×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 24 ต.ค. 256O

1,945

 

หวั่น “เจนวาย” หนี้เสียพุ่ง

“เครดิตบูโร” ชี้แบงก์ยังห่วงปัญหาหนี้เสีย เห็นได้จากยอดขอข้อมูลลูกค้าเก่าเพิ่ม ล่าสุดเฉลี่ยต่อเดือน 3.55 ล้านรายการ หวังเช็คสถานะลูกหนี้ก่อหนี้เพิ่ม ยอดอนุมัติสินเชื่อใหม่วูบ ฉุดครึ่งปีแรก ปล่อยกู้โตเพียง 3%

ขณะที่กลุ่ม “เจนวาย” ยังน่าห่วง พบหนี้เสียสูง โดยกลุ่มเจนวายอายุ 20-37 ปี เป็นกลุ่มที่มีหนี้สูง โดยเฉพาะหนี้สินเชื่อเครดิตการ์ด ทั้งนี้จากยอดสินเชื่อบัตรเครดิตรวม 1.02 แสนล้านบาท มีสัดส่วนเป็นหนี้เสีย 15% หรือคิดเป็น 1.5 หมื่นล้านบาท

 

ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ เผย ศก.โลกฟื้นตัว แต่เงินเฟ้อไม่เพิ่ม

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยหลังประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประจำปี 2560 ว่า ขณะนี้ เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจน โดยคาดปีนี้จะขยายตัวร้อยละ3.7 และปีหน้าจะเติบโตที่ร้อยละ 3.8 แต่ภายใต้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกรอบนี้ อัตราเงินเฟ้อไม่ได้เพิ่มขึ้น ต่างจากอดีต ซึ่งเป็นผลมาจากหลายปัจจัย

ด้านอัตราเงินเฟ้อของไทยที่ปัจจุบันต่ำกว่าเป้าหมาย เกิดจาก 3 สาเหตุ คือ ด้านอุปทานที่ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เมื่อเทียบปีก่อนที่มีปัญหาภัยแล้ง การบริโภคยังฟื้นตัวช้า และโครงสร้างเศรษฐกิจเปลี่ยน มีเทคโนโลยีเข้ามามากขึ้น รวมถึงอีคอมเมิร์ซ

 

“ทีเอชบีเอ” หวั่นน้ำท่วมชะลอตลาดสร้างบ้าน

นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน (Thai Home Builders Association : THBA) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางตอนบน อาจส่งผลกระทบตลาดรับสร้างบ้านในโค้งสุดท้ายไตรมาส 4 ปีนี้ชะลอตัวอีกครั้ง

นอกจากนี้ อาจส่งผลกระทบผู้ประกอบการทำให้ได้รับความเสียหาย จากปัญหาน้ำท่วมไซต์งานก่อสร้าง ต้นทุนค่าขนส่งและวัสดุที่เพิ่มขึ้น ฯลฯ

ปีนี้ถือเป็นปีแห่งความท้าทายของผู้ประกอบการรับสร้างบ้าน ที่จะต้องประคับประคองธุรกิจให้สามารถฝ่าสถานการณ์ยากลำบาก โดยสมาคมฯ ประเมินมูลค่าตลาดรับสร้างบ้านปีนี้ไว้ที่ 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท อยู่ในภาวะทรงตัว

 

พาณิชย์ฯ ดึงนักขายออนไลน์ขึ้นทะเบียน

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการให้คำนิยามผู้ประกอบการออนไลน์ของผู้ที่ขายสินค้าผ่านอินสตาแกรม และ เฟซบุ๊ค เกือบ 1 ล้านราย  เพื่อดึงคนกลุ่มนี้เข้าระบบการจดทะเบียนพาณิชย์

เบื้องต้นจะเน้นผู้ประกอบการในอีมาร์เก็ตเพลส เช่น ลาซาด้า ,ช็อปปี้ , แอลเอ็นดับเบิ้ลยูช็อป ,ตลาดดอทคอม และอีเลฟเว่นสตรีท โดยทำการลงทะเบียนเครื่องหมายรับรองผู้ประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (ดีบีดี รีจิสเตอร์) ว่าผู้ประกอบการมีตัวตนจริง เมื่อเกิดกรณีผู้ซื้อไม่ได้รับความเป็นธรรม

 

2 แคว้นอิตาลีทำประชามติเพิ่มอำนาจปกครอง

ประชาชนในแคว้นลอมบาดี และเวเนโต ทางภาคเหนือของอิตาลี ใช้สิทธิลงประชามติ เพื่อขออำนาจปกครองตัวเองจากรัฐบาลกลางของอิตาลี โดยเป้าหมายของการทำประชามติครั้งนี้ต่างจากแคว้นกาตาลุญญาของสเปน  เพราะทั้ง 2 แคว้นยังอยู่ในการปกครองของรัฐบาลอิตาลี แต่ต้องการลดเงินนำส่งให้รัฐบาลกลางลงครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้ แคว้นลอมบาดีมีเมืองหลวงคือเมืองมิลาน ส่วนแคว้นเวเนโตมีเมืองหลวงคือเวนิส ทั้ง 2 เมืองเป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญ สัดส่วนจีดีพีสูงถึงร้อยละ 30 ของทั้งประเทศ สำหรับการลงประชามติในครั้งนี้ มีผู้ใช้สิทธิออกเสียงประชามติมากถึงร้อยละ 95 สนับสนุนการขออำนาจปกครองตนเอง

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, ไทยรัฐฯ, กรุงเทพธุรกิจ, ศูนย์ข่าวแปซิฟิค
ภาพ: bangkokbiznews

Related Stories

amazon anti fatigue mats