×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 27 ก.พ. 2561

1,575

 

คลังคาดศก.ปีนี้โตเกิน 4.2%

กระทรวงการคลังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้เกินกว่า 4.2% หลังจากช่วง 2 เดือนแรกขยายตัวดี ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมูลค่าการส่งออกเติบโตสูง ขณะที่มาตรการเพื่อผู้มีรายได้น้อยจะช่วยให้กำลังซื้อเศรษฐกิจฐานรากดีขึ้น

ขณะเดียวกันภาครัฐยังอัดฉีดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจจากการทำงบประมาณแบบขาดดุลต่อเนื่อง มีการทำงบกลางปี 2561 เพิ่มเติม จะทำให้เศรษฐกิจปีนี้เติบโตได้เกินกว่าประมาณการล่าสุด

 

ห่วงเป็นหนี้เร็ว แก่ลำบาก

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า คนไทยต้องสร้างวินัยออมเงินเพื่อรับสังคมสูงวัย โดยเฉพาะกลุ่มที่กำลังสร้างตัวไม่ควรเป็นหนี้บัตรเครดิต ซึ่งตอนนี้พบว่ากลุ่มวัยเริ่มต้นทำงานใหม่ (เจนวาย) อายุต่ำกว่า 30 ปี มีแนวโน้มเป็นหนี้บัตรเครดิตและใช้สินเชื่อบุคคลมากขึ้น มีแนวโน้มเป็นหนี้เสียเร็วขึ้น ไม่มีเงินพอที่จะออมในอัตรา 10% ของรายได้ เมื่อเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อาจทำให้ไม่มีเงินใช้ยามฉุกเฉิน

ทั้งนี้ จากการติดตามและประเมินผลสูงอายุแห่งชาติในช่วง 5 ปี 10 ปี และ 15 ปีที่ผ่านมา พบว่า คนไทยเตรียมความพร้อมน้อยมาก โดยมีไม่ถึง 30% ที่เตรียมพร้อมเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ

 

ต้นทุนเพิ่มดันสร้างบ้านแพงขึ้น 3-7%  

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน คาดการณ์ว่า ตั้งแต่เดือน เม.ย. เป็นต้นไปราคาก่อสร้างบ้านจะเพิ่มขึ้นอีก 3-7% จากผลกระทบค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งราคาสินค้าก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้นอีก หลังจากโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคภาครัฐชัดเจนขึ้น ทำให้ผู้รับเหมารายใหญ่เริ่มสต็อกวัสดุก่อสร้าง เช่น เหล็ก หิน ดิน ทราย

สำหรับภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในกรุงเทพฯและปริมณฑลปีนี้เชื่อว่าจะมีมูลค่า 11,000 ล้านบาท เติบโตประมาณ 5%

 

ขายคอนโดออนไลน์รุ่ง

เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า ได้มีการปรับแพลตฟอร์มการขายจากออฟไลน์สู่การจองผ่านระบบออนไลน์เต็มรูปแบบมากขึ้น โดยได้ร่วมมือกับพันธมิตรสถาบันการเงิน เนื่องจากปัจจุบันลูกค้าให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์มากขึ้น จากเดิมมีสัดส่วน 10% คาดว่าจะเพิ่มเป็น 40% ในปีนี้

ทั้งนี้ จากการสำรวจสถิติการเข้าถึงข้อมูลผ่าน www.apthai.com พบผู้ใช้งานเพิ่มจาก 2.5 แสนคนในปี 2557 เป็น 5.9 ล้านคนในปี 2560 และกว่า 70% ของกลุ่มลูกค้าอยู่ในช่วงอายุ 25-44 ปี โดยเฉพาะการเปิดจองรอบพิเศษของคอนโดในปีที่ผ่านมา ลูกค้าสนใจจองออนไลน์มากกว่าจำนวนยูนิตที่ขายกว่า 9 เท่า และความรวดเร็วสูงสุดในการจองห้องชุดอยู่ที่ 1.21 นาที

 

แบงก์ชาติเยอรมัน” กังขาสกุลเงินดิจิทัล

ธนาคารกลางเยอรมนี (บุนเดสแบงก์) ตั้งข้อสงสัยต่อความน่าสนใจของสกุลเงินดิจิทัล เมื่อเทียบกับระบบการสั่งจ่ายเงินแบบเร่งด่วนที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมีความรวดเร็วกว่า และใช้พลังงานน้อยกว่าบิตคอยน์ และมีราคาถูกกว่ามาก

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ผู้ทำการซื้อขายบิตคอยน์ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเฉลี่ยราว 25 ดอลลาร์สหรัฐ และการซื้อขายบิตคอยน์ต้องใช้เวลาเฉลี่ยนานถึง 10 ชั่วโมงสำหรับการยืนยันการทำธุรกรรม

นอกจากนี้ การที่นักลงทุนไม่ต้องระบุตัวตนในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ก็เป็นปัจจัยที่ดึงดูดขบวนการอาชญากรรมให้เข้ามาฟอกเงินและทำธุรกรรมผิดกฎหมาย

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์

ภาพ: m.mgronline

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats