×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 25 ต.ค. 256O

1,916

 

บิ๊กตู่เบรกจ่ายเงินเพิ่มประกันสังคม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข่าวกองทุนประกันสังคม(สปส.) จะขอเก็บเงินเข้ากองทุนสูงสุด 1,000 บาท จากเดิม 750 บาท ว่า รัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไรทั้งสิ้น เป็นการหารือกันมานานแล้วกว่า 15 ปี ซึ่งกำลังหาทางทำให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันบอร์ด สปส.ได้อนุมัติปรับเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตร จาก 400 บาท เป็น 600 บาท ต่อเดือน คาดจะให้สิทธิดังกล่าวได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ หรืออย่างช้าที่สุดภายใน  1 ม.ค. 2561 นอกจากนี้ ยังให้ศึกษาเพิ่มเติมด้วยว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้ผู้ประกันตน ซึ่งออกจากงานแล้ว ยังสามารถรับสิทธิดังกล่าวต่อเนื่องไปอีก 6 เดือน

 

ครม.ไฟเขียวแผนพีพีพี

ครม.เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการรัฐ (พีพีพี) ปี 2560-2564 จำนวน 55 โครงการ วงเงิน 1.62 ล้านบาท เพิ่มจากแผนเดิมปี 2558-2562 วงเงิน 1.41 ล้านบาท จำนวน 65 โครงการ เปิดทางเอกชนขับเคลื่อนโครงการลงทุนขนาดใหญ่

สำหรับกิจการที่เหมาะสมให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุนประกอบด้วย 22 กิจการ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกิจการที่เอกชนเหมาะสมในการลงทุน (Opt-out) และรัฐส่งเสริมให้เอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุน (Opt-in)

 

บอร์ดการบินไทยอนุมัติร่วมทุนแอร์บัส

คณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย เปิดเผยหลังการประชุมบอร์ดนัดพิเศษ ว่า บอร์ดมีมติผ่านความเห็นชอบให้บริษัท การบินไทย จัดตั้งบริษัทลูกในลักษณะร่วมทุน (จอยท์เวนเจอร์) กับบริษัท แอร์บัส อินดัสทรี ผู้ผลิตและประกอบเครื่องบินของแอร์บัส กรุ๊ป ประเทศฝรั่งเศส เพื่อร่วมพัฒนาโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (TG MRO Campus) รองรับการซ่อมเครื่องบินอย่างครบวงจร เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ซ่อมบำรุงอากาศยานในภูมิภาคเอเชียและอาเซียน

 

รัสเซียพร้อมทดสอบขีปนาวุธ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า พร้อมจะทดสอบขีปนาวุธ RS-28 ซาร์มัต ครั้งแรกแล้ว หลังจากเผยแพร่ภาพถ่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว

ขีปนาวุธที่ได้รับฉายา Satan 2 (ซาตาน 2) มีพิสัยทำการ 6,000 ไมล์ (ราว 9,600 กิโลเมตร) บรรทุกหัวรบได้สูงสุด 16 หัวรบ และมีศักยภาพทำลายพื้นที่ขนาดเท่าๆ กับฝรั่งเศสหรือรัฐเทกซัสของสหรัฐฯ คาดหมายว่าการทดสอบตามคำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะมีขึ้นที่สนามทดสอบในเพลเซ็ตสก์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย

 

หนุนผู้นำกาตาลุญญายุบสภา

บรรดานักการเมือง นักธุรกิจของสเปน รวมถึงสื่อในแคว้นกาตาลุญญา ต่างออกมาเรียกร้องให้นายคาร์เลส ปุกเดมองต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ประกาศยุบสภา และจัดการเลือกตั้งใหม่ ก่อนที่เขาจะถูกรัฐบาลกลางสเปนปลดออกจากตำแหน่ง ซึ่งจะสร้างความไม่พอใจต่อชาวกาตาลัน และสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความไม่สงบ

ขณะเดียวกันนายเปโดร แซนซ์ รองประธานวุฒิสภาสเปน ยื่นข้อเสนอให้ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา เข้าร่วมการอภิปรายการใช้มาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปน ที่จะส่งผลให้มีการเพิกถอนสิทธิในการปกครองตนเอง และปลดรัฐบาลของนายปุกเดมองต์ โดยได้รับเชิญให้ปรากฎตัวต่อวุฒิสภา ก่อนจะมีการจัดประชุมในวันศุกร์ (27 ต.ค.) เพื่ออนุมัติการใช้มาตรา  155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปน

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโพเควส์, กรุงเทพธุรกิจ, ศูนย์ข่าวแปซิฟิค
ภาพ: matichon

Related Stories

amazon anti fatigue mats