×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 27 ก.ย. 256O

1,936

 

ปี’61 เศรษฐกิจไทยฉลุย เอดีบีคาดส่งออกขยายตัว 7% บาทแข็งไม่กระทบ ส่วนปีนี้โต 5%

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เอดีบียังคงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2560 ขยายตัว 3.5% ตามประมาณการในเดือน เม.ย. 2560 ขณะที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2561 จะขยายตัวในระดับ 3.6% ซึ่งเป็นผลจากการส่งออกที่คาดว่าจะขยายตัวได้ถึง 7.0% ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ภาคการส่งออกในปี 2560 คาดการณ์ว่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5.0%

 

น้ำมันโลกพุ่งทองคำขยับขึ้น

ราคาน้ำมันดิบเบรนต์งวดส่งมอบเดือน พ.ย. ปรับตัวขึ้น 3.8% ไปแตะระดับ 59.49 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เมื่อวันที่ 25 ก.ย. หรือสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. 2558 ก่อนจะลดลงมาเคลื่อนไหวอยู่ที่ 58.65 ดอลลาร์

ระหว่างการซื้อขายในตลาดลอนดอนวานนี้ เนื่องจากตลาดกังวลว่าการลงประชามติเป็นเอกราชของชาวเคิร์ดในอิรัก จะสร้างความปั่นป่วนในภูมิภาคตะวันออกกลางจนกระทบต่อการส่งออกน้ำมัน

 

บัตรคนจนลุ้นเงินล้าน

กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเชื่อมกับระบบบัตรเดบิต เพื่อให้ผู้ลงทะเบียน ผู้มีรายได้น้อยสามารถนำบัตรสวัสดิการมาใช้รูดซื้อสินค้าผ่านเครื่องรูดบัตรอัตโนมัติ (อีดีซี)

พร้อมได้ลุ้นรับโชคในโครงการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตที่จะแจกเงินรางวัลใหญ่ 1 ล้านบาททุกเดือน ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนลดการใช้เงินสดและปรับพฤติกรรมเริ่มใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น รวมทั้งสนับสนุนสังคมไทยให้เริ่มก้าวสู่การเป็นสังคมไร้เงินสด

 

“เยลเลน” หนุนเฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย แม้มีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในวันนี้ว่า เฟดจำเป็นที่จะต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ถึงแม้ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับทิศทางของเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ คำกล่าวของนางเยลเลนเป็นการยอมรับถึงความยากลำบากในการคาดการณ์แนวโน้มเงินเฟ้อ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักสำคัญของนโยบายการเงินของเฟด

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, อินโฟเควส์, ไทยรัฐฯ, ข่าวสด
ภาพ: toonp.blogspot

Related Stories

amazon anti fatigue mats