×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 2O ต.ค. 256O

1,874

 

ธปท.คงเป้าเงินเฟ้อ-ใช้นโยบายแบบยืดหยุ่น

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ยืนเป้าหมายเงินเฟ้อปี 2561 ไว้ที่ 1-4% โดยน่าจะจัดทำนโยบายการเงิน โดยใช้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อแบบยืดหยุ่นไว้ที่ระดับ 2.5% บวกลบ 1.5% ต่อไปได้ เพราะมองว่ายังเป็นกรอบนโยบายที่เหมาะสม

ทั้งนี้ แม้ว่าโครงสร้างเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป จากกำลังการผลิตส่วนเกิน มีเทคโนโลยีเปรียบเทียบราคา ทำให้ราคาสินค้าขึ้นได้ยาก บวกกับมีสัดส่วนผู้สูงอายุมากขึ้น ทำให้คนใช้จ่ายน้อยลง ขณะที่ราคาพลังงานยังถูก ทำให้เงินเฟ้อปรับขึ้นได้ยากกว่าในอดีต แต่เงินเฟ้อไทยน่าจะกลับเข้าสู่กรอบล่างที่ 1% ได้ในช่วงต้นปีหรือกลางปีหน้า จากที่พลาดเป้ามาตั้งแต่ปี 2558 ล่าสุดเดือน ก.ย.ปีนี้อยู่ที่ 0.86%
 

“เนสท์เล่” เผยต้นทุนปรับโครงสร้างเพิ่ม 2เท่า

เนสท์เล่ ยักษ์ใหญ่อาหารของสวิตเซอร์แลนด์ คาดการณ์ว่า ส่วนต่างในการดำเนินงานในปีนี้จะลดลง 0.4-0.6% เนื่องจากต้นทุนการปรับโครงสร้างอาจสูงถึง 1,000 ล้านฟรังก์ หรือมากกว่าแผนเดิมที่วางไว้ 2 เท่า

ขณะเดียวกัน คาดว่าการเติบโตทั้งปีจะอยู่ที่ 2.6% หวั่นตลาดยุโรป ตะวันออกกลางแอฟริกาเหนือ และเอเชีย ชะลอตัว หวังปี 2563 ฟื้น โดยรับแรงหนุนการฟื้นตัวของธุรกิจ “หยุนลู่” ธุรกิจในเครือในจีน และการทบทวนกลยุทธ์สำหรับธุรกิจขนมหวานในสหรัฐ ซึ่งมีแนวโน้มเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

 

เมียนมาเล็งรีดภาษีจาก “โฆษณาออนไลน์”

กรมสรรพากรเมียนมา(ไออาร์ดี) แถลงว่า นโยบายจัดเก็บภาษีโฆษณาดิจิทัลของเมียนมายังคงล้าหลัง ด้วยเหตุนี้รัฐบาลเมียนมา จึงควรใช้นโยบายใหม่ เพื่อจัดเก็บภาษีจากแพลตฟอร์มออนไลน์และ โซเชียลมีเดียโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อเพิ่มรายได้ให้รัฐบาล

โดยเมื่อปลายปี 2557 เฟซบุ๊ค เปิดตัวในเมียนมา และได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบัน จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเมียนมาเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจาก 6 แสนคนในปี 2557 เป็น 11 ล้านคนในปี 2560 และในช่วงดังกล่าว การโฆษณาทางธุรกิจย้ายเข้าสู่เครือข่ายออนไลน์ เพื่อเชื่อมโยงกับลูกค้ามากขึ้น และรองรับความต้องการใหม่ๆ ของผู้บริโภคมากขึ้น
 

โอเปกคาดอุปสงค์น้ำมันทะลุ 100 ล้านบาร์เรล

นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) กล่าวว่า ตลาดน้ำมันกำลังปรับตัวเข้าสู่ภาวะสมดุลในอัตราที่รวดเร็วขึ้น และความต้องการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้น จากเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่งขึ้น คาดอุปสงค์น้ำมันจะทะลุ 100 ล้านบาร์เรล/วันภายในปี 2020

ก่อนหน้านี้ โอเปกคาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะอยู่ที่ระดับ 96.8 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้

 

สเปนเล็งระงับ “สิทธิปกครองตนเอง” ของกาตาลุญญา

รัฐบาลสเปนจะเริ่มใช้อำนาจระงับสิทธิการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญานับตั้งแต่วันเสาร์นี้ (21 ตุลาคม) เป็นต้นไป หลังนายคาร์เลส ปุยก์เดอมงต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ขู่ว่า รัฐสภาของแคว้นกาตาลุญญา จะประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการ ถ้ารัฐบาลสเปนไม่ยอมเจรจา เพื่อคลี่คลายปัญหาวิกฤติทางการเมือง เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีสเปน ระบุว่า คณะรัฐมนตรีของสเปนจะประชุมในวันที่ 21 ตุลาคมนี้ เพื่อลงมติเรื่องการใช้อำนาจตามมาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญของสเปน ซึ่งให้อำนาจรัฐบาลกลาง ปกครองเขตปกครองตนเองได้โดยตรงในกรณีเกิดปัญหาวิกฤติการเมืองและไม่มีทางแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ
 
#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, กรุงเทพธุรกิจ, ศูนย์ข่าวแปซิฟิค
ภาพ: thestar.com

Related Stories

amazon anti fatigue mats