×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 21 มี.ค. 2561

1,776

 

จีนโหมลงทุนไทย

นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ทุนจีนบุกหนักอสังหาฯ ไทย 3 ปี ลงทุน 2 แสนล้าน โดยเป็นโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนารวมถึงโครงการที่จะก่อสร้างในอนาคต และยังมีการให้นอมินีลงทุนแทนด้วย ทั้งนี้ หากกฎหมายการลงทุนในเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) มีความชัดเจน เชื่อว่าทุนจีนจะเข้ามาลงทุนในไทยมากยิ่งขึ้น

สำหรับปี 2561 ทำเลยอดนิยมของกลุ่มทุนจีน คือ กรุงเทพฯ โดยเฉพาะย่านพระราม 9 รัชดาฯ ในรูปแบบคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน โรงแรม รวมถึงโครงการโรงแรม คอนโดในเมืองท่องเที่ยวโดยเฉพาะพัทยา

 

ไทยดูยูทูบสูงสุดอันดับ เอเชียแปซิฟิก

กูเกิลประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการวิจัยทีเอ็นเอสพบภาพรวมของคนไทยเข้ามาใช้บริการยูทูบโดยเฉลี่ย 75% และพบว่า 62% เข้ามาใช้วันละหลายครั้ง โดยกลุ่มที่เข้ามาใช้บริการ 16-24 ปี มีสัดส่วนถึง 85% กลุ่ม 25-34 ปี ราว 79% และกลุ่ม 35 ปีขึ้นไป สัดส่วน 67%  โดยใช้เวลาการดูวันจันทร์-วันศุกร์ราววันละ 2.3 ชม. และวันเสาร์-วันอาทิตย์วันละ 2.9 ชม.

ปัจจุบันไทยมีช่องยูทูบที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน จำนวน 100 ช่อง และช่องที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 แสนคน จำนวน 1,200 ช่อง ทำให้ไทยเป็นอันดับ 2 ของเอเชียแปซิฟิกที่ดูยูทูบมากที่สุด

 

ไทยโกยเงิน 4.7 หมื่นล.จากฟรีวีซ่า

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 มี.ค. รับทราบผลการประเมินความคุ้มค่าและภาระค่าใช้จ่ายที่รัฐต้องสูญเสียรายได้จากค่าธรรมเนียมวีซ่า เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 21 ประเทศ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ

โดยพบว่าในช่วง 6 เดือน ระหว่างวันที่ 1 มี.ค.-31 ส.ค. 60 รัฐบาลสูญเสียรายได้ 7,190 ล้านบาท แต่สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 47,553 ล้านบาท

ทั้งนี้ มีนักท่องเที่ยวจาก 21 ประเทศ ที่ได้รับสิทธิจากมาตรการดังกล่าวเดินทางเข้าไทย 6.06 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.46% คิดเป็น 34.97% ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งหมด 17.35 ล้านคน

 

คาดแนวโน้มบาทแข็งค่า

ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวต่อเนื่องและมีรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าประเทศมาก ทำให้เงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่า โดยเฉพาะช่วงเดือน มี.ค. ถึงต้นเดือน เม.ย.นี้ มีโอกาสที่จะแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 30.80 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าแข็งค่าสุดรอบเกือบ 5 ปี นับตั้งแต่ปลายปี 2556

อย่างไรก็ดี ในช่วงเดือน พ.ค.นี้ ค่าเงินบาทมีแนวโน้มจะกลับมาอ่อนค่าในระยะสั้นถึงระยะกลาง เนื่องจากเป็นช่วงฤดูการจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ให้นักลงทุน จะมีการนำเงินปันผลกลับประเทศ คาดว่าจะมีเงินไหลออกราว 8.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะมีผลให้ค่าเงินบาทอ่อนลง 1%

 

อสังหาฯหนุนบล็อกเชน

บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า บริษัทหวังให้ภาครัฐนำเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งเป็นการจัดเก็บข้อมูลผ่านเครือข่ายไร้ตัวกลาง มาใช้เก็บข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ เช่น โฉนดที่ดิน ผังเมือง หรือคำขอการก่อสร้างบ้าน เพื่อให้ผู้ประกอบการหรือบุคคลทั่วไปรับรู้ และสามารถนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์วางแผนธุรกิจ

ทั้งนี้ มองว่าภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในประเทศไทยอาจถึงจุดอิ่มตัวในระยะเวลา 10 ปี ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ อาจต้องไปหาฐานลูกค้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้น แต่ผู้ประกอบการรายเล็กอาจอยู่รอดและสามารถทำตลาดได้ดี จากการเข้าถึงลูกค้าได้ดีกว่ารายใหญ่

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: brandbuffet

Related Stories

amazon anti fatigue mats