×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

จีนเที่ยวนอก ยอดใช้ Alipay พุ่ง 5 เท่า

2,639

 

ใช้แรงทำเงิน & ให้เงินทำงาน กด Subscribe รอเลย…

Facebook | Line | Youtube | Instagram

 

เหล่าลูกหลานมังกรเขาเที่ยวเขาใช้เงินกันเพลินจริงๆ เพราะแค่วันหยุดแรงงาน 3 วัน ( 29 เม.ย.- พ.ค. 2561) ชาวจีนหลายล้านคนแห่ไปเที่ยวเมืองนอก และใช้จ่ายเงินในต่างประเทศผ่านแอปพลิเคชัน “Alipay” พุ่งแรงถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2560

 

โดยข้อมูลจาก Alipay ระบุว่า “ไทย” ครองอันดับ 2 ของจุดหมายปลายทางที่มียอดธุรกรรมการเงินสูงสุด ขณะที่ ฮ่องกงครองแชมป์ และอันดับ 3 ตกเป็นของเกาหลีใต้

 

ในกลุ่ม Top 10 จุดหมายปลายทาง ที่ชาวจีนไปเที่ยวและทำธุรกรรมการเงินผ่าน Alipay มากที่สุด พบว่าอยู่ในภูมิภาคเอเชียถึง 8 แห่ง ได้แก่ ฮ่องกง ไทย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเก๊า ไต้หวัน สิงคโปร์ และมาเลเซีย

 

เมื่อแจกแจงยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน ก็พบว่า เพิ่มขึ้น 59% เป็น 7,540 บาท จากปีที่แล้วอยู่ที่ 4,730 บาท โดยชาวจีนมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยสูงสุดที่สเปน 39,000 บาท รองลงมาคือ ฝรั่งเศส และอิตาลี ส่วนใน “ไทย” คนจีนมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน 5,610 บาท สูงกว่ายอดใช้จ่ายเฉลี่ยในสิงคโปร์ ซึ่งอยูที่ 5,585 บาท และมาเลเซีย 5,105 บาท

 

 

ในแง่ของผู้ใช้งาน “ผู้หญิง” และ “คน Gen Y” คือผู้ใช้งาน Alipay ในต่างประเทศกลุ่มใหญ่  โดยจำนวนผู้หญิงใช้งาน Alipay คิดเป็นเกือบ 2 ใน 3 ของผู้ใช้งานในต่างประเทศทั้งหมด ขณะที่ผู้ใช้งานที่เกิดช่วงทศวรรษ 1980-1990 มีสัดส่วน 85%

 

ทั้งนี้ ชาวจีนนิยมทำธุรกรรมการเงินผ่าน Alipay ในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดสไตล์อเมริกัน ร้านคาเฟ่สไตล์ฮ่องกง และร้านกาแฟทั่วไป

 

ข้อมูลดังกล่าวตอกย้ำอย่างชัดเจนว่า ตอนนี้ชาวจีนมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น และพร้อมใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชัน สอดคล้องกับผลสำรวจ “Outbound Chinese Tourism and Consumption Trend: 2017 Survey” ­ของ Nielsen บริษัทวิจัยการตลาด ที่ทำร่วมกับ Alipay และได้เปิดเผยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่า นักท่องเที่ยวจีนประมาณ 65% ของกลุ่มตัวอย่างจะจ่ายเงินผ่านระบบ Mobile Payment ระหว่างไปเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งสูงกว่านักท่องเที่ยวชาติอื่นที่จะทำธุรกรรมการเงินแบบนี้เพียง 11% เท่านั้น

 

ขณะเดียวกัน China National Tourism Administration ได้โชว์สถิติชาวจีนเที่ยวเมืองนอกว่า ในปี 2560 มีชาวจีนประมาณ 131 ล้านคน เดินทางไปต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 7% จากปี 2559 ส่วนด้านการจับจ่ายใช้เงิน International Tourism Association ให้ข้อมูลว่า ชาวจีนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวมือเติบที่สุดในบรรดานักท่องเที่ยวทั่วโลก หรือใช้เงินในต่างประเทศรวมกันสูงถึง 2.161 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2559

 

จากเทรนด์นี้ หากใครต้องการจับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน คงต้องเร่งเตรียมพร้อมระบบชำระเงินแบบ Mobile Payment เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าจ่ายคล่องกลุ่มใหญ่กลุ่มนี้

 

#WealthMeUp

Related Stories

amazon anti fatigue mats