×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 3O พ.ค. 6O

2,094

 

ยุทธศาสตร์โคนม ดึงมนต์นมสดร่วมด้วย

คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม(มิลค์บอร์ด) ว่า มิลค์บอร์ดเตรียมเสนอแผนยุทธศาสตร์พัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์นม ระยะเวลา 10 ปี(2560-2569) ฉบับแรก โดยแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวมีเป้าหมายให้องค์กรโคนมมีกำไรไม่น้อยกว่า 80% เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมเฉลี่ย 5% ต่อปี เพิ่มผลผลิตน้ำนมเฉลี่ย 4% ต่อปี เพิ่มมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์นมไม่ต่ำกว่า 5% ต่อปี และเพิ่มอัตราการบริโภคนมภายในประเทศเฉลี่ย 4% ต่อปี หรือมากกว่า 20 ลิตรต่อคนต่อปี

เตรียมหารือกับกระทรวงพาณิชย์หาแนวทางการพัฒนาสร้างแบรนด์กลางนมโรงเรียนใหม่เพื่อช่วยดูดซับนมโคล้นตลาดและเตรียมหารือกับผู้ประกอบการร้านนมอาทิมนต์นมสดนมโจในการเข้ามาช่วยพัฒนาสหกรณ์โคนมให้สามารถจัดตั้งร้านขายนมสดตามชุมชนต่างๆทั่วประเทศเพื่อเป็นการเพิ่มการเข้าถึงและเพิ่มการบริโภคนมภายในประเทศ

 

ค่าบาทแข็งเกินคาด หลุด34/เหรียญสหรัฐ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เริ่มกังวลใจกับค่าเงินบาทที่ได้แข็งค่าอย่างรวดเร็ว หลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ตั้งแต่ 24 ..ที่ผ่านมา จนขณะนี้เงินบาทแข็งค่าสูงที่สุดในภูมิภาค และหลุดกรอบ 34 บาท/เหรียญสหรัฐ ขึ้นไปอยู่ที่ 33.90 บาท/เหรียญสหรัฐ ในบางช่วงของการซื้อขายเมื่อวานนี้

 

คลังลั่นเศรษฐกิจดีจริง

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน เม.. ขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากการส่งออกที่ขยายตัวได้ดี 8.5% และการบริโภคภาคเอกชนที่มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น จากปริมาณรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ขยายตัว 16.3% จากรายได้ภาคการเกษตรที่ขยายตัว 30.6% และการจำหน่ายรถยนต์นั่งขยายตัวติดกันเป็นเดือนที่ 4 ที่ 23.2% โดยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ระดับ 65.4 ปรับตัวดีขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน และสูงสุดในรอบ 24 ปี

 

อสังหาฯแห่เปิดใหม่ครึ่งปีหลัง ทั้งปีคาด 1.03 แสนหน่วย

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีหลัง 2560 ยังอยู่ในภาวะปกติ จากสถานการณ์ตลาดในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ผู้ประกอบการยังมีสภาพคล่อง อัตราการจ้างงานของคนยังอยู่ในภาวะปกติและสถาบันการเงินยังปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยแม้จะเข้มงวดขึ้นก็ตาม

ด้านที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียนใหม่ในปี 2560 คาดว่าจะอยู่ที่ 1.11-1.28 แสนหน่วย อย่างไรก็ตาม ศูนย์ข้อมูลคาดว่า ยอดโอนกรรมสิทธิ์ในปี 2560 ในกรณีภาวะตลาดดีจะอยู่ที่ประมาณ 1.58 แสนหน่วย หรือลดลง 9.9% กรณีภาวะตลาดปกติจะอยู่ที่ประมาณ 1.7 แสนหน่วย ลดลง 3% และในกรณีที่ตลาดเติบโตดีคาดว่ายอดโอนกรรมสิทธิ์จะอยู่ที่ 1.87 แสนหน่วย โต 6.7%

 

เกาหลีเหนือ คุยโวการยิงทดสอบขีปนาวุธ

การยิงทดสอบขีปนาวุธเมื่อวันจันทร์ (29..) ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ(เคซีเอ็นเอ) รายงานในวันอังคาร(30..) หนึ่งวันหลังจากยิงจรวดไปตกในน่านน้ำใกล้ญี่ปุ่น การทดสอบขีปนาวุธหนที่ 3 ภายในเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์ของชาติคอมมิวนิสต์แห่งนี้ ที่ดำเนินการโดยเมินเฉยต่อคำเตือนคว่ำบาตรจากสหประชาชาติและคำขู่ใช้มาตรการทางทหารของสหรัฐฯ

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธสกั๊ดพุ่งสู่ทิศตะวันออกราว 450 กิโลเมตร ขณะที่ญี่ปุ่นเชื่อว่ามันตกลงสู่เขตเศรษฐกิจจำเพาะของพวกเขา ซึ่งครอบคลุมอาณาบริเวณ 200 ไมล์ทะเล จากชายฝั่ง

มาตรการคว่ำบาตรหลายต่อหลายรอบของสหประชาชาติ แทบไม่อาจหยุดยั้งเกาหลีเหนือจากความทะเยอทะยานพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ติดตั้งหัวรบ ซึ่งสามารถยิงได้ไกลถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ผู้จัดการ, ไทยรัฐ

ภาพ: thairath

Related Stories

amazon anti fatigue mats