×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 29 พ.ค. 6O

1,664


ทรัมป์ให้ทั่วโลกรอเรื่องข้อตกลงสู้โลกร้อน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กล่าวในวันเสาร์ (27 พ.ค.) ว่า เขาจะตัดสินใจในสัปดาห์หน้าว่าสหรัฐฯยังจะยึดมั่นผูกพันอยู่กับข้อตกลงปารีสปี 2015 ว่าด้วยการตัดลดไอเสียคาร์บอนเพื่อขจัดต้นตอปัญหาโลกร้อนหรือไม่ ซึ่งเขาสร้างความผิดหวังให้แก่เหล่าผู้นำกลุ่มจี 7 คนอื่นๆระหว่างการประชุมซัมมิตที่อิตาลี

ย้อนกลับไปช่วงที่ทรัมป์หาเสียงเรื่องการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ เขากล่าวว่าเป็นเพียง “การโกหกหลอกลวง” ที่จีนสร้างขึ้นมา อีกทั้งแสดงความต้องการที่จะฟื้นฟูชุบชีวิตอุตสาหกรรมถ่านหินของสหรัฐฯขึ้นมาใหม่ แม้ถ่านหินกำลังถูกทั่วโลกมองว่าเป็นแหล่งพลังงานที่สกปรกและสร้างมลพิษรายสำคัญ
ฟิลิปปินส์รบเดือดลูกสมุนไอเอส

ฟิลิปปินส์พบศพพลเรือน 8 คนถูกทิ้งในหุบเขานอกเมืองมาราวี ที่ถูกกลุ่มกบฏมุสลิมฝักใฝ่ไอเอสเข้ายึดมาตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว ตอกย้ำข่าวลือเรื่องนี้ที่แพร่สะพัดมาหลายวัน

โดรนตรวจการณ์บินเหนือเมืองมาราวีเก็บภาพพลเรือนจำนวนหนึ่งเดินเท้ามุ่งหน้าออกจากเมือง ทั้งนี้ ประชาชนนับหมื่นหนีออกจากเมืองตั้งแต่วันอังคาร (23) หลังจากกบฏมาอูเตออกอาละวาด ยึดโรงเรียน โรงพยาบาล และโบสถ์แห่งหนึ่ง แถมจับชาวคริสต์เป็นตัวประกัน และปล่อยนักโทษกว่าร้อยคนออกจากเรือนจำ 2 แห่ง

ทางการมะนิลายังกังวลมากขึ้น เมื่อพบนักรบต่างชาติร่วมต่อสู้กับมาอูเต ซึ่งรวมถึงนักรบจากอินโดนีเซียและมาเลเซีย เนื่องจากบ่งชี้ว่า ปัญหากลุ่มกบฏมุสลิมหัวรุนแรงของฟิลิปปินส์อาจลุกลามกลายเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงของภูมิภาคไปแล้ว

 

ทุนใหญ่ไทยเทศรอชิงประมูลดิวตี้ฟรี

สัญญาอนุญาตประกอบกิจการร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี)  สิ้นสุดลงในเดือน ก..2563 หรือ ในอีก 3 ปีจากนี้ เป็นที่จับตามองว่า จะมี กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ ทั้งไทยและ ต่างประเทศ ร่วมวงประมูลในครั้งนี้ ช่วงชิงสิทธิในการบริหารจัดการ แทนคิงเพาเวอร์ธุรกิจของเจ้าสัววิชัย  ศรีวัฒนประภา

ทุนสัญชาติ เกาหลี  ล็อตเต้ ดิวตี้ ฟรีร้านค้าปลอดอากรอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย  ใหญ่เป็นอันดับ 3″ของโลก  ถูกคาดเดาว่าจะเป็น หนึ่งในผู้เล่นใหม่ที่มาลงสมรภูมิเขย่าผู้ประกอบการรายเก่าอย่างคิงเพาเวอร์ แบบสมน้ำสมเนื้อ

ด้านทุนไทย เซ็นทรัลและกลุ่มเดอะมอลล์  พร้อมลงทุนในทุกธุรกิจที่มีโอกาส โดยจะพิจารณาจากองค์ประกอบทั้งภาวะเศรษฐกิจภายในและต่างประเทศ มองอุตสาหกรรมท่องเที่ยวซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ซึ่งแต่ละปี มีนักท่องเที่ยวมาเยือนกว่า 30 ล้านคนและมีแนวโน้มขยายตัวสูงส่งผลดีต่อธุรกิจ เกี่ยวเนื่องทั้งระบบ

 

ซีพีเอ็นอัด 2 พันล้านผุดคอนโดฯติดห้าง

บริษัท ซีพีเอ็น เรสซิเดนซ์ เปิดเผยว่า แผนการลงทุนในปี 2560 บริษัทเตรียมเปิดคอนโดมิเนียม 3 โครงการ มูลค่า 1,970 ล้านบาท ใน 3 จังหวัด ได้แก่ เอสเซ็นท์ นครราชสีมา มูลค่า 520 ล้านบาท เปิดขายไตรมาส 3 โครงการเอสเซ็นท์ เชียงใหม่ ตั้งอยู่ติดเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ มูลค่า 800 ล้านบาท เปิดขายไตรมาส 4 และเอสเซ็นท์ เชียงราย มูลค่า 650 ล้านบาท ซึ่งทุกโครงการจะตั้งอยู่ติดศูนย์การค้าเซ็นทรัล กำหนดระดับราคา 1-3 ล้านบาท

 

NOK รับทรัพย์1.2พันล้านหาพันธมิตรซื้อหุ้นที่เหลือ

บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวได้จำนวน 510,999,882 หุ้น และคงเหลือหุ้นที่ไม่สามารถจำหน่ายได้ จำนวน 114,000,118 หุ้น ราคาหุ้นละ 2.40 บาท โดยหลังจากหักค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว บริษัทได้รับเงินสุทธิจำนวน 1,224,629,838.52 บาท

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อ NOK เนื่องจาก NOK ก็ยังอยู่ระหว่างการหาผู้ร่วมทุนรายใหม่เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่เหลืออยู่

 

#WealthMeUp

 

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ผู้จัดการ, ไทยรัฐ

ภาพ: ไทยรัฐ

Related Stories

amazon anti fatigue mats