×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 28 มี.ค. 2561

1,528

 

กองสลากเล็งทำหวยชุดขายเอง

ในวันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะเสนอแนวทางให้สำนักงานสลากฯ ทำสลากรวมชุดออกมาขายเองเพื่อแก้ปัญหาสลากราคาแพง โดยหากมีมติเห็นชอบคาดจะทำสลากชุด 5 ใบ 400 บาท

ขณะนี้มีความเป็นไปได้เกิน 80% ที่สำนักงานสลากฯ จะทำสลากรวมชุดออกมาขายเอง เนื่องจาก 3-4 เดือนที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่า การแก้ปัญหาด้วยวิธีเดิม เช่น การเพิ่มโควตาการพิมพ์ การขยายวันรับสลากรวมถึงการจับกุมอย่างเข้มงวด ไม่สามารถแก้ปัญหาสลากแพงได้

 

คาดปีหน้าลดใช้เงินสด50%

กระทรวงการคลัง คาดในปีหน้าหากมีการพัฒนาระบบการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเต็มระบบมากขึ้น จะทำให้ปริมาณการใช้เงินสดของคนไทยลดลง 50%

ทั้งนี้ ประชาชนเริ่มเชื่อมั่นในระบบความปลอดภัยในการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ จนทำให้ปริมาณการใช้เงินสดของคนไทยลดลงเฉลี่ยราว 10-20%

 

คลังไม่หวั่นสงครามการค้า

กระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนว่า ขณะนี้ได้ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. จับตาผลกระทบที่อาจทำให้การส่งออกไทยชะลอตัวลง เพราะปัญหาการค้าโลกอาจส่งผลทางจิตวิทยาให้ประเทศคู่ค้าลังเลที่จะสั่งซื้อสินค้ากับประเทศเดิมๆ ได้

อย่างไรก็ตาม จะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อปริมาณสินค้าส่งออก เพราะสินค้าและการบริการของไทยมีมาตรฐานเป็นที่ต้องการของตลาดโลกอยู่

 

โอเปกรัสเซีย วางแผนคุมผลิตน้ำมันระยะยาว

มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซียกำลังจัดทำข้อตกลงระยะ 10-20ปี เพื่อจำกัดการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ รัสเซีย เห็นพ้องกันที่จะปรับลดกำลังการผลิตตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว เพื่อผลักดันราคาน้ำมันในตลาดให้ดีดตัวขึ้น และต่อมาได้ขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจนถึงสิ้นปีนี้

 

กลุ่มเจริญทุ่มซื้อหุ้นไทคอนทั้งหมด 100%

บริษัท เฟรเซอร์ส แอสเซ็ทส์ ในเครือของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ได้เข้าซื้อหุ้นบริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) จากบริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ (ROJNA) เพิ่มอีก 26.10% หรือ 479 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 17.90 ล้านบาท และต้องการจะซื้อหุ้นทั้งหมดที่เหลือจากผู้ถือหุ้นรายย่อยอีก 604.43 ล้านหุ้น ที่ราคา 17.90 บาท ซึ่งจะใช้เงินอีก 1.08 หมื่นล้านบาท

เมื่อรวมหุ้นที่ซื้อเพิ่มจากบริษัท ROJNA กับหุ้นที่เฟรเซอร์สฯ ถืออยู่แล้ว ทำให้ปัจจุบันเฟรเซอร์สฯถือหุ้น TICON รวม 67.05% ดังนั้นจึงต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมด

ทั้งนี้ หลังกลุ่มเฟรเซอร์สฯ ดำเนินการซื้อหุ้นทั้งหมดของ TICON แล้วเสร็จ จะทำให้หุ้นของ TICON ต้องถูกเพิกถอนออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน หรือถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ทันที

 

ที่มา: โพสท์ทูเดย์, อินโฟเควส์, เดลินิวส์
ภาพ: scontent-fbkk5-7

Related Stories

amazon anti fatigue mats