×

Wealth Me Up ใช้แรงทำเงิน

คนแบบไหน โดนใจ Jack Ma

7,463

 

ใช้แรงทำเงิน & ให้เงินทำงาน กด Subscribe รอเลย…

Facebook | Line | Youtube | Instagram

อยากให้งานไปได้สวย เลือกคนแบบไหนมาทำงานดี? คนเก่ง คนดี IQ สูง หรือ EQ เยี่ยม ถ้ายังไม่แน่ใจ ลองมาดูกันว่า Jack Ma ผู้บริหารของ Alibaba มีเคล็ดลับเลือกคนมาทำงานยังไง ถึงทำให้ธุรกิจเติบโตกลายเป็นยักษ์ใหญ่ของวงการในปัจจุบัน

 

ไม่ต้องการคน “เยี่ยมที่สุด”

เคล็ดลับสำคัญในการเลือกจ้างคนของ Ma คือ ไม่เอาคนระดับสุดยอดหรือเยี่ยมที่สุด รวมถึงพวกผู้เชี่ยวชาญ เพราะเขามองว่า ไม่มีใครเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องของอนาคต มีแต่ผู้เชี่ยวชาญในอดีตเท่านั้น และไม่มีใครยอดเยี่ยมที่สุด แต่องค์กรสามารถฝึกฝนให้พนักงานที่มีอยู่แล้วในบริษัทเป็นคนที่เก่งระดับสุดยอดได้ ดังนั้นเขาจะเลือกคนที่พร้อมจะเรียนรู้เสมอ และไม่กลัวทำอะไรผิดพลาด มาร่วมงาน

 

ครบเครื่อง EQ และ IQ

หนังสือ Alibaba: The House That Jack Ma Built บอกว่า Ma ไม่สนใจจ้างคนที่เรียนเก่งที่สุดในชั้นเรียน เพราะคนเหล่านี้มักท้อแท้ง่ายเวลาเจออุปสรรคปัญหาต่างๆ ในโลกการทำงาน

 

ดังนั้นเมื่อต้องเลือกคนมาทำงานด้วย Ma มักจะสนใจคนที่มี EQ ดี หรือความฉลาดทางอารมณ์ เข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่น สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดี ซึ่งเขามองว่าคนที่มี EQ ดีจะเป็นผู้นำและทีมงานที่ดี แต่ถ้าไม่เฉลียวฉลาดก็อาจไปไม่ได้ไกลนัก ดังนั้นถ้าให้ดีสุดๆ ก็ควรจะมีทั้ง EQ และ IQ เพื่อจะได้รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรและยังทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดีอีกด้วย  

 

คิดบวก

ผู้บริหาร Alibaba บอกว่า การมองโลกในแง่ดีคือสิ่งสำคัญที่ทำให้เขาสามารถสร้างอาณาจักรธุรกิจให้ยิ่งใหญ่ในทุกวันนี้ เขาเชื่อว่า การคิดบวกทำให้คนเราสามารถเปลี่ยนความท้าทายต่างๆ ให้กลายเป็นโอกาสดีๆ ได้ โดยเฉพาะคนทำธุรกิจ ดังนั้นเมื่อมีสิทธิเลือกผู้ร่วมงาน เขาจึงเลือกคนที่มองโลกบวกมากกว่า

 

ที่ว่ามานี้คือคุณสมบัติคนทำงานที่เจ้าของอาณาจักร Alibaba ปลื้ม และน่าจะเป็นสิ่งที่หลายองค์กรกำลังมองหาในตัวคนที่จะมาร่วมหัวจมท้าย โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่เทคโนโลยีกำลัง disrupt วิถีการทำงานของหลายวงการ ทำให้ต้องการ “คน” ที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนตัวเองรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และก้าวไปสู่อนาคตพร้อมกัน

 

#WealthMeUp

 

 

Related Stories

amazon anti fatigue mats