×

Wealth Me Up ใช้แรงทำเงิน

เงินเดือนขึ้นทุกปี…แต่ทำไม? ไม่รู้สึกรวยขึ้นเลย

184

ใช้แรงทำเงิน & ให้เงินทำงาน กด Subscribe รอเลย

Youtube | Facebook | TikTokInstagramLine 

 

สงสัยไหมว่า เงินเดือนก็ขึ้นทุกปี เดี๋ยวก็ได้โปรโมท แถมยังมีโบนัส…แต่ทำไม? ไม่เห็นจะรวยขึ้นสักที!

 

‘ไทย’ ขึ้นเงินเดือนเฉลี่ยปี 66 อยู่ที่ 4.58%

จ่ายโบนัสรวม ปี 66 เฉลี่ยอยู่ที่ 2.57 เท่าของเงินเดือน

คาดการณ์ขึ้นเงินเดือนเฉลี่ยปี 67 อยู่ที่ 4.64%

 

หลายคนอาจจะคิดว่า ถ้ามีรายได้มากขึ้น เราก็จะมีโอกาสเก็บเงินได้เยอะขึ้น แต่รู้ไหมว่ามีคนจำนวนไม่น้อยเลย ที่เมื่อรายได้มากขึ้น แต่กลับเก็บเงินไม่ได้แบบที่คิด แถมมีรายจ่ายมากขึ้นตามไปด้วย สาเหตุอาจเป็นเพราะคนเหล่านี้ติดกับดัก ‘Lifestyle Inflation’ อยู่ก็ได้

 

Lifestyle Inflation คืออะไร?

 

Lifestyle Inflation หรือ ‘ไลฟ์สไตล์เฟ้อ’ คือการที่ใช้จ่ายมากขึ้น เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นพฤติกรรมการใช้เงินเพื่อ ‘อัปเกรดไลฟ์สไตล์’ ของตัวเอง หลังจากที่ทำงานอย่างหนัก จนบางครั้งอาจทำให้ใช้จ่ายเกินตัว หรือจ่ายไปกับเรื่องไม่จำเป็นมากเกินไป 

 

เช่น ตอนเงินเดือน 15,000 บาท ดื่มกาแฟทุกวันแก้วละ 50-60 บาท ได้ตามปกติ คิดเป็น 10-12% ของเงินเดือน แต่พอเงินเดือนขึ้นเป็น 30,000 บาท อัปเกรดไปดื่มกาแฟทุกวันแก้วละ 150-180 บาท คิดเป็น 15-18% ของเงินเดือน จึงทำให้มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการปรับไลฟ์สไตล์ชีวิต

 

ทำไมรายได้มากขึ้น…รายจ่ายถึงมากขึ้นตาม?

 

‘เรารู้สึกว่ามีสิทธิ์’ เมื่อมีรายได้มากขึ้นเราก็จะรู้สึกว่า มีสิทธิ์ที่จะให้รางวัลโดยซื้อของหรูหราแพงๆ ให้กับตัวเอง มีสิทธิ์ที่จะปรนเปรอตัวเองด้วยสิ่งดีๆ เช่น ซื้อรถคันใหม่ ซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ ไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ถ้าให้รางวัลกับตัวเองมากเกินไปจนไม่มีเงินเก็บเลยก็จะทำให้สุขภาพทางการเงินแย่ได้ และไม่รวยสักที!

 

‘อยากมีเหมือนคนอื่น’ ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เราอยากจะมีของเหมือนกับเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงาน เช่น เห็นคนอื่นขับรถหรู เราก็อยากมีรถหรูถึงแม้รถยนต์ที่มีอยู่จะใช้งานได้ดีปกติก็ตาม เห็นคนอื่นทานร้านอาหารหรูก็อยากจะไปทานตาม ทำให้เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น จึงเลือกจะเอาเงินไปซื้อของเหล่านั้นที่อยากมีเหมือนคนอื่น แทนที่จะนำไปเก็บออมก่อน

 

‘เชื่อว่าการใช้จ่าย = ความสำเร็จ’ หลายคนพอเงินเดือนมากขึ้นก็อยากแสดงออกถึงระดับหน้าที่การงานที่ก้าวหน้าขึ้น จึงใช้จ่ายเพื่ออัปเกรดชีวิตตัวเองให้ดูดีขึ้น แต่การใช้จ่ายเพื่ออัปเกรดตัวเองที่มากเกินไปก็จะทำให้เราใช้จ่ายเกินตัวได้ ใช้เงินไปกับของฟุ่มเฟือยและไม่จำเป็น แบบนี้ไม่ว่าจะหารายได้ได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งใช้จ่ายมากขึ้นตามเท่านั้น

 

แต่การใช้จ่ายเพิ่มขึ้นด้วยเรื่องที่สมเหตุสมผลเพื่อให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เช่น การย้ายที่อยู่อาศัยใกล้ออฟฟิศมากขึ้นเพื่อประหยัดเวลาการเดินทาง ก็เป็นเรื่องที่ดีและทำได้ เพื่อให้เรามีสมดุลในชีวิตมากขึ้นและมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น ตราบใดที่เรายังมีเงินเก็บเพียงพอ

 

5 เทคนิคหยุด Lifestyle Inflation

 

1. ‘ออม’ ก่อนใช้

 

เมื่อเงินเดือนออกแล้วสิ่งแรกที่ควรทำคือ หักเก็บออมก่อนอย่างน้อย 10-20% ของรายได้ หลังจากนั้นเหลือเท่าไหร่ค่อยนำไปใช้จ่ายให้เหมาะสม และเมื่อรายได้เพิ่มมากขึ้น ก็ควรแบ่งเก็บออมให้มากขึ้นตามไปด้วย เช่น เงินเดือน 15,000 บาท เก็บออมอย่างน้อย 10% หรือ 1,500 บาท, เงินเดือน 20,000 บาท เก็บออมอย่างน้อย 10% หรือ 2,000 บาท และหากเงินเดือนเพิ่มขึ้นเป็น 30,000 บาท ก็ควรเก็บออมมากขึ้นเป็นอย่างน้อย 20% หรือ 6,000 บาท

 

2. ทำ ‘บัญชีรายรับ-รายจ่าย’

 

เราจะได้เห็นว่าในแต่ละเดือนใช้จ่ายไปกับค่าอะไรบ้าง ใช้จ่ายไปกับของไม่จำเป็นมากน้อยแค่ไหน ค่าใช้จ่ายไหนที่พอจะตัดได้ให้เรามีเงินเก็บมากขึ้น

 

3. ถามตัวเอง ‘อยากได้ vs จำเป็น’

 

อย่าซื้อของที่อยากได้จนมากเกินไปจนเกินงบประมาณ และไม่มีเงินไปซื้อของที่จำเป็น ดังนั้นก่อนซื้อของทุกครั้งให้ลองถามตัวเองว่า ของชิ้นนี้ ‘อยากได้ vs จำเป็น’ 

 

4. หยุดเป็น ‘หนี้บัตรเครดิต’

 

อย่าใช้เงินเกินตัว จ่ายบัตรเครดิตในจำนวนเต็มทุกครั้งและจ่ายตรงเวลา เพื่อได้รับสิทธิพิเศษในระยะปลอดดอกเบี้ย 

 

5. อย่า ‘สร้างภาระ’ เกินพอดี

 

การสร้างหนี้ก้อนใหญ่หรือหนี้ระยะยาว เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ ต้องซื้อในราคาที่เหมาะสม เพราะนอกจากต้องมั่นใจว่าจะผ่อนไหวแล้ว เรายังต้องมีเงินเหลือพอเก็บและใช้ชีวิตได้ด้วย ซึ่งยอดผ่อนรวมต่อเดือนไม่ควรเกิน 40% ของรายได้

 

แน่นอนว่า เมื่อเราทุ่มเททำงานอย่างหนักจนประสบความสำเร็จเรื่องรายได้ ก็ต้องอยากให้รางวัลกับตัวเองเพื่อฟูลฟีลการใช้ชีวิตบ้าง แต่ก็ต้องไม่บ่อยจนเกินไป สามารถอัปมาตรฐานได้ แต่ก็ต้องคงการใช้ชีวิตแบบเดิมอยู่ และที่สำคัญอย่าลืมวางแผนการเงินด้วย ก็จะช่วยทำให้มีเงินเก็บมากขึ้น ตามรายได้ที่มากขึ้นในแต่ละปี และรวยได้สักที!

 

ที่มา:

 

#WealthMeUp

Related Stories

amazon anti fatigue mats