×

Wealth Me Up ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ

ข่าวสั้น ทันเศรษฐกิจ 31 ส.ค. 256O

1,731

 

เกาหลีเหนือป่วนทองทะลุ 1,320 เหรียญ

เอ็มทีเอส โกลด์ฟิวเจอร์ เปิดเผยว่า ความไม่แน่นอนจากสิ่งที่สหรัฐกับเกาหลีเหนือมีต่อกันหลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่นโดยยังไม่มีข้อสรุป

ส่งผลให้นักลงทุนหันเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำต่อเนื่อง และมีโอกาสทำให้ราคาทองปรับขึ้นต่อ หลังฝ่าแนวต้านหลักทะลุ 1,326 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์

โดยระหว่างนี้จะเห็นราคาทองคำเคลื่อนไหวผันผวน ให้แนวรับที่ 1,290 ดอลลาร์ และแนวต้านที่ 1,330-1,350 ดอลลาร์

 

เกาหลีเหนือ กำหนดเป้าหมายโจมตีต่อไป คือ เกาะกวม

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือระบุว่า การปล่อยขีปนาวุธเหนือน่านฟ้าญี่ปุ่นเมื่อวานนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของปฏิบัติการทางทหารครั้งสำคัญของเกาหลีเหนือคือการโจมตีเกาะกวม อาณาเขตของสหรัฐฯในมหาสมุทรแปซิฟิก

ก่อนหน้านี้ นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ทำหน้าที่กำกับดูแลการปล่อยขีปนาวุธฮวาซอง-12 ซึ่งเป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง เมื่อเช้ามืดวานนี้ ซึ่งเป็นระบบจรวดล้ำสมัยและนับเป็นครั้งแรกที่มีการปล่อยขีปนาวุธจากกรุงเปียงยาง

ด้านเกาหลีใต้และญี่ปุ่นชี้ สหประชาชาติควรจะบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือให้ครบถ้วนทุกรายละเอียดของมาตรการและให้รุนแรงยิ่งขึ้น

 

เอเชียดันจีดีพีโลก เอดีบีแนะ 15 ปีนี้ให้เร่งงบโครงสร้างพื้นฐาน

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยในงานไทยแลนด์ โฟกัส ว่า ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) จัดทำข้อมูลว่า 15 ปี ชี้เอเชียต้องใช้เงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน จำนวน 26 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 862 ล้านล้านบาท เพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ไทยมีอันดับความสามารถแข่งขันด้านโครงสร้างพื้นฐานอยู่ที่ 34 จากกว่า 130 ประเทศทั่วโลก และคุณภาพโครงสร้างพื้นฐานอยู่ในระดับต่ำและยังต้องปรับปรุง

 

เคาะลงทุนพีพีพี 1.6 ล้านล้าน

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ พีพีพี โดยเห็นชอบร่างแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (แผนยุทธศาสตร์ พีพีพี )พ.ศ. 2560 – 2564 หรือระยะ 5 ปี

ซึ่งได้นำหลักการสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมาใช้เป็นกรอบแนวคิดในการจัดแผนยุทธศาสตร์พีพีพี โดยมีมูลค่าโครงการลงทุนรวม 1.62 ล้านล้านบาทจำนวน 55 โครงการ คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาได้เร็วๆนี้

 

“ออมสิน” ซื้อ “ทิพย” มูลค่า 61 ล้านบาท

ทิพยประกันภัย แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าบริษัทได้ขายหุ้นบริษัท ทิพยประกันชีวิต ให้กับธนาคารออมสิน จำนวน 16.53 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 3.70 บาท เป็นเงิน 61.18 ล้านบาท ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทลดลงจาก 18.65% เหลือ 17.76%

สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัท ทิพยประกันชีวิต ประกอบด้วย ธนาคารออมสิน ซึ่งสัดส่วนการถือหุ้นจะเพิ่มเป็น 20.47% จากเดิมที่ถืออยู่ 19.58% กลุ่มพานิชชีวะ ถือหุ้น 13.98% กองทุนไทยทวีทุน ถือหุ้น 11.46% และอื่นๆ 36.33%

 

#WealthMeUp

ที่มา: โพสต์ทูเดย์, กรุงเทพธุรกิจ, ไทยรัฐฯ
ภาพ: mpics.manager

Related Stories

amazon anti fatigue mats