×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 3O พ.ย. 256O

2,184

 

เปิดโผ10อาชีพเสี่ยงเอไอแย่งงาน

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เผย 10 อาชีพมีความเสี่ยงถูกเอไอแย่งงาน  เช่น นักพัฒนาเว็บไซต์ นักการตลาดออนไลน์ ผู้ดูแลออฟฟิศ นักบัญชี ฝ่ายทรัพยากรบุคคลองค์กร ผู้สื่อข่าว บรรณาธิการ นักกฎหมาย แพทย์ และนักเศรษฐศาสตร์

พร้อมประเมินเอไอจะช่วยเพิ่มจีดีพีให้ประเทศพัฒนาแล้วขยายตัว 1.7 เท่าในปี 2578 และทำให้แรงงานทักษะต่ำในอาเซียนประมาณ 140 ล้านคน มีความเสี่ยงที่จะตกงานในอีก 20 ปีข้างหน้า ขณะที่แรงงานไทยสัดส่วน 44% ของกำลังแรงงานรวม มีความเสี่ยงสูง ที่จะตกงาน โดยเฉพาะในสาขาอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน

 

ว่างงาน ต.ค. เฉียด5แสนคน

สำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยตัวเลขภาวะการทำงานของประชากรไทย ประจำเดือนต.ค.2560 ว่าขณะนี้ ประเทศไทยมีผู้ที่อยู่ในกำลังแรงงาน หรือเป็นคนที่พร้อมทำงาน 37.22 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ว่างงาน 481,000 คน คิดเป็นอัตราการว่างงาน 1.3% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 31,000 คน

กลุ่มที่มีการว่างงานสูง คือ คนที่เรียนจบระดับอุดมศึกษา ที่ว่างงานถึง 198,000 คน เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8,000 คน

 

เจ้าพ่อ “อเมซอน” รวยแสนล้าน

นิตยสารฟอร์บส์ เผยว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา นายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งบริษัทค้าปลีกออนไลน์ อเมซอน ขึ้นแท่นบุคคลที่ร่ำรวยอันดับ 1 ของโลก ด้วยความมั่งคั่งสุทธิ 100,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากอานิสงส์จากการค้าออนไลน์ช่วงหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะนี้นายเบซอสถือหุ้นในอเมซอน เกือบ 17% โดยหุ้นอเมซอนมีมูลค่าตลาดราว 576,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้านนายบิล เกตส์ เป็นบุคคลผู้ร่ำรวยอันดับ 2 ของโลก มีความมั่งคั่งสุทธิอยู่ที่ 89,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ชี้ “บิตคอยน์” เป็นสินค้าเก็งกำไร

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า นักลงทุนที่แห่กันเข้าซื้อบิตคอยน์ในขณะนี้ กำลังเผชิญความเสี่ยงซื้อบิตคอยน์ที่ระดับราคาสูงเกินไป พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่า บิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่มีลักษณะเฉพาะ และเป็นสินทรัพย์เก็งกำไร เมื่อพิจารณาถึงการปรับตัวขึ้นของราคา

ทั้งนี้ บิตคอยน์ทะยานแตะระดับ 11,377.33 ดอลลาร์ในวันพุธ(29 พ.ย.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติ การณ์ โดยราคาพุ่งขึ้นอย่างมากจากระดับ 6 เซนต์ เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ขณะที่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา บิตคอยน์มีมูลค่าไม่ถึง 1,000 ดอลลาร์ ราคาที่ทะยานแรงได้แรงหนุนจากการที่มีนักลงทุนจำนวนมากขึ้นที่เข้าซื้อขายบิตคอยน์

 

ECB เตือนตลาดการเงินโลกผันผวนเพิ่ม

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ออกรายงาน Financial Stability Review โดยได้เตือนเกี่ยวกับความผันผวนที่เพิ่มขึ้นในตลาดการเงินทั่วโลก ถึงแม้ว่ายูโรโซนมีการขยายตั วทางเศรษฐกิจมากขึ้น

โดยตลาดหุ้นอยู่ในภาวะคึกคักตลอดทั้งปีนี้ ดัชนี S&P 500 พุ่งขึ้น 16% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขณะที่ดัชนี Stoxx 600 ของยุโรปดีดตัวขึ้น 7% อย่างไรก็ตาม ECB เชื่อว่า มีความเสี่ยงที่มุมมองในเชิงบวกของนักลงทุนอาจจะไม่เกิดขึ้นจริง ซึ่งจะส่งผลให้ตลาดการเงินดิ่งลงทันที ที่บรรดาผู้จัดการการเงินตระหนักว่าพวกเขากำลังเผชิญกับความเสี่ยงมากกว่าที่จะสามารถรับมือได้

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, สำนักข่าวอินโฟเควส์
ภาพ: ananda.co.th

Related Stories

amazon anti fatigue mats