×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O4 ต.ค. 256O

1,751

 

ประยุทธ์ถกทรัมป์เพิ่มมูลค่าการค้า-ไทยซื้อถ่านหินสหรัฐ

ในการเยือนสหรัฐของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อพบปะหารือกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ทางผู้นำสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐต้องการเพิ่มการส่งออกมายังไทยมากขึ้น เพื่อลดปัญหาขาดดุลการค้า โดยปีที่ผ่านมา ไทยได้เปรียบดุลการค้ากับสหรัฐ 1.89 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเป็นอันดับ 11 ของประเทศที่ได้ดุลสหรัฐมากที่สุด

ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนไทยได้เจรจาทางธุรกิจ โดยทาง SCG ลงนามเอ็มโอยูซื้อถ่านหินรวม 155,000 ตัน จากบริษัท สโมกี เมาท์เทน โคล เพื่อใช้ในการผลิตปูนซีเมนต์ และทดแทนการซื้อถ่านหินจากอินโดนีเซีย

ด้าน พีทีที โกลบอล เคมิคอล จะลงนามเอ็มโอยูระหว่างบริษัท PTTGC America LLC. ซึ่งเป็นบริษัทลูก กับ JobsOhio หน่วยงานส่งเสริมการลงทุนรัฐโอไฮโอ เพื่อพัฒนาโครงการก่อสร้าง Petro chemical Complex ในรัฐโอไฮโอ
 

คนต่างจังหวัดฮิตเปิดบัญชีออมทองคำ

คนต่างจังหวัดแห่เปิดบัญชีฝากเงินออมทองคำผ่านร้านทอง เพราะไม่มีเงินก้อนทุ่มซื้อในครั้งเดียวเหมือนเศรษฐี

ซารีนา กรุ๊ป เปิดเผยว่า ปัจจุบันธุรกิจการออมทองคำ ทั้งทองรูปพรรณและทองคำแท่ง กำลังเกิดการแข่งขันสูง เนื่องจากได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดที่อยากมีทองคำไว้ครอบครอง

โดยการออมทองไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ยังมีเด็กและเยาวชนเปิดบัญชีออมทองด้วย ซึ่งการออมทองเหมือนโครงการสนับสนุนให้เด็กนักเรียนนำเงินไปฝากโรงเรียนไว้ในทุกสัปดาห์ๆ ละ 100 บาท เดือนละ 400 บาท
 

เปิดรายงานประสิทธิภาพ 6 สนามบิน ทอท.

AOT Gateway Index Report รายงานประสิทธิภาพการบริหารท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. ประจำเดือนก.ค. 60 พบว่าขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสาร โดยมีจำนวนเที่ยวบินขาขึ้น-ลง รวม 70,028 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 5.5% จากเดือนก.ค. 2559

ขณะที่มีผู้โดยสารเดินทางเข้าออกท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง 11.2 ล้านคน มีผู้โดยสารต่างชาติที่เดินทางเข้าออก 5.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นคนจีนมากสุดถึง 34%

ส่วนการขนส่งสินค้าทางอากาศขาเข้าและขาออก พบว่า การขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 13.4% เป็น 121,078 ล้านตัน สอดคล้องกับมูลค่าส่งออกไทยที่ปรับขึ้น 14.3%
 

อังกฤษเตรียมแผนฉุกเฉินรองรับเจรจา Brexit ล่ม

นายเดวิด เดวิส รมว.ฝ่ายกิจการแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) กล่าวว่า หากการเจรจา Brexit ล้มเหลว อังกฤษก็พร้อมรับผลกระทบใดๆที่จะเกิดขึ้น โดยเตรียมแผนฉุกเฉินรองรับไว้

คำกล่าวของนายเดวิสเมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) ถือเป็นคำกล่าวที่ชัดเจนที่สุดว่า อังกฤษอาจแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลงใดๆ ทางด้านสมาชิกรัฐสภายุโรป กล่าวว่า ขณะนี้การเจรจากับอังกฤษยังคงไม่มีความคืบหน้าใด

 

เวิลด์แบงก์ระบุเอเชียตะวันออกมีคนอยู่ในสลัมมากที่สุดในโลก

ธนาคารโลกระบุว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกมีประชากรที่อาศัยอยู่ในสลัมจำนวนมากที่สุดในโลกราว 250 ล้านคน ขณะที่รัฐบาลของประเทศในภูมิภาคดังกล่าวไม่สามารถจัดหาสาธารณูปโภค อาชีพ รวมทั้งบริการอื่นให้ประชาชนได้อย่างเพียงพอ

รายงาน “Expanding Opportunities for the Urban Poor” หรือ “การขยายโอกาสสำหรับคนยากจนในเขตเมือง” ระบุว่า เมืองที่มีคนยากจนในเขตเมืองจำนวนมากที่สุดอยู่ในจีน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ โดยประชากรส่วนใหญ่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจนที่ระดับ 3.10 ดอลลาร์/วัน

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, แนวหน้า, ไทยรัฐ, สปริงนิวส์, กรุงเทพธุรกิจ
ภาพ: thaigov.go.th

Related Stories

amazon anti fatigue mats