×

Wealth Me Up ให้เงินทำงาน

‘ฟุตบอล’ กับ ‘การลงทุน’ ความเหมือนที่ไม่แตกต่าง

1,168

ใช้แรงทำเงิน & ให้เงินทำงาน กด Subscribe รอเลย

Facebook | Line | Youtube | Instagram

 

ในการแข่งขันฟุตบอล ทุกทีมล้วนแล้วแต่อยากเป็นผู้ชนะในเกม แต่การจะเป็นผู้ชนะนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจของนักเตะทุกคนในทีม ทั้งกองหน้า กองกลาง กองหลัง และนายประตู ทำงานประสานกัน 

 

ทีมฟุตบอลทีมหนึ่งจะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ด้วยการทำเกมรุกหรือเกมรับเพียงอย่างเดียว หรือการพึ่งพานักเตะเพียงคนใดคนหนึ่ง เช่นเดียวกับการลงทุน หากคุณเลือกลงทุนในสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่งเพียงประเภทเดียว เช่น ลงทุนในกองทุนรวมตราสารทุน(หุ้น) เมื่อเวลาตลาดหุ้นไม่ดี ผลตอบแทนที่คุณได้รับอาจติดลบ แต่หากคุณมีการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท เช่น ลงทุนทั้งกองทุนรวมตราสารทุน(หุ้น) และกองทุนรวมตราสารหนี้ เมื่อเวลาหุ้นตก คุณยังมีกองตราสารหนี้ที่ให้ผลตอบแทนเป็นบวกอยู่ได้ ซึ่งเราเรียกการลงทุนลักษณะนี้ว่า “Asset Allocation”

 

ทีมฟุตบอลที่ดีนั้นประกอบด้วย 3 ตำแหน่งที่สำคัญ

 

กองหลัง 

 

หน้าที่หลักของกองหลัง คือ การป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามทำประตูเข้าฝ่ายเราได้ 

 

ซึ่งก็เหมือนการลงทุน ที่เราต้องมีตัวป้องกันที่ดี เช่น มีการลงทุนในตราสารหนี้ ซึ่งเปรียบเสมือนตำแหน่งกองหลัง เพราะจะคอยทำหน้าที่รับแรงกระแทกเมื่อตลาดหุ้นมีการปรับตัวลงแรง การที่พอร์ตการลงทุนของเรามีแต่หุ้นเพียงอย่างเดียว เราจะได้รับผลกระทบโดยตรง แต่หากพอร์ตการลงทุนเรามีการลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้ไว้ จะทำให้ผลกระทบที่ได้รับจากการขาดทุนลดลง และกองทุนรวมตราสารหนี้ยังเป็นแหล่งพักเงินระยะสั้นได้อีกด้วย

 

กองกลาง 

 

กองกลางในการแข่งขันฟุตบอลถือเป็นอีกตำแหน่งที่มีความสำคัญ เนื่องจากต้องช่วยกองหน้าในการสร้างเกมเพื่อทำประตู และยังต้องคอยช่วยกองหลังในการหยุดเกมรับของฝ่ายตรงข้าม 

 

ซึ่งสินทรัพย์ที่เปรียบเสมือนกองกลางนั้นคือ กองทุนสินทรัพย์ทางเลือก (Alternative Investment) เช่น ทองคำ โดยทองคำถือเป็นสินทรัพย์ประเภท Negative Correlation กับตลาดหุ้น (ถ้าตลาดหุ้นปรับตัวลดลง ราคาทองคำมักจะปรับตัวขึ้น) การที่มีทองคำอยู่ในพอร์ตการลงทุนจึงเปรียบเสมือนเราได้กระจายความเสี่ยง และหากเกิดสถานการณ์ เช่น สงครามทางการค้า ทองคำยังเป็นสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงได้

 

​กองหน้า 

 

กองหน้าถือเป็นตำแหน่งผู้เล่นที่มีเสน่ห์มากที่สุดตำแหน่งหนึ่ง เป็นสีสันในเกม มีหน้าที่หลักในการทำประตู 

 

เพราะฉะนั้นในการลงทุน สินทรัพย์ที่เหมาะจะเป็นกองหน้ามากที่สุดคงหนีไม่พ้นหุ้น ถึงแม้ความผันผวนของหุ้นจะสูง แต่ก็แลกมากับการได้รับผลตอบแทนที่สูงเช่นกัน โดยหุ้นจะเป็นสินทรัพย์ที่ช่วยให้พอร์ตการลงทุนของคุณถึงเป้าหมายได้เร็วยิ่งขึ้น

 

สรุปคือ การลงทุนแบบ “Asset Allocation” ถือเป็นกลยุทธ์การลงทุนที่พยายามปรับสมดุล ระหว่างความเสี่ยงที่นักลงทุนรับได้ กับ ผลตอบแทนที่คาดหวัง โดยให้มีการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท ทั้งในตราสารหนี้, ตราสารทุน(หุ้น), สินทรัพย์ทางเลือก ฯลฯ เพื่อกระจายความเสี่ยง เช่นเดียวกับเกมการแข่งขันฟุตบอล ซึ่งมีการแบ่งหน้าที่ของนักเตะตามความสามารถ ทั้งในตำแหน่งกองหน้า กองกลางและกองหลัง 

 

แต่ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนหรือเกมฟุตบอล ทุกทีมล้วนมีวัตถุประสงค์เดียวกันนั่นคือ การได้รับชัยชนะในเกม ดังนั้น หากบอลโลกปี 2022 มีแชมป์ได้ คุณเองก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นแชมป์การลงทุนได้เช่นกัน

 

ที่มา : https://advicecenter.kkpfg.com/th/investment-knowledge/football-and-investment 

 

#WealthMeUp

Related Stories

amazon anti fatigue mats