×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 12 มี.ค. 2561

1,452

 

แบงค์เตรียมขยับ ดอกกู้บ้านในครึ่งปีหลัง

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านจะค่อยๆ ขยับขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปี จะสูงกว่า 3% แต่ในรายละเอียดของการให้โปรโมชั่นในระยะ 1-3 ปี จะแตกต่างกันไป ตามแต่ละธนาคาร และแต่ละโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นพันธมิตร ซึ่งบางรายอาจคงดอกเบี้ยต่ำปีแรกและปีถัดไปลอยตัว บางรายนำเสนอดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก

 

พาณิชย์เร่งหารือ ลดภาษีสินค้าเหลือ5-10%

กระทรวงพาณิชย์  หารือแนวทางปรับลดภาษีนำเข้าลงมาอยู่ที่ประมาณ 5-10% ในรายสินค้าที่ยังมีภาษีนำเข้าในอัตราสูงกว่า 50% เช่น กลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้าและชิ้นส่วน สินค้าเกษตร เหล็ก เป็นต้น โดยส่งเรื่องกลับกระทรวงภายในวันที่ 16 มี.ค.นี้ ก่อนเปิดเจรจากับสมาชิก อาร์เซ็ป ภายในวันที่ 13 เม.ย. 2561

ทั้งนี้ อาร์เซ็ปอยู่ระหว่างการเจรจาลดภาษีนำเข้าสินค้า โดยอาเซียนผลักดันให้สมาชิกลดภาษีนำเข้าสินค้าเป็น 0% ในสัดส่วนสินค้า 92% ของรายการทั้งหมดที่ค้าขายระหว่างกัน โดยให้ปรับลดเป็น 0% ทันทีที่ความตกลงมีผลบังคับใช้ แต่ในรายการที่ไม่สามารถปรับลดได้ทันที ให้ทยอยลดเป็น 0% ภายใน 15 ปี

 

ต่างชาติไล่ซื้อหุ้นหน้าร้อน

บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน มี.ค.- เม.ย. 61 คาดว่านักลงทุนต่างประเทศจะเข้ามาซื้อหุ้นไทยสุทธิ 50,000 ล้านบาท เพื่อเก็บไว้รับเงินจากการปันผลของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) เนื่องจากสถิติย้อนหลัง 7 ปีพบว่ากว่า 70%  ช่วงดังกล่าวของทุกปีเป็นช่วงที่หุ้นไทยจะปรับตัวขึ้น เพราะหากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นหลังตรุษจีนและถือต่ออีก 1 เดือนหรือขายออกสิ้นเดือน มี.ค. จะได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 2.8% หากถือไว้ 2 เดือนหรือขายออกช่วงสิ้นเดือน เม.ย. จะได้รับผลตอบแทนเฉลี่ย 4.8%

 

สศช.หนุนคุมคริปโตแก้พิพาท

คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช.เห็นด้วยกับการออกกฎหมายเพื่อกำกับเงินสกุลดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี ซึ่งกฎหมายที่ออกมาต้องคุ้มครองผู้บริโภคและประชาชนที่ยังไม่มีความรู้เท่าทัน แต่ก็ต้องเปิดช่องให้มีการพัฒนาของเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม แม้จะต้องเฝ้าระวังแต่เทคโนโลยีเงินดิจิทัลก็คงจะมีการพัฒนาและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะบทบาทในการมาช่วยเรื่องของทรานแซ็กชั่นต่างๆ หากจะเป็นเงินได้จะต้องมีสินทรัพย์หนุนหลังเป็นทุนสำรองเงินตรา ซึ่งทุกประเทศเป็นเหมือนกันหมดยกเว้นกรณีสหรัฐที่ออกเงินโดยใช้ความเชื่อมั่นของประเทศเป็นสิ่งหนุนหลัง ไม่ใช่สินทรัพย์ในทุนสำรอง

 

รัฐสภาจีนลงมติปรับแก้รัฐธรรมนูญ “สี จิ้นผิง” เป็นปธน.ไม่จำกัดระยะเวลา

ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เห็นชอบให้มีการปรับแก้เนื้อหาในรัฐธรรมนูญ ซึ่งปูทางให้นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนคนปัจจุบัน สามารถดำรงตำแหน่งได้ไม่จำกัดระเวลา

เดิมทีรัฐธรรมนูญจีนกำหนดให้ประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งไม่เกิน 2 สมัย หรือเท่ากับ 10 ปี ขณะที่วาระดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ของปธน.สีจะหมดลงในปี 2566 หลังจากที่เขารับตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2556

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์

ภาพ: th1-cdn.pgimgs.com

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats