×

Wealth Me Up ให้เงินทำงาน

3 กองทุนรวม ผลตอบแทนสุดยอด

7,362

 

ใช้แรงทำเงิน & ให้เงินทำงาน กด Subscribe รอเลย…

Facebook | Line | Youtube | Instagram

 

ขึ้นต้นปีแบบนี้ อาจสงสัยว่ามีกองทุนรวมกองไหนที่ลงทุนปีที่แล้ว กำไรชนิดที่เรียกได้ว่าเห็นตัวเลขแล้วร้องว้าว

 

คำตอบคือ “มี” ถ้าพูดถึงการลงทุนกองทุนรวม ก็ต้องศึกษาข้อมูลสำคัญในหนังสือชี้ชวน เช่น มีนโยบายลงทุน ผลงานในอดีต ความเสี่ยง ประสบการณ์ของผู้จัดการกองทุน ชื่อเสียงของ บลจ.

 

เมื่อศึกษาข้อมูลดังกล่าว มีสิ่งหนึ่งที่ควรดูประกอบก่อนตัดสินใจลงทุน นั่นคือ “ดาว” โดยมอร์นิ่งสตาร์ สถาบันการจัดอันดับกองทุนรวม จะทำการจัดอันดับว่ากองทุนไหนได้ “ดาว” เท่าไหร่ ก็เหมือนการให้คะแนนกองทุนรวม

 

โดยกองทุนที่ดีที่สุดจะได้ 5 ดาว รองลงมาได้ 4 ดาว แล้วลดหลั่นลงไป 3 ดาว 2 ดาว และ 1 ดาวตามลำดับ หมายความว่า กองทุนที่ได้ 5 ดาว จะมีผลการดำเนินงานที่ดีเยี่ยม มีความเสี่ยงต่ำที่สุด

 

คุณสมบัติของกองทุนแต่ละกองจะถูกนำมาจัดอันดับเพื่อหา “ดาว” โดยต้องซื้อขาย 3 ปีขึ้นไป แล้วนำผลตอบแทนและความเสี่ยงมาพิจารณาประกอบ ถ้ากกองทุนไหนมีความเสี่ยงหรือผันผวนสูง ก็จะโดนตัดคะแนนมากกว่ากองทุนที่มีความเสี่ยงหรือผันผวนต่ำ

 

จากนั้นก็นำกองทุนรวมประเภทเดียวกันหรือนโยบายการลงทุนเหมือนกันมาเปรียบเทียบผลตอบแทนเพื่อจัดอันดับ โดยจัดทําใน 3 ช่วงอายุกอง คือ 3 ปี, 5 ปี และ 10 ปี ด้วยการให้น้ำหนักกับความสม่ำเสมอของผลตอบแทนในระยะยาว

 

ดังนั้นถ้าใช้ “ดาว” มาเป็นข้อมูลประกอบในการตัดสินใจลงทุน อาจเพิ่มโอกาสในการลงทุนเพื่อผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว ดังนั้น กองทุนไหนที่สร้างผลตอบแทนเติบโตได้อย่างสม่ำเสมอติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน สะท้อนให้เห็นว่าลงทุนแล้วสบายใจ หรือแสดงว่าผู้จัดการกองทุนมีฝีมือในการบริหารกองทุน

 

เนื่องจากกองทุนรวมถูกออกแบบมาเพื่อลงทุนระยะยาว ดังนั้น การทยอยลงทุนสม่ำเสมอ หรือ DCA ก็เป็นวิธีที่เหมาะสม และยิ่งผู้ที่เริ่มต้นลงทุนหรือมีเงินลงทุนเริ่มไม่มาก หากเลือกวิธีนี้และมีวินัย ผลลัพธ์ที่ได้ก็น่าประทับใจ

 

 

หมายเหตุ:

การคิดผลตอบแทน จะเป็นการคำนวณผลตอบแทนจากการลงทุนแบบ DCA ซึ่งในทางปฏิบัติจะใช้วิธีเรียกว่า Internal Rate of Return (IRR)

โดยผลลัพธ์ที่ได้จะหมายถึง อัตราผลตอบแทนของเงินทุกๆ ก้อนที่ใส่เข้าไป แล้วนำมาเฉลี่ยกันแบบอัตราทบต้น

วิธีการนี้จะเหมาะกับการลงทุนแบบ DCA เพราะเงินลงทุนแต่ละก้อน แต่ละงวด กำไรจะไม่เท่ากัน บางงวดได้เยอะ บางงวดกำไรน้อย หรือบางเดือนก็ขาดทุน แต่ค่า IRR ที่คำนวณได้ จะนำผลลัพธ์ทั้งหมดมาเฉลี่ยกันเป็นค่าเดียว เพื่อให้ง่ายต่อการติดตามผลตอบแทนเฉลี่ย (แบบทบต้นต่อปี) ของการลงทุนแบบ DCA

 

#WealthMeUp

Related Stories

amazon anti fatigue mats