×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 27 เม.ย. 2561

1,649

 

“เฟซบุ๊ก” ยอดขายโฆษณากระฉูด แม้เผชิญวิกฤตข้อมูลรั่วไหล

เฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่สุดของโลก มีรายได้จากการขายโฆษณาในช่วงไตรมาสแรก ระหว่างเดือนมกราคม – มีนาคม ของปี 2561 สูงถึง 11,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.74 แสนล้านบาท เติบโตเกือบ 50% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 2560 ซึ่งเฟซบุ๊กมีรายได้จากการขายโฆษณาอยู่ที่ 7,800 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.49 แสนล้านบาท ถึงแม้กำลังเผชิญกับการถูกตรวจสอบและวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการปล่อยให้ข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายล้านคนถูกนำเอาไปใช้เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง โดยบริษัทเคมบริดจ์ อนาลิติกา

 

CEO Survey คาดแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3-4%

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (CEO Survey) โดยพบว่า คาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปี 2561 มีแนวโน้มดีขึ้น โดยน่าจะเติบโตในช่วง 3-4% โดยมีปัจจัยสนับสนุนสำคัญ ได้แก่ การท่องเที่ยว นโยบายการคลัง และการใช้จ่ายภาครัฐ พร้อมมองว่าแนวโน้มการลงทุนและการส่งออกจะดีขึ้นในปีนี้ ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงสำคัญในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 ประกอบด้วย ความผันผวนของค่าเงินบาท และอัตราค่าแรงที่สูงขึ้น ส่วนเสถียรภาพการเมืองในประเทศ เป็นทั้งปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย

 

ปตท.แจงซื้อซองรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน

นายประเสริฐ สลิลอำไพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารชื่อเสียงองค์กรและกิจการเพื่อสังคม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่บอร์ดบริษัท ปตท. มีมติอนุมัติให้ ปตท. เข้าซื้อเอกสารเชิญชวนประมูล (ทีโออาร์) ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบินทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง และ อู่ตะเภา นั้น เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน เนื่องจากโครงการดังกล่าวมีความน่าสนใจ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาร่วมลงทุนกับพันธมิตรอื่นๆ แต่อย่างใด

 

ภาระหนี้แรงงานไทยพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากการสำรวจกลุ่มแรงงานที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท/เดือน จำนวน 1,194 ตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่าภาระหนี้สินครัวเรือนของแรงงานไทยปี 2561 มีมูลค่าสูงสุดรอบ 10 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2552 เฉลี่ยแรงงานเป็นหนี้ 137,000 บาท/ครัวเรือน เพิ่มขึ้น 4.95% เทียบกับปี 2560 แบ่งเป็นกู้หนี้ในระบบ  65.4% ดอกเบี้ยเงินกู้ประมาณ 10.6% ต่อปี และกู้หนี้นอกระบบสัดส่วน 34.6% ดอกเบี้ยเงินกู้ประมาณ 20.1% ต่อเดือน

 

เอสบี เฟอร์นิเจอร์ โชว์แผนมุ่งสร้างแบรนด์หวังสิ้นปีโต 10%

นางธัญญรักข์ ชวาลดิฐ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ เปิดเผยว่า  ในปี 2561 นี้ บริษัทมีกลยุทธ์หลักในการดำเนินธุรกิจ โดยยังคงมุ่งสร้าง Designer Connect เน้นให้ความสำคัญกับการเข้าไปกระชับสัมพันธ์กับกลุ่มอินทีเรียดีไซน์เนอร์ รวมถึงได้มีการนำเข้าแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ระดับลักชัวรี่จากต่างประเทศมากขึ้น เพื่อรองรับผู้บริโภคระดับกลางถึงบน ซึ่งเป็นกลุ่มเรียลดีมานด์ที่มีกำลังซื้อจริง  โดยในปีนี้บริษัทคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้ที่ประมาณ 7,800 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเติบโต 10% จากปีที่แล้ว

 

 

#WealthMeUp

 

ที่มา : ไทยรัฐ,อินโฟเควสท์,ข่าวสด

ภาพ : ข่าวสด

Related Stories

amazon anti fatigue mats