×

Wealth Me Up ให้เงินทำงาน

เงินเก็บมีได้…แค่ “เปลี่ยน ลด เริ่มต้น”

919

ใช้แรงทำเงิน & ให้เงินทำงาน กด Subscribe รอเลย

Facebook | Line Youtube | Instagram

 

มีเงินเก็บอาจเป็นเรื่องยากแต่ก็เป็นไปได้ขอแค่เริ่มต้น!

ชวนทุกคนมาเปลี่ยนลดเริ่ม’…เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

 

เปลี่ยนพฤติกรรม

 

สิ่งที่หลายคนมักพลาดแต่ยังไม่รู้ตัว คือ ติดกับดักการใช้ชีวิตที่เคยชินหรือใช้จ่ายเหมือนเพื่อนร่วมงาน แต่ลืมคิดไปว่าต้นทุนชีวิตของเราและเขาอาจต่างกัน เช่น อาหารเช้า/เที่ยง ที่ไม่จำเป็นต้องกินเหมือนเขาหรือซื้อจากร้านใกล้ที่ทำงานเสมอไป รวมถึงขนมและเครื่องดื่มยามบ่ายที่ไม่ต้องสั่งตามเพื่อนทุกครั้ง

 

ลดค่าใช้จ่าย

 

เช่น เริ่มจากการหยุดหรือเว้นสั่งขนมยามบ่ายบ้าง ก็อาจช่วยประหยัดเงินได้วันละ 40-50 บาท หรือการแวะซื้อมื้อเช้าระหว่างทางในโซนที่ค่าครองชีพต่ำไม่ต้องไปซื้อใกล้ออฟฟิศ ก็อาจช่วยประหยัดได้มื้อละ 10-20 บาท รวมวันทำงานทั้งเดือน 22 วัน ก็ประหยัดเงินได้เดือนละ 1,100-1,540 บาท

 

หรืออย่างน้ำดื่ม สำหรับคนที่ไม่ได้ซีเรียสว่าต้องดื่มแต่เฉพาะน้ำขวด การเลือกดื่มจากตู้กดน้ำที่ทำงาน หรือตอนอยู่บ้านลองเปลี่ยนมาสั่งเป็นน้ำถังหรือซื้อเครื่องกรองน้ำมาติดตั้ง ก็ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ไม่น้อย

 

เช่น หากคนเราต้องดื่มวันละ 2.7-3.7 ลิตร คิดเป็นน้ำขวด 600 ml ก็ราว 4-7 ขวดต่อวัน หากซื้อจากร้านสะดวกซื้อที่ขวดละ 7 บาท คิดเป็นเงินรวมทั้งเดือน 840-1,470 บาท แต่หากเป็นน้ำขวดในร้านอาหารที่ขวดละ 10 บาท ต้นทุนก็แพงขึ้นกว่า 40% หรือรวมทั้งเดือนเป็นเงินราว 1,200-2,100 บาท

 

เริ่มต้นเก็บเงิน

 

เริ่มที่ตั้งเป้าหมายเงินที่จะเก็บในแต่ละเดือน โดยเริ่มที่เป้าหมายเล็ก ๆ เดือนละ 500-1,000 บาท หรือสัก 5%-10% ของเงินเดือนก่อนก็ได้ แล้วหลังจากเริ่มเก็บได้สัก 1-2 เดือน หากรู้สึกว่าไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไป ก็ลองขยับเป้าหมายให้เก็บเงินได้มากขึ้น เป็นสัก 15%-20% ของรายได้ดู

 

ซึ่งหากเริ่มเก็บเงินได้แล้ว แสดงว่าที่ผ่านมาไม่ใช่ว่าตัวเองเก็บเงินไม่ได้ แต่อาจเพราะยังไม่ได้คิดจะเริ่มต้นมากกว่า ซึ่งเมื่อเริ่มต้นแล้วก็ต้องเดินต่อให้สุด โดยหันกลับมาทบทวนวิถีชีวิตของตนเองอย่างจริงจัง ว่าเงินที่ใช้ในแต่ละเดือนหมดไปกับอะไร มีอะไรที่ลดเพื่อมาเป็นเงินเก็บได้บ้าง

 

ทุกคนสามารถเก็บเงินได้ อยู่ที่เริ่มต้นได้มากหรือน้อย แต่หากตั้งใจจริงค่อย ๆ เก็บเพิ่มทีละนิด และเลือกใช้ตัวช่วยที่เหมาะสม เช่น ตั้งโอนเงินอัตโนมัติ หรือเก็บด้วยกองทุน/ประกันที่มีพันธะผูกพัน การมีเงินเก็บก้อนโตก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

 

#WealthMeUp

Related Stories

amazon anti fatigue mats