×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ O6 ก.พ. 2561

1,635

 

ห้างชี้กำลังซื้อฟื้น

บริษัท สยามพิวรรธน์ เปิดเผยว่า ภาพรวมกำลังซื้อของผู้บริโภคในปีนี้เริ่มปรับตัวดีขึ้น เห็นได้จากยอดการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเดือน ม.ค. ที่สูงขึ้นถึง 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเชื่อว่าภาพรวมกำลังซื้อปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน

ด้านเดอะมอลล์ กรุ๊ป เห็นว่า แนวโน้มกำลังซื้อในไตรมาสแรกดีขึ้น จากปัจจัยบวก เช่น นักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้น ขณะที่บริษัทโรบินสัน ชี้ว่า การปรับขึ้นเงินเดือนและรับโบนัสช่วงต้นปี รวมถึงเทศกาลต่างๆ จะส่งผลดีต่อตลาดค้าปลีกในช่วงครึ่งปีแรก

เช่นเดียวกับ เซ็นทรัลพัฒนา ที่ระบุว่า เทศกาลสำคัญทั้งตรุษจีน วาเลนไทน์ และสงกรานต์ เป็นปัจจัยหนุนสำคัญของค้าปลีกและศูนย์การค้า

 

ดัชนีราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าพุ่งแรง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เผยดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ปี 2560 มีค่าดัชนีเท่ากับ 165.6 จุด เพิ่มขึ้น 13.2% จากปี 2559 ซึ่งค่าดัชนีอยู่ที่146.3 จุด

ทั้งนี้ดัชนีราคาที่ดินเปล่าฯ ปรับขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2555 โดยมีหลายปัจจัยที่ทำให้ดัชนีสูงขึ้น ได้แก่ ปัจจัยแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินมีผลต่อราคาที่ดินเปล่า 22.8% ส่วนภาพรวมปัจจัยเส้นทางรถไฟฟ้ามีผลต่อราคาที่ดินเปล่าประมาณ 24.6%

 

ตลาดหุ้นทั่วโลกร่วง หวั่นสหรัฐขึ้นดอกเบี้ย

ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลงหนัก ตามทิศทางของตลาดสหรัฐเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากความกังวลว่าอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มขยับขึ้นจะทำให้สหรัฐต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดไว้ โดยเมื่อวันจันทร์ (5 ก.พ.) ตลาดหุ้นในเอเชียปิดลบหมดเกือบทุกตลาด ยกเว้นเพียงตลาดเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ขณะที่ดัชนีเอ็มเอสซีไอ เอเชีย-แปซิฟิก ลดลงเกือบ 2% หรือดิ่งลงแรงที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2559

ขณะที่ตลาดหุ้นไทยร่วง 17.03 จุด หรือลดลง 0.93% ปิดตลาดที่ 1,810.32 จุด มูลค่าการซื้อขาย 76,657 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติขายมากที่สุด 5,137 ล้านบาท รองลงมาคือบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) 1,295 ล้านบาท และสถาบันขาย 298 ล้านบาท

 

จีนไฟเขียวเงินบาทแลกหยวนทั่วประเทศ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีนได้ขยายขอบเขตการซื้อขายและการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนโดยตรงระหว่างเงินหยวนและเงินบาทให้ทำได้ทั่วจีน จากเดิมทำได้เฉพาะมณฑลยูนนาน ซึ่งจะช่วยเพิ่มผู้เล่นและสภาพคล่องในสกุลเงินหยวนและบาท ช่วยลดต้นทุนการแลกเปลี่ยนเงิน สนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่นของสองประเทศมากขึ้น

 

คาดยื่นภาษีเพิ่มล้านราย

กรมสรรพากรประเมินว่ายอดผู้ยื่นแบบภาษีชำระภาษีบุคคลธรรมดาในปีงบประมาณ 2560 ที่เริ่มเปิดให้ยื่นตั้งแต่เดือน ม.ค. ถึงต้นเดือน เม.ย.นี้ จะมีประมาณ 11-12 ล้านราย สูงกว่าปีก่อนประมาณ 1 ล้านราย เนื่องจากโครงสร้างภาษีใหม่ทำให้มีผู้มายื่นภาษีเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ปีนี้ตั้งเป้าหมายการจัดเก็บภาษี 1.92 ล้านล้านบาท เพิ่มจากปีที่แล้ว 1.79 ล้านบาท แต่ประเมินว่าจะจัดเก็บได้จริงต่ำกว่าเป้าหมาย  5.8 หมื่นล้านบาท

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: bangkokbanksme

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats