×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 11 ม.ค. 2561

2,066

 

ตั้งงบปี 62 วงเงิน 3 ล้านล้านบาท

สำนักงบประมาณ เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โดยมีวงเงิน 3 ล้านล้านบาท เป็นงบประมาณแบบขาดดุล 4.5 แสนล้านบาท เพราะมีการประมาณการเก็บรายได้ 2.55 ล้านล้านบาท โดยคาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจปี 2562 ขยายตัวได้ 4.2%

สำหรับกรอบงบประมาณรายจ่ายปี 2562 จะเป็นงบประจำ 70-75% เป็นงบลงทุนไม่ต่ำกว่า 20% หรือ ไม่ต่ำกว่า 6 แสนล้านบาท โดยเป็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญด้านการบริหารจัดการน้ำ การคมนาคมด้านถนน ระบบราง และอากาศ ให้เชื่อมโยงกัน ส่วนที่เหลือเป็นงบชำระหนี้ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท

 

อินสตาแกรม เผยเทรนด์ปี61

อินสตาแกรม ที่มีสมาชิกกว่า 800 ล้านคน คาดพฤติกรรมผู้บริโภคปี 2561 ว่า ผู้บริโภคต้องการจะติดต่อสื่อสารร้านค้าในโซเชียลมีเดีย ทั้งการค้นหาจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวล่าสุด ร้านอาหารที่ได้รับความนิยมมากที่สุด หรือเทรนด์แฟชั่นใหม่ล่าสุด

62% ของกลุ่มมิลเลนเนียลส์ บอกว่าหากแบรนด์ติดต่อกับพวกเขาผ่านโซเชียลมีเดียจะเพิ่มโอกาสในการเป็นลูกค้าประจำที่ภักดีต่อแบรนด์นั้น

ด้านยอดชมวีดิโอออนไลน์ เกิดขึ้นบนมือถือถึง 72% และ 64% ของคนเลือกส่งข้อความเพื่อติดต่อสื่อสารกับธุรกิจ แทนการใช้โทรศัพท์หรือส่งอีเมล ทั้งนี้คาดการณ์ว่าจะเห็นการซื้อขายผ่านการส่งข้อความมากขึ้นในปี 2561

 

บัฟเฟตต์” ลั่นเงินดิจิทัลปิดฉากไม่สวย

วอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ กล่าวว่า กระแสความคลั่งไคล้บิตคอยน์ และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ จะปิดฉากลง และสร้างความเสียหายต่อนักลงทุน

ขณะที่ชาร์ลส์ ฮอสกินสัน อดีตผู้สร้างสกุลเงินอีเธอเรียม กล่าวว่า ตลาดสกุลเงินดิจิทัลจะแข็งแกร่งขึ้น หลังจากที่บรรดาสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่มีปัจจัยพื้นฐานรองรับจะล้มหายไปในที่สุด

ทั้งนี้ เงินดิจิทัลมีมากกว่า 1,000 สกุลในตลาด และค่าของสกุลเงินที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักได้พุ่งขึ้นอย่างมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มูลค่ารวมของตลาดสกุลเงินดิจิทัลพุ่งแตะ 7.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

บอนด์สหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะหมี

บิล กรอส อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารแปซิฟิก อินเวสท์เมนท์ แมเนจเมนท์ หรือ พิมโก้ กองทุนรวมตราสารหนี้ภาครัฐรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก กล่าวว่า ตลาดพันธบัตรได้เข้าสู่ภาวะหมีแล้ว หลังจากปรับตัวสดใสเป็นเวลานานกว่า 25 ปี

ทั้งนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐประเภทอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนในวันที่ 10 ม.ค.2561 ที่ผ่านมา โดยอยู่ที่ระดับ 2.593% หลังจากดีดตัวทะลุ 2.50% เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ซึ่งแสดงถึงภาวะซบเซาของตลาดพันธบัตรสหรัฐ

 

กรมส่งเสริมฯ แนะส่งออก นมผงออร์แกนิก ป้อนจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผย “นมผงออร์แกนิก” ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในจีน หลังแม่ชาวจีนยอมจ่ายเงิน เพิ่มเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย ชี้เป็นโอกาสของผู้ส่งออกไทยที่จะส่งออกสินค้าเข้าไปเจาะตลาด เหตุทารกจีนยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากนโยบายจีนที่ปลดล็อกการมีลูกคนเดียว

ทั้งนี้ ในช่วง 11 เดือนของปี 2560 (ม.ค.-พ.ย.) ไทยส่งออกนมและผลิตภัณฑ์นม มูลค่ากว่า 6,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า โดยจีนนำเข้านมและผลิตภัณฑ์นมจากไทยในลำดับที่ 8  ในช่วง 11 เดือน มีมูลค่า 253 ล้านบาท

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ผู้จัดการ, อินโฟเควส์
ภาพ: matichon

Related Stories

amazon anti fatigue mats