×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 28 มิ.ย. 6O

1,641

 

กลับมาอีกครั้ง !! มัลแวร์เรียกค่าไถ่ ป่วนทั่วยุโรป

เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความมั่นคงแห่งชาติของนอร์เวย์ระบุว่า ขณะนี้นอร์เวย์กำลังถูกโจมตีจากมัลแวร์เรียกค่าไถ่ โดยบริษัทระหว่างประเทศแห่งหนึ่งได้ถูกมัลแวร์ดังกล่าวโจมตี แต่ไม่มีการระบุชื่อบริษัทดังกล่าวแต่อย่างใด

นอกจากนี้ แฮกเกอร์ยังได้ทำการโจมตีต่อหลายประเทศในยุโรปใน โดยยูเครนเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักสุด เกิดปัญหาขัดข้องต่อการจ่ายกระแสไฟฟ้า ด้านบริษัท WPP ของอังกฤษ ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณาใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยในวันนี้ว่า ระบบคอมพิวเตอร์ของเอเจนซีหลายแห่งของบริษัทได้ถูกแฮกเกอร์โจมตี

ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าผู้ใดหรือกลุ่มใดอยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการโจมตีดังกล่าวมีลักษณะเป็นการโจมตีจากมัลแวร์เพื่อเรียกค่าไถ่

 

ลดภาษีใช้ซอฟต์แวร์

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติมาตรการภาษีเพื่อ ส่งเสริมผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อนำมาใช้ในการประกอบกิจการจากผู้ประกอบการที่ขายหรือรับจ้างทำหรือให้บริการ

โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงาน ส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) สามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักภาษีรายจ่ายได้ 2 เท่า แต่ไม่เกิน 1 แสนบาท สำหรับรอบบัญชี วันที่ 1 ม.ค. 2560-31 ธ.ค. 2562 รวม 3 รอบปีบัญชี

 

ครม.เคาะงบกลางกระตุ้นเศรษฐกิจ มหาวิทยาลัยได้รับอื้อ 1.2 พันล้าน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติงบกลางประจำปีงบประมาณ 2560 รายการ ค่าใช้จ่ายส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ครั้งที่ 2 จำนวน 28 โครงการ ของ 18 หน่วยงาน รวม 3,828.17 ล้านบาท จากวงเงิน คงเหลือ 11,769 ล้าน

ด้านสถาบันระดับอุดมศึกษา 3 แห่ง รวมกว่า 1,200 ล้านบาท ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ 459.77 ล้านบาท , มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ 556.99 ล้านบาท และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ 232.57 ล้านบาท

 

คมนาคมเสนอลงทุนพันล้านเชื่อมทางด่วน

รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้แก้ไขร่างสัญญาเพิ่มเติมในส่วนของสัญญาสัมปทานโครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ตะวันตก) เพื่อดำเนินการก่อสร้างทางเชื่อมจากทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ไปยังทางพิเศษศรีรัชด้านทิศเหนือ (มุ่งไปทางแจ้งวัฒนะ) ระยะทาง 360 เมตร วงเงินลงทุน 275 ล้านบาท คาดว่าทางเชื่อมดังกล่าวจะทำให้ปริมาณรถเพิ่มขึ้น 2,600 คัน/วัน

 

ผลสำรวจชี้ภาพพจน์สหรัฐตกต่ำทั่วโลกภายใต้การนำของ”ทรัมป์

ผลการสำรวจของศูนย์วิจัยพิวระบุว่า ภาพพจน์ของสหรัฐได้ตกต่ำลงทั่วโลกภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และผู้คนส่วนใหญ่ในประเทศอื่นไม่มีความเชื่อมั่นต่อความสามารถของเขาในการเป็นผู้นำสหรัฐ

ทั้งนี้ ผลสำรวจพบว่า อัตราความชื่นชอบสหรัฐจากประเทศอื่นๆทั่วโลก ได้ดิ่งลงสู่ระดับ 49% จาก 64% ในช่วงปลายสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

ผลสำรวจดังกล่าวมาจากการสำรวจต่อประชาชนจำนวน 40,447 คนใน 37 ประเทศ ในระหว่างวันที่ 16 ก.พ.ถึง 8 พ.ค.

 

#WealthMeUp

ที่มา: ไทยรัฐฯ, โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควสท์
ภาพ: chef.bbci

Related Stories

amazon anti fatigue mats