบเท่ากับปีนี้

นอกจากนี้ ในปีหน้ายังมีการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐอีกจำนวนมาก ขณะที่ทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวจะส่งผลให้การส่งออกไทยเติบโตตามไปด้วย และหากการเลือกตั้งชัดเจนในปีหน้าน่าจะทำให้ตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มขยับขึ้นต่อไปได้ และเติบโตต่อเนื่องถึงปี 2562

บริษัทตั้งเป้าสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ปี 2561 เติบโต 270,000-280,000 ล้านบาท จากปีนี้คาดว่า เติบโต 20% อยู่ที่ 230,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 40,000 ล้านบาท
 

เจริญซื้อเบียร์เวียดนาม 1.6 แสนล้าน

บลูมเบิร์กรายงานว่า เวียดนามเบฟเวอเรจ บริษัทเบียร์เวียดนามในเครือไทยเบฟเวอเรจ ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ชนะประมูลซื้อหุ้นล็อตใหญ่ 53.59% มูลค่าราว 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.6 แสนล้านบาท) ของบริษัท ซาบีโก รัฐวิสาหกิจเบียร์ที่ใหญ่สุดของเวียดนาม ซึ่งถือเป็นการแปรรูปรัฐวิสาหกิจที่มีมูลค่าสูงสุดของเวียดนาม

รายงานระบุว่า ไทยเบฟเป็นบริษัทต่างชาติเพียงแห่งเดียวที่ยื่นแสดงความจำนงซื้อหุ้นล็อตใหญ่ดังกล่าว โดยซื้อในราคาประมาณ 3.2 แสนด่อง/หุ้น (458 บาท)
 

ปี 68 โตโยต้าเลิกผลิตรถใช้น้ำมัน

โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ว่า บริษัทมีแผนเลิกผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเพียงอย่างเดียวทุกรุ่นในปี 2568 โดยหลังจากนั้นจะผลิตรถไฟฟ้า  รถไฮบริดปลั๊กอิน   รถไฮบริด หรือรถยนต์รุ่นดั้งเดิมที่จะมีให้เลือกเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) มากกว่า 10 รุ่นทั่วโลก ในช่วงต้นปี 2563 โดยตั้งเป้าที่จะทำยอดขายรถยนต์ชนิดนี้ให้ได้ถึง 4 เท่า ซึ่งทำให้บริษัทต้องเร่งพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ข่าวหุ้น
ภาพ: wealthmeup

Related Stories

amazon anti fatigue mats